Về phố Hội hát dân ca

.

Những làn điệu bài chòi xứ Quảng mượt mà, sâu lắng vang lên từ con hẻm nhỏ trên đường Phan Châu Trinh (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam), níu chân du khách cũng như người dân bản địa.

Học viên tham gia lớp học hầu hết là những người trẻ. Ảnh: PHẠM HẢI
Học viên tham gia lớp học hầu hết là những người trẻ. Ảnh: PHẠM HẢI

Mới thoáng nghe tiếng đàn hát, cứ tưởng phố Hội tổ chức chương trình lễ hội truyền thống chào đón khách, nhưng đây lại là một lớp học dân ca - bài chòi miễn phí dành cho những ai yêu thích môn nghệ thuật này.

Lớp học diễn ra từ 9 giờ đến 10 giờ 30 Chủ nhật hằng tuần tại quán cà phê Le Fe, do nghệ sĩ đàn Dương Tấn Sanh, nghệ sĩ hát dân ca - bài chòi Thu Hương và Thu Ly đảm nhận. Chương trình dạy hát dân ca - bài chòi này do CAB Hoian phối hợp Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thanh và Truyền hình thành phố Hội An tổ chức.

Các lớp học hát dân ca không phải là điều mới mẻ ở Hội An, bởi từ lâu chính quyền thành phố này đã tổ chức các lớp học như thế để truyền đạt lại cho thế hệ trẻ hiểu biết và giữ gìn loại hình văn hóa dân gian của dân tộc. Từ ngày 15-11, khi thành phố Hội An chính thức mở cửa đón du khách trở lại, lớp học hát dân ca càng thu hút sự chú ý của cả du khách lẫn người dân.

Đến nay, lớp học dân ca - bài chòi đã diễn ra được 3 tuần, mỗi lớp có khoảng 10-12 học viên, hầu hết là những người trẻ. “Mình là người Quảng, học hát dân ca - bài chòi để biết và cũng để giao lưu hay giới thiệu văn hóa của quê mình với bạn bè bốn phương”, học viên Hà My (phường Cẩm Châu, thành phố Hội An) chia sẻ. Cũng có mặt ở lớp học, nữ họa sĩ Thu Vân đến từ Hà Nội bày tỏ: “Lời của các bài dân ca rất mộc mạc, còn giai điệu thì rất cuốn hút”.

Nghệ sĩ hát dân ca - bài chòi Thu Hương chia sẻ: “Đến nay cũng gần 20 năm mình dạy hát dân ca nhưng chưa bao giờ thấy niềm đam mê của học viên như những lớp này. Những năm trước, lớp học chủ yếu là các em thiếu nhi. Từ khi nghệ sĩ Chinh Ba (người sáng lập ra CAB Hoian - PV) tổ chức lớp học dân ca này, quy tụ thanh niên trong và ngoài địa phương, mình thấy ai cũng chăm chỉ luyện tập với niềm yêu thích dân ca”.

Trong khi đó, chủ quán cà phê Le Fe, ông Sáu Độ, không giấu niềm vui khi quán được chọn làm nơi tập hát dân ca - bài chòi. “Điều làm tôi vui hơn nữa là thấy các bạn trẻ 8X, 9X say mê học hát dân ca. Lâu nay, thấy lớp trẻ nghe những dòng nhạc mới, tưởng họ không còn mặn mà với các bộ môn nghệ thuật truyền thống. Tại lớp học hát dân ca này có nhiều người trẻ tham gia, nhiều người từ Đà Nẵng cũng theo học”, ông Sáu Độ nói.

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thanh và Truyền hình thành phố Hội An cho biết, dạy hát dân ca là việc làm thường xuyên của trung tâm, nhưng 2 năm gần đây do ảnh hưởng Covid-19 nên tạm ngưng hoạt động. “Khi phố cổ mở cửa đón khách, nghệ sĩ Chinh Ba phối hợp với chúng tôi mở thêm lớp hát dân ca, bài chòi nhằm góp phần giữ gìn và phát triển loại hình văn hóa đặc sắc của quê hương và làm sinh động thêm sản phẩm du lịch cho Hội An”, bà Cẩm nói.

PHẠM HẢI

;
;
.
.
.
.
.