Vì anh yêu bóng đá

.

Tự hào và hạnh phúc là hai điều Lionel Messi cảm nhận sau lúc ôm trong tay Quả bóng vàng mới nhất trong buổi lễ trang trọng tại Nhà hát Chatelet tối 29-11 (giờ Paris). Tri ân gia đình, đồng đội, người hâm mộ và những nhà báo trực tiếp lựa chọn mình cho danh hiệu cao quý, Messi bảo rằng phải đến lần này - lần thứ 7 nhận Quả bóng vàng - anh mới hoàn toàn thoải mái để tận hưởng niềm vui. Những lần trước có vui nhưng không trọn vẹn vì anh hiểu mình chưa góp được gì xứng đáng cho màu cờ sắc áo của đội tuyển quốc gia. Chỉ sau khi cùng Argentina đoạt chức vô địch Copa America, mọi day dứt dường không còn nữa. Messi biết rõ danh hiệu cao quý mình vừa giành được đến từ khát vọng và nỗ lực không mệt mỏi đưa đội tuyển trở lại thời vàng son. Với anh, đó là phần thưởng chung tôn vinh những gì anh, đồng đội và cả Argentina cống hiến tại mùa hè Brazil vừa rồi.

Lionel Messi nhận Quả bóng vàng thứ 7 trong sự nghiệp của mình. Ảnh: Reuters
Lionel Messi nhận Quả bóng vàng thứ 7 trong sự nghiệp của mình. Ảnh: Reuters

Nhiều người đồng tình với kết quả bầu chọn lần này nhưng không phải tất cả đều thừa nhận Messi xứng đáng với danh vị cao nhất. Đó đây vẫn xuất hiện những bình phẩm chua cay, thậm chí chê bai nhà tổ chức giải thưởng chưa khoa học, thiếu chu đáo và rằng hãy còn vài cầu thủ xứng đáng hơn, đặc biệt là Lewandowski - tuyển thủ Ba Lan đang khoác áo Bayern Munich. Nhiều người chộp ngay kết quả không vui của Messi và đồng đội trong cuộc thư hùng mới nhất giữa Paris Saint-Germain và Nice (hòa 0-0) để minh họa góc nhìn rằng Quả bóng vàng lần này bị trao cho người không xứng vì ngay tại sân nhà mà đội của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới lại để đối phương thủ hòa. Trong mắt họ, Messi phải tức thời tỏa sáng, phải dẫn dắt thế trận và ghi bàn sau lúc rời khỏi cái sân khấu lộng lẫy dành riêng cho mình!

Không đồng tình hoặc phản bác là chuyện thường tình ở các cuộc bầu chọn mà kết quả của nó nếu làm vui cộng đồng này cũng đồng nghĩa với việc gieo buồn cho tập thể nọ. Messi dù hiểu rõ thực trạng này nhưng có thể cũng thấy bớt vui vì những lời ác ý. Càng chẳng thể yên lòng khi trong số những người chê bai kia có cả vài tên tuổi sân cỏ mà anh từng ngưỡng mộ. Với người tự trọng, không đuổi theo danh vọng hão hay đánh bóng tên tuổi bằng mọi cách, lời lẽ kia không khiến họ tổn thương nhưng lại là một gánh nặng, một thách thức.

Messi hẳn đã nhận ra thách thức mới dành cho mình, không chỉ bây giờ mà ngay từ lúc trịnh trọng bước lên sân khấu kia với tiếng vỗ tay rập ràng từ các dãy ghế đông kín người. Anh bảo mình chưa cạn nhiệt huyết chinh phục mục tiêu mới và hãy còn đủ sức đương đầu với các thách thức cao quý của sân cỏ.

Nhiều người nghĩ Messi đang nhìn về mùa đông Qatar năm tới với vòng chung kết World Cup hội tụ nhiều anh tài và chức vô địch thế giới nhiều quyến rũ. Người ta quên một chuyện thật gần nhưng cũng cần kíp biết bao với Messi bây giờ: Người Paris hiểu Quả bóng vàng ấy không hề mang hơi hướng của vùng đất có tháp Eiffel vì nó hình thành phần lớn từ sắc màu chiếc áo Barcelona và đội tuyển Argentina. Một Messi dốc hết tâm can và tài nghệ cho màu áo mới trên đất Pháp để góp sức mang về chiếc cúp Champions League mùa này chắc chắn sẽ mang niềm vui đến với họ.

Nhưng liệu người đàn ông 34 tuổi còn đủ thời gian cho các thách thức và mục tiêu mới? “Đừng lo, tôi hãy còn nhiều thời gian! Vì sao ư? Vì tôi rất yêu bóng đá!”. Messi trả lời rồi kìa, khi anh ấy tha thiết vào sân thì tuổi tác chẳng là gì…

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.