Simone Inzaghi thầm lặng

.

Simone Inzaghi không nổi tiếng khi còn là cầu thủ và cũng không danh giá sau 5 năm đầu sự nghiệp cầm quân ở Lazio Roma. Sự nghiệp im ắng đó của nhà cầm quân 45 tuổi bắt đầu được để ý khi ông quyết định nhận lời thay Antonio Conte dẫn dắt đương kim vô địch Serie A, Inter Milan. Có lẽ vì thế mà các nhà cái đặt kèo mất việc cho Simone Inzaghi ở mùa giải 2021-2022 cao nhất Serie A ở mức đặt 1 ăn 4.

Hakan Calhanoglu, Lautaro Martinez và Alexis Sanchez ăn mừng chiến thắng trước Cagliari. Ảnh: Football Italia
Hakan Calhanoglu, Lautaro Martinez và Alexis Sanchez ăn mừng chiến thắng trước Cagliari. Ảnh: Football Italia

Hơn 1/3 chặng đường mùa giải hiện tại đã đi qua, Simone Inzaghi cho thấy ông là nhà cầm quân tài năng. Hai cầu thủ hay nhất của Inter Milan mùa trước ra đi cùng với người tiền nhiệm Conte là tiền đạo chủ lực Lukaku và hậu vệ cánh Hakimi. Sự mất mát đó không làm Inter Milan yếu đi mà càng cho thấy tài cầm quân của Inzaghi rất tuyệt vời.

Nếu so lại 17 vòng đấu đầu tiên ở mùa giải trước, Inter Milan của Conte có 37 điểm, ghi được 43 bàn thắng, thủng lưới 23 lần và đứng thứ nhì sau AC Milan 40 điểm thì giờ đây Inter Milan của Inzaghi ấn tượng hơn. Đội bóng áo sọc xanh đen đang có 40 điểm, cũng ghi 43 bàn thắng, thủng lưới 15 lần và quan trọng hơn là đang đứng đầu bảng khi hơn AC Milan 1 điểm.

Inzaghi cũng nhanh chóng thoát lối chơi của người cũ Conte. Inter Milan mùa trước tấn công dựa chủ yếu vào màn leo biên của Hakimi và khả năng tì đè, làm tường của Lakaku. Tiền đạo Bỉ đã chơi cả thảy 36 trận Serie A cho Inter Milan thì 32 trận đá chính ở vị trí trung phong. Inzaghi xây dựng đội bóng chơi nhô cao hơn trước để tăng cường sức tấn công và liên tục xoay tua tiền đạo. Chân sút chủ lực mùa này Lautaro Martinez chỉ đá chính 11 trận trên tổng số 16 lần ra sân và có 10 bàn thắng.

Tân binh Edin Dzeko cũng 11 trận đấu chính và có 8 bàn. Ông Inzaghi giải thích lý do để Sanchez vừa bình phục chấn thương đá chính trận với Cagliari rằng “Inter Milan phải đá 7 trận trong 20 ngày nên cần phải thay đổi liên tục”.

Trận thắng Cagliari 4-0 đưa Inter Milan bứt lên đứng đầu bảng xếp hạng sau 17 vòng đấu là dấu hiệu rõ nét nhất cho dấu ấn của Inzaghi. Đương kim vô địch Serie A kiểm soát bóng tới hơn 75%, tung ra 24 cú sút và trong đó lập kỷ lục ở giải vô địch quốc gia Ý khi có tới 15 lần trúng đích kể từ khi Opta lấy số liệu thống kê ở mùa giải 2004-2005 tới nay.

Mấu chốt trong lối chơi của Inter Milan ở thời điểm này là cặp tiền vệ Hakan Calhanoglu và Nicolo Barella. Bộ đôi này kiểm soát bóng rất tốt và đang là 2/3 chân chuyền tốt nhất Serie A mùa này: Barella đứng đầu với 7 pha kiến tạo, Calhanoglu 5 lần giúp đồng đội ghi bàn.

Inter Milan đang bay cao nhưng Inzaghi vẫn từ tốn: “Chúng tôi tạm thời đạt được mục tiêu ngắn hạn là đứng đầu Serie A và lọt vào vòng knock out Champions League sau 11 năm chờ đợi. Inter Milan hy vọng sẽ giữ được vị thế này ở Serie A cho tới kỳ Giáng sinh vui vẻ. Chúng tôi vẫn phải cố gắng nhiều hơn nữa do chỉ mới làm việc chung 23 trận đấu chính thức thôi”.

Tiền vệ Barella cho biết, nếu HLV Conte đầy khí thế trên sân tập và sân đấu thì người đương nhiệm Inzaghi luôn tỏ ra nhẹ nhàng, trò chuyện thân mật với cầu thủ. Nhà cầm quân 45 tuổi tiếp tục duy trì sự lớn mạnh của Inter Milan từ vị tiền nhiệm. Đội bóng sọc xanh đen có kỷ lục 18 trận thắng trên sân nhà Giuseppe Meazza trong năm dương lịch 2021 dù còn 1 trận tiếp Torino vào ngày 23-12 này. Inter Milan cũng chỉ cần 1 bàn thắng nữa là cân bằng kỷ lục của chính mình 99 bàn ở Serie A hồi năm 1950.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.