Aubameyang sau giông bão

.

Năm 2021 thực sự giông bão với Pierre-Emerick Aubameyang. Tiền đạo Gabon bị HLV trưởng Mikel Arteta tước băng đội trưởng Arsenal vì lý do vi phạm kỷ luật và phong độ sa sút. Hơn nửa mùa giải Premier League 2021-2022, Aubameyang chỉ có 4 bàn thắng. Arsenal quyết định kết thúc sớm hợp đồng với tiền đạo 32 tuổi vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng tháng Giêng 2022. Đây là giai đoạn Aubameyang vừa rời CAN 2021 (Vòng chung kết bóng đá châu Phi 2021) vì những âu lo về bệnh tim hậu Covid-19.

Aubameyang ăn mừng hattrick với các đồng đội Barcelona. Ảnh: Getty Images
Aubameyang ăn mừng hattrick với các đồng đội Barcelona. Ảnh: Getty Images

Bàn tay của Xavi Hernandez từ Barcelona kịp chìa ra trước khi thị trường chuyển nhượng đầu năm mới đóng cửa. Aubameyang được khoác chiếc áo số 25 của đội bóng xứ Catalan để điền vào chỗ trống của ngôi sao Sergio Aguero vừa phải chia tay sân bóng vì bệnh tim. Tâm lý của tiền đạo Gabon có chút trục trặc vì căng thẳng ở Arsenal và không được dự CAN 2021 nên HLV Xavi không sử dụng vội anh trong những ngày đầu ở Nou Camp.

Trận làm khách Valencia ở vòng 25 La Liga là lần đầu tiên Aubameyang được đá chính ở Barcelona. Cựu đội trưởng Arsenal cho thấy cảm giác ghi bàn của anh vẫn còn rất tuyệt vời để có được bàn thắng đầu tiên cho Barcelona và hoàn tất hattrick trong vòng 40 phút, đưa Barcelona thắng Valencia 4-1. Đây là trận thứ 9 liên tiếp Barcelona bất bại ở La Liga dưới thời HLV Xavi và nhảy lên top tư dù còn trong tay 1 trận chưa đấu.

Hattrick đó đưa Aubameyang đi vào lịch sử bóng đá châu Âu. Anh là cầu thủ đầu tiên lập được hattrick trong thế kỷ 21 khi chơi ở Ligue 1 (Pháp), Bundesliga (Đức), Arsenal (Anh) và La Liga (Tây Ban Nha). Kỷ lục này được Aubameyang hoàn tất trong vòng đúng một thập niên. Hattrick đầu tiên của anh diễn ra hồi tháng 2-2012 vào lưới Lorient khi khoác áo Saint Etienne. Aubameyang có được hattrick đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu của mình chỉ 2 tháng sau khi ký hợp đồng với đội bóng Pháp.

Một năm sau, anh chuyển sang khoác áo Borussia Dortmund. Và thật tuyệt vời bởi vì ngay trong trận đầu tiên chơi ở Bundesliga, anh đã có hattrick vào lưới Augsburg. Đáng nói hơn ngay từ cú sút đầu tiên của mình, anh đã ghi bàn vào lưới Augsburg! Aubameyang gia nhập Arsenal vào tháng Giêng 2018 với giá 56 triệu bảng. Anh là chân sút chủ lực của “Pháo thủ” cho tới tận những ngày bị Arteta trừng phạt nhưng phải mất 3 năm mới có được hattrick ở Premier League. Đó là trận đấu với Leeds United vào tháng Giêng 2021. Aubameyang từng có cơ hội khoác áo đội bóng Serie A, giải đấu cuối cùng trong nhóm 5 giải Vô địch quốc gia lớn nhất châu Âu. Tiền đạo châu Phi này gia nhập đội trẻ AC Milan năm 2007 nhưng không một lần được thi đấu ở Serie A.

Aubameyang rất hào hứng sau khi có hattrick cho Barcelona. “Tôi cảm ơn đồng đội đã tạo ra bầu không khí thân thiện ở Nou Camp và tạo ra những cơ hội cho tôi ghi bàn”, anh nói. Đội trưởng Sergio Busquets nhận xét kể từ ngày gia nhập đội bóng, Aubameyang tập luyện rất chăm chỉ và chứng tỏ được là ngôi sao lớn để góp phần giúp Barcelona mạnh mẽ hơn. HLV Xavi nói với tờ Marca: “Aubameyang chọn khoảng trống rất tốt, thi đấu thông minh, mạnh mẽ và tích cực”. Tiền đạo Gabon là cầu thủ thứ 21 ghi bàn cho Barcelona ở mùa giải này và cũng là niềm hy vọng cho người hâm mộ xứ Catalan về tấm vé dự Champions League mùa giải kế tiếp.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.