Mỗi tuần một địa chỉ

Giòn rụm bánh mì heo quay

.

Tôi đã “phải lòng” món bánh mì heo quay giòn rụm, đậm đà của vợ chồng anh Phạm Cư tại bãi tắm Thọ Quang (đối diện đường Nguyễn Phan Vinh, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) từ lâu. Anh Cư cho hay, chừng 4 năm trước, anh mạnh dạn cải hoán chiếc xe tải 1 tấn thành xe bánh mì di động, đặt bán tại bãi tắm Thọ Quang để phục vụ cà phê, bánh mì cho người đi biển, thể dục sáng. Thời gian đầu, quán chỉ bán bánh mì heo quay, sau đó bổ sung thêm cà phê, giải khát và các loại nước đóng chai ướp lạnh. Theo anh Cư, để thực khách tin dùng, vợ chồng anh chọn heo cỏ, cỡ trung để lớp da khi quay lên béo giòn, thịt ướt, mềm thơm, ăn nhiều không ngán.

Nhưn bánh không nhiều gia vị, chủ yếu thịt, rau răm, hành lá, ớt trái, trộn đều với muối tiêu, nước dùng nhằm giữ lại hương vị tự nhiên của thịt heo. Ảnh: H.L
Nhưn bánh không nhiều gia vị, chủ yếu thịt, rau răm, hành lá, ớt trái, trộn đều với muối tiêu, nước dùng nhằm giữ lại hương vị tự nhiên của thịt heo. Ảnh: H.L

Mỗi sáng, xe bánh mì của vợ chồng anh Cư bán ra gần 500 ổ. Heo ở đây thường quay nguyên con, thớ thịt mỏng, ướt, kết dính các phần da, mỡ, nạc với nhau, tạo nên hương vị giòn thơm, béo ngậy. Ngoài phần nguyên liệu hấp dẫn, bánh mì thịt heo quay ngon còn nhờ vào bàn tay chế biến của chị Vân - vợ anh Cư. Chị Vân rất kỹ trong khâu chọn rau thơm, ớt và băm nhỏ thịt heo cùng gia vị để các phần thấm vào nhau đậm vị.

Nhưn bánh ở đây không nhiều gia vị, chủ yếu thịt, rau răm, hành lá, ớt trái, trộn đều với muối tiêu, nước dùng nhằm giữ lại hương vị tự nhiên của thịt heo. Trước khi giao bánh, anh Cư nướng giòn qua than lửa để kích thích vị giác, khứu giác của khách hàng.

Khi được hỏi vì sao chỉ bán buổi sáng dù lượng khách lúc nào cũng đông, anh Cư cho hay thịt heo quay chỉ giòn, thơm vào buổi sáng, để qua trưa, chiều thì chất lượng không còn bảo đảm. Có thể nói, nhờ sự chu đáo, nhiệt tình, thân thiện của ông bà chủ, mà mỗi lần thèm bánh mì heo quay, tôi đều ngược xe ra biển, mua ổ mì giòn rụm và thưởng thức nó với tách cà phê thơm lừng.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.