Chậm lại với những niềm vui mùa Tết

.

Tết là dịp để lắng đọng cùng những sum vầy và bình an. Là khi ta đón ban mai thật chậm, nói với nhau những lời yêu thương dịu dàng, lắng nghe hơi thở mùa xuân ùa về trên phố…

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Bao giờ cũng thế, thời gian thường trôi nhanh hơn vào tháng cuối năm. Sáng ra chưa kịp làm gì, mở facebook lướt vài vòng đã thấy nhà nhà, người người xôn xao. Những ai làm nghề kinh doanh, bán hàng thực phẩm thì năm mười phút lại cập nhật hàng hóa một lần. Những người không bán lại rủ rê, tụ họp bè bạn gom chung đồ để giảm phí ship, rồi í ới chia sẻ những của ngon vật lạ trong dịp mùa xuân mới. Có số khác, năm ba bữa lại up hình váy áo, xúng xính thời trang. Vì dịch nên đi chơi thì ít, nhưng tần suất chụp ảnh vẫn cứ liên tục. Chợt nghĩ, Tết nay phải làm gì để giữ được sự ấm nồng, niềm bâng khuâng trong những ngày đất trời thay áo mới?

Này nhé, gác lại những tất bật, chúng ta hãy cùng đón Tết như những ngày nghỉ cuối tuần hoặc vui hơn thế một chút. Nếu ngày thường nhà cửa đã luôn gọn gàng, sạch sẽ thì Tết đến ta chỉ cần điểm thêm một vài nhành bông, trải thêm chiếc khăn bàn có chùm hoa mai, hoa đào làm họa tiết. Ngày thường, mứt kẹo, hàng bánh lúc nào cũng sẵn thì bây giờ ta chỉ cần sắm thêm vài gói trà thơm, ít hạt sen để nhâm nhi trong những cuộc viếng thăm cùng khách.

Những ngày cuối năm, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp khiến bao háo hức, mong chờ, lời hứa tụ tập bớt đi phần nhộn nhịp. Không ra ngoài được, không hẹn hò được, mỗi người có thể điều hướng, tìm kiếm niềm vui ngay cạnh bên mình.

Đã bao lâu rồi ta chưa ngồi xuống ngắm nghía, trò chuyện cùng mảnh vườn nhỏ trước nhà. Những đám mào gà đơm bông như ngọn lửa vươn lên rực cháy, những xéo cải cúc cánh trắng nhị vàng phất phơ như một đàn bướm đang rung rinh, nô đùa cùng gió xuân… Ai đó từng bảo, để một người lớn lên thật hạnh phúc và khỏe mạnh thì ngoài những nguồn năng lượng đến từ thức ăn, nước uống, đến từ những yêu thương chăm chút gia đình, còn có một nguồn năng lượng an lành khác rất quan trọng, đó là nguồn năng lượng đến từ điền dã, thiên nhiên. Lộc biếc là mùa xuân của đời cây, và mùa xuân ấy đến thật thong dong, trùng hợp với mùa khởi động những bình an của đời người.

Một năm khó khăn, ngưng đọng vì dịch bệnh không có nghĩa là mỗi người, mỗi nhà đều bớt đi những tất bật, quay cuồng. Không lo được đường này, ta lại sắp xếp tính liệu chuyện cơm áo đường kia. Vậy nên, bây giờ khi thời tiết đã chuyển về cuối mùa, ấm áp đã len vào từng nhành cây ngọn cỏ, nên chăng mỗi người cần chậm lại, thắp lên chút ấm áp để giao cảm cùng trời đất.

Trong cuốn album ảnh của gia đình, tôi thích nhất một bức hình đen trắng. Bức hình ấy đẹp không hẳn vì sự đông đủ các thành viên mà còn chính nhờ sự hiện hữu của không khí mùa xuân. Máy bắt được nụ cười sáng của mẹ, bắt được cả những đường rơi dịu dàng của làn mưa bụi đang gieo xuống trên bậc tam cấp của ngôi nhà cũ. Hay là, chỉ vì nhớ quá, thương quá mà tôi đã tưởng tượng ra!

Mùa Tết năm nay, người ta có thể vẫn hẹn nhau rần rần đi chơi, rủ nhau lên chùa cầu nguyện… Còn tôi sẽ trở về bên gia đình, nhâm nhi tách trà thơm, hít căng lồng ngực mùi nhang trầm nồng ấm. Tôi sẽ cùng các con, cùng mẹ ôn lại những kỷ niệm cũ xưa, nhắc nhở nhau níu lại những cảm xúc đong đầy vốn dễ bị sự tất bật làm cho phai lạt.

Nếu ngày thường, chúng ta quay cuồng để tiến lên phía trước, vội vàng trăm ngả tìm đầy đủ ấm no thì Tết chính là dịp để cùng chậm lại, trở về bên nhau, chăm chút cho hạt giống yêu thương lần nữa nảy mầm.

DIỆU THÔNG

;
;
.
.
.
.
.