Khởi nghiệp với đồ da thủ công

.

Là kỹ sư xây dựng nhưng với niềm đam mê đặc biệt dành cho đồ da thủ công, anh Huỳnh Nguyễn Đức Sinh (SN 1987, trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) đã chuyển hẳn sang kinh doanh đồ da thủ công.

Để hoàn thành sản phẩm thủ công, anh Huỳnh Nguyễn Đức Sinh phải cẩn thận, tỉ mỉ và tốn nhiều thời gian thực hiện các công đoạn. Ảnh: MAI HIỀN
Để hoàn thành sản phẩm thủ công, anh Huỳnh Nguyễn Đức Sinh phải cẩn thận, tỉ mỉ và tốn nhiều thời gian thực hiện các công đoạn. Ảnh: MAI HIỀN

Cầm 2 miếng da vừa được cắt, đục lỗ xong để làm túi xách cho khách, anh Sinh cẩn thận xỏ từng đường chỉ để ráp 2 miếng da lại với nhau. Đó cũng chính là công việc của anh Sinh trong hơn 7 năm qua. Anh Sinh từng theo học tại Trường Cao đẳng Xây dựng số 2 (Thành phố Hồ Chí Minh), rồi có khoảng thời gian dài làm việc trong ngành xây dựng trước khi bén duyên với nghề làm đồ da thủ công năm 2014. Ban đầu, anh chỉ tìm hiểu về đồ da thủ công qua YouTube, các trang web về đồ da thủ công nước ngoài. Dần dà, anh kết nối được với cộng đồng thợ, nghệ nhân làm đồ da trên toàn quốc rồi học hỏi thêm từ họ. Càng tìm hiểu, anh càng yêu thích và đam mê, rồi bắt đầu có ý tưởng khởi nghiệp với nghề làm đồ da thủ công. Năm 2014, thương hiệu đồ da thủ công SM của anh Sinh ra đời.

Trong khoảng thời gian năm 2014-2015, anh Sinh làm song song hai công việc, một bên là ngành xây dựng, một bên là làm đồ da thủ công để có chi phí mua da và dụng cụ làm sản phẩm. Sau 2 năm anh Sinh bén duyên với nghề làm đồ da thủ công, thu nhập từ nghề mới này ổn định hơn, anh nghỉ hẳn công việc bên ngành xây dựng, tập trung phát triển thương hiệu đồ da thủ công.

Khác với đa số cơ sở kinh doanh đồ da thủ công, họ chọn mở cửa hàng hoặc bán online sỉ và lẻ, còn anh Sinh chọn bán cho thợ để giảm thiểu chi phí. Mãi đến năm 2020, khi đã đủ kinh phí để mở cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm tại địa chỉ 21 Phước Trường 2 (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), anh Sinh bắt đầu tiếp cận thêm đối tượng khách hàng cá nhân.

Để hoàn thành một sản phẩm da thủ công, người làm phải trải qua các công đoạn cơ bản như chọn da, cắt, tạo hình, phủ màu, đục lỗ, ráp và khâu. Ngoài tính khác biệt, độc đáo của từng sản phẩm, ưu điểm của những sản phẩm thủ công là bền chắc, rõ nét từng mũi chỉ, không bị lỗi.

Cùng với nhu cầu của khách, sản phẩm đồ da của thương hiệu SM ngày càng đa dạng về mẫu mã. Ngoài ví và túi xách, thương hiệu SM của anh Sinh còn nhận làm vòng tay, móc khóa, vỏ điện thoại, mặt nạ, giày… Tùy vào kích thước và dòng sản phẩm, mỗi sản phẩm có thời gian hoàn thành khác nhau. Để làm một móc khóa da, anh Sinh chỉ mất khoảng 15-20 phút. Để làm một sản phẩm ví nam/nữ thì phải mất 2 ngày. Với những sản phẩm có kết cấu phức tạp hơn như túi xách, tùy kích cỡ, có sản phẩm có thể được anh làm xong trong khoảng vài ngày, có sản phẩm mất gần 1 tuần để hoàn thành.

Các sản phẩm thủ công của anh Sinh chủ yếu được làm từ da bò nhập khẩu và có giá khá cao, đơn cử như một ví nam có giá khoảng 600.000 đồng, một túi xách có giá khoảng vài triệu đồng. “Đối với đồ thủ công, khách hàng thường am hiểu hoặc biết về sản phẩm nên mới đặt hàng. Ngoài làm những mẫu mã thông thường, tôi thực hiện những đơn hàng theo yêu cầu của khách, tạo nên những sản phẩm thể hiện cá tính của khách. Đồ thủ công còn thu hút khách bởi có thể in thêm tên, số điện thoại của khách lên sản phẩm hoặc thay đổi, chỉnh sửa theo ý của khách”, anh Sinh cho hay.

Sau 7 năm bén duyên với nghề làm đồ da thủ công, từ xưởng ban đầu chỉ 20m2, hiện xưởng sản xuất của anh Sinh rộng 80m2. Anh chia sẻ: “Nghề làm đồ da này thật sự không khó, điều quan trọng là bạn yêu thích và đam mê nghề đến đâu. Công việc nghe có vẻ đơn giản nhưng để cho ra đời những sản phẩm đẹp mắt thì phải không ngừng học hỏi để nâng cao tay nghề”.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.