Thú chơi cũng lắm công phu

.

Nói tới hoa lan gần đây, không thiếu những câu chuyện xôn xao liên quan dòng đột biến tiền tỷ. Nhưng với anh Huỳnh Văn Hà (SN 1974, trú 326/21 Nguyễn Văn Cừ, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), vườn lan của mình chỉ bình thường với những giò lan “bình dân” được chính tay anh chăm bẵm từ khi mới bén rễ đủ khiến anh cảm thấy hạnh phúc mỹ mãn.

Từ say mê sắc hoa lan, anh Huỳnh Văn Hà trở thành người trồng lan chuyên nghiệp. Ảnh: T.V
Từ say mê sắc hoa lan, anh Huỳnh Văn Hà trở thành người trồng lan chuyên nghiệp. Ảnh: T.V

Từ yêu lan đến trồng lan

Đưa chúng tôi lên vườn lan trên sân thượng với diện tích 45m2 và một vườn lan 30m2 sau nhà, anh Huỳnh Văn Hà không giấu niềm hào hứng tưởng chừ có thể kể về lan cả ngày không hết chuyện.
Bắt đầu trồng hoa lan từ hơn 20 năm trước chỉ vì thích ngắm hoa, còn lại hoàn toàn không biết tên, giống hay đặc tính gì về loại cây mình trồng, giờ đây, hai vườn lan tại nhà anh Hà đã có 4.000 giò, chủ yếu là Dendro nắng xưa và Phi Điệp cùng lan Cát.

“Hồi năm 2000, có một chỉ vàng sau khi cưới vợ, tôi bán mua được 3 cây gồm lan cát (Cattleya), Phi Điệp và Vũ nữ Hawaii về ngắm. Giờ còn lại cây này như kỷ niệm đẹp của gia đình, ai mua luôn chậu thì mấy tiền cũng không bán”, anh Hà vừa mân mê những bông hoa bung nở của chậu Cattleya, vừa chia sẻ.

Trước đây, anh Hà làm công nhân vệ sinh môi trường, hiện tại làm bảo vệ tại một công ty trên địa bàn phường, trực đêm và ngày xen kẽ nhưng từng giò lan luôn được anh tranh thủ sớm tối tỉ mẩn chăm sóc. Lấy… lon sữa bột trong tủ đựng các chất dưỡng cây, anh Hà cho hay: “Sữa có nhiều dinh dưỡng nên rất tốt cho lan. Lan cũng cần “uống sữa” như em bé vậy”. Rồi anh giới thiệu những loại thuốc bổ giúp cây tăng trưởng tốt, có lọ mua cả triệu đồng. Ngoài ra, anh còn tự làm phân vi sinh từ chuối, trùn quế tùy nhu cầu muốn kích hoa hay chống nhũn vòi.

“Tôi cũng tự làm hệ thống tưới nước tự động để bảo đảm độ ẩm cần thiết cho cây. Nắng cũng phun mà mưa thì càng phun để tẩy chất bẩn từ nước mưa bám lên cây”, anh Hà nói.

Trong vườn Dendro nắng xưa...

Anh Hà kể thêm: “Hồi xưa ghiền quá mà mua lấy mua để, không cần biết lan gì, cứ đủ tiền, có chỗ mua là gom theo bao tải, theo ký. Tôi chết mê chết mệt với mùi lan thơm ngát, trồng thử ai dè Tết đến hoa nở rộ trước sân nhà. Nhưng sau đó nhiều cây cứ hao mòn dần, tưởng do mình chăm không đúng kỹ thuật, tìm hiểu mới biết vì không phải dòng thuần chủng miền Trung”.

Những lần thất bại cho thêm nhiều bài học để giờ đây anh Hà tự tin là một trong số ít người trồng lan ở Đà Nẵng sở hữu đa dạng giống và có nhiều loại Dendro nắng xưa nhất, một loại lan cho hoa thơm quanh năm và lâu phai, giá cả cũng khá vừa túi tiền với nhiều người thích chơi lan chứ không phải hàng quá xa xỉ. Cầm cành lan... khô queo để trong thùng carton, anh Hà nói vui: “Chừng ni hai chục ngàn đồng người ta có mua không hè, chắc không hỉ! Mà mình mua tới mấy trăm ngàn đồng đó, vừa chuyển từ miền Nam về”. Những “cành khô” như thế sau đó được anh Hà chăm bón để bén rễ, ra hoa và chiết cành phân phối lại.

Hiện tại, anh Huỳnh Văn Hà bán lan tại vườn, khách quen chủ yếu ở Đà Nẵng hoặc một số tỉnh, thành lân cận. Anh muốn người mua được biết rõ nguồn gốc của cây, cùng chia sẻ trực tiếp với chủ vườn và đó cũng là cách giữ uy tín đối với sản phẩm của mình. Lan được bán quanh năm, không riêng mùa Tết nên có thể giúp cải thiện nguồn thu nhập của gia đình. Nhớ năm 2019, anh Hà đang nằm viện trùng lúc có bão nên lan ở nhà bị hư hại rất nhiều. Giờ vườn lan lại sum suê chuẩn bị đón mùa Tết tưng bừng.

“Chưa biết tình hình chơi hoa Tết năm nay thế nào vì dịch giã thế này khó đoán nhưng lan được cái “dễ tính”, mùa nào chưng cũng đẹp”, anh Hà vui vẻ chia sẻ.

Chị Trương Thị Ngọc Mai, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) chia sẻ: “Anh Huỳnh Văn Hà từng được Quỹ Hội Nông dân hỗ trợ vay vốn với tổng số tiền 70 triệu đồng. Trồng lan cần nhiều vốn và công sức, nên nguồn hỗ trợ từ quỹ Hội thực chất chỉ là phần rất khiêm tốn so với việc tự đầu tư bền bỉ của cá nhân. Phải thực sự rất đam mê, yêu công việc này mới phát triển lâu dài được như vậy. Trong nông nghiệp đô thị, phát triển cây trồng trên cao theo hướng của anh Huỳnh Văn Hà rất hay, là mô hình để các hộ gia đình có thể làm theo nhằm phát triển kinh tế bền vững, tạo mảng xanh đô thị, phù hợp với không gian thành phố. Đây cũng là nơi mọi người có thể giao lưu, học hỏi và chia sẻ cách trồng lan”.

TOÀN VÂN

;
;
.
.
.
.
.