Cái hay bên ngoài biên giới

.

Nhiều người nghĩ vậy khi chứng kiến cuộc so tài mới nhất giữa Real Madrid và Barcelona trên sân Vua Fahd ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia rạng sáng 13-1 (giờ Việt Nam) trong khuôn khổ vòng bán kết Siêu cúp Tây Ban Nha. Gói ghém phần nào hồn cốt và tinh hoa của nền bóng đá được xếp vào loại hàng đầu châu Âu, trận siêu kinh điển thứ 281 có vẻ làm được nhiệm vụ quảng bá thương hiệu sân cỏ xứ sở này. Chiến thắng cuối cùng về tay đội ổn định hơn nhưng tín hiệu tích cực bây giờ hiển hiện nhiều hơn ở đội hình trẻ dưới tài chỉ huy của một tên tuổi tha hương vừa trở về.

Niềm vui của các cầu thủ Real Madrid khi đá bại Barcelona 3-2 trên sân Riyadh ở Saudi Arabia. Ảnh: realmadrid.com
Niềm vui của các cầu thủ Real Madrid khi đá bại Barcelona 3-2 trên sân Riyadh ở Saudi Arabia. Ảnh: realmadrid.com

Khán giả vùng Vịnh đã thưởng thức 120 phút tranh tài mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc trước lối chơi tận hiến của cầu thủ hai đội qua cuộc rượt đuổi tỉ số nghẹt thở đến phút cuối. Hai lần Real Madrid vượt lên dẫn trước qua đôi chân lần lượt của Vinicius Junior và Karim Benzema, nhưng rồi cũng hai lần Barcelona đuổi kịp để kéo trận đấu trở về vạch xuất phát bằng tài năng và độ nhạy cảm của Luuk de Jong và Ansu Fati.

Chỉ khi vào hiệp phụ, cú sút của Federico Valverde sau pha phản công nhịp nhàng, mẫu mực của các chiếc áo trắng mới mang chiếc vé vào chung kết cho đội bóng hoàng gia. Real Madrid thắng xứng đáng vì họ ở thế mạnh hơn, toàn bích hơn so với một Barcelona chưa thoát hẳn khủng hoảng nhưng trận thắng thứ năm liên tiếp này trước kình địch không còn dễ dàng nữa.

Bản thân huấn luyện viên Carlo Ancelotti và các học trò hẳn nhận ra nếu các pha dứt điểm của Dembele và Pedri bên phía đối phương chính xác hơn thì vé vào chung kết có khi phải đổi chủ. Dù thế nào, những Benzema, Valverde vẫn hưởng trọn niềm vui về trận thắng thứ năm liên tiếp trong các mùa gần đây ở siêu kinh điển Tây Ban Nha.

Phải mất 60 năm trong lịch sử tranh tài lúc nào cũng căng thẳng giữa hai kình địch, đội bóng hoàng gia mới lập lại kỳ tích này (lần đầu Real thắng 5 trận siêu kinh điển liên tiếp diễn ra trong các năm từ 1962-1965). Đây là trận thắng thứ 100 trong trang sử tranh tài của hai đội và nhờ vậy, Real Madrid tiếp tục lấn lướt so với đối thủ về số lượng chiến công.

Không ai hào hứng khi gánh chịu thất bại nhưng các nhà lãnh đạo ở Nou Camp và những ai mến mộ đội bóng này có thể nhận ra từ trận chiến này nhiều tín hiệu tích cực trên hành trình phục hồi uy danh Barcelona. Nếu so với thất bại gần nhất ở siêu kinh điển (Barcelona thua 1-2 ngay tại Nou Camp ngày 24-10-2021), những Busquets, Araujo có thể ngẩng cao đầu nhìn về phía trước.

Trên sân Vua Fahd, họ kiểm soát bóng nhỉnh hơn đối thủ (54% so với 46%), dứt điểm nhiều hơn (20 lần so với 14) dù trúng đích ít hơn. Điều quan trọng là dù đội hình có nhiều xáo trộn, chất gắn kết là đòi hỏi thiết yếu lúc này nhưng trước một Real Madrid thuần thục, cố kết, Barcelona vẫn giữ được thế trận ngang ngửa với nhiều khoảnh khắc lóe sáng. Xavi có lý khi bảo rằng đội của anh chơi hay hơn đối thủ nhờ kiểm soát thế trận và sẵn sàng chấp nhận rủi ro để phiêu lưu theo phong cách của riêng mình.

Nhà dẫn dắt trẻ tuổi của Barcelona khẳng định đó là con đường tích cực giúp cả đội thu nhặt kinh nghiệm trong hành trình tìm lại bóng dáng ngay ngắn của chính mình. Khán giả cảm nhận đây không hề là lời trấn an công chúng hoặc an ủi chính mình. Cú sút đầy uy lực từ ngoài vùng 16,50 mét của Pedri hay cú đánh đầu hiểm hóc của Ansu Fati có thể là minh họa sinh động cho một diện mạo trẻ nhiều khát vọng hướng tới ngày mai.

Không Messi, Suarez, Griezmann, không Ronaldo, Ramos, Bale, siêu kinh điển vẫn sôi động, nghẹt thở bởi những Pedri, Fati bên cạnh những Vinicius, Valverde ở một nơi thật xa ngoài biên giới. Cuộc đua giữa hai kình địch còn dài với nhiều hứa hẹn đổi thay.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.