Mùa xuân trước hiên nhà

.

Quen nhau trong một đêm văn nghệ giao lưu đầy lời ca, tiếng hát, chuyện tình của Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Bùi Thị Thanh Hải và Trung tá Nguyễn Ngọc Phú, Trợ lý Công binh đảo Trường Sa Đông, quần đảo Trường Sa, đến một cách tự nhiên. Bây giờ, khi đã thành vợ, chồng, tình cảm ấy như động lực tiếp thêm sức mạnh để họ vượt qua khó khăn khi ở xa nhau.

Chị Bùi Thị Thanh Hải tranh thủ thời gian kèm con gái Nguyễn Ngọc Bảo Thư ôn bài. Ảnh: PHAN TIẾN DŨNG
Chị Bùi Thị Thanh Hải tranh thủ thời gian kèm con gái Nguyễn Ngọc Bảo Thư ôn bài. Ảnh: PHAN TIẾN DŨNG

Một ngày cuối năm 2005, ngày cuối cùng thời gian cô sinh viên vừa tốt nghiệp đại học chuẩn bị chia tay phố biển Đà Nẵng ra Hà Nội nhận công tác tại Cục Bản đồ (Bộ Tổng Tham mưu)..., đêm trước ngày chia tay, Đoàn phường Thọ Quang, quận Sơn Trà cùng Trung đoàn Công binh 83 Hải quân (nay là Lữ đoàn 83) phối hợp tổ chức liên hoan văn nghệ.

Trong tiếng nhạc, lời ca, mọi người cùng nắm tay nhau cất cao tiếng hát. Lời ca, điệu múa cất lên xua tan thời tiết giá lạnh trên bán đảo Sơn Trà dịp cuối đông. Đêm ấy, Thanh Hải say sưa hát với tất cả lòng mình... “Em ơi em mùa xuân lại về trên cành lá, tiếng chim nghe ngọt quá, giữa trời xanh, xanh thẳm...”. Tiếng hát trong trẻo cất lên, không khí tưng bừng rộn rã. Kết thúc bài hát trong tiếng vỗ tay khen ngợi, Hải bối rối đón nhận một cành san hô trắng từ tay chàng sĩ quan trẻ. Đêm đó, cô không thể nào chợp mắt được, một thoáng bâng khuâng rạo rực xâm chiếm trong lòng...

Sáng hôm sau, trước giờ lên tàu ra Hà Nội, Thanh Hải thực sự xúc động khi thấy bạn bè, người thân đưa tiễn... Và Hải chợt nhận ra chàng sĩ quan có đôi mắt sáng lấp lánh, nước da sạm màu nắng gió đứng gần mình chính là người đã tặng cô cành san hô trắng đêm qua. Phút chia tay, dòng địa chỉ của Nguyễn Ngọc Phú trong tay cô đã trở nên thân thuộc và gần gũi đến lạ kỳ. Sự kính trọng, niềm cảm mến, tình yêu chợt xôn xao trong trái tim bé nhỏ của cô. Có một điều mà mãi sau này Thanh Hải mới biết, buổi sáng chia tay cô thì buổi chiều Phú lên tàu ra đảo Trường Sa Lớn.

Tết năm đó, Thanh Hải không nguôi nỗi nhớ người đã tặng mình cành san hô trắng. Với cô, cành san hô trắng là đóa hoa đẹp nhất. Cô khe khẽ hát: “Dạt dào biển mênh mông, sóng vỗ nhịp thân tàu...”. Lá thư Hải nhận được từ đảo Trường Sa Lớn gửi về đúng vào ngày cuối cùng trong năm. Cầm phong thư trên tay, cô thực sự cảm thấy mùa xuân đã về. Trong căn phòng nhỏ giữa Hà Nội lạnh căm căm, Hải thấy lòng ấm lại bởi những kỷ vật của Phú như an ủi, động viên cô. Cành san hô trắng, con ốc nhỏ, những phong thư sao mà thân thương đến vậy...

Rồi những ngày tháng xa nhau, thư Phú đều đặn gửi về cho Hải. Thư nào anh cũng nhắn cô phải giữ gìn sức khỏe. Phú viết: “Xa nhau nhiều, yêu nhau nhiều hơn. Đời lính chắt chiu hạnh phúc. Vốc mưa trời ta uống cạn lời hẹn ước mai sau... ”.

Riêng Hải, nhớ Phú, cô chỉ biết sau giờ đi làm lại chạy ào về căn phòng của mình để được sống với những kỷ niệm buổi đầu gặp anh. Cô viết những lá thư chứa đựng sự ngọt ngào, tình yêu thương, mong nhớ dành cho anh. Những cánh thư từ hậu phương tới đảo và từ đảo về là sứ giả của tình yêu trong sáng, là niềm vui, niềm hạnh phúc, động viên họ trong cuộc sống.

Giờ đây, Thanh Hải là nhân viên Thống kê phòng Tham mưu (Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân), còn Phú là Trợ lý Công binh đảo Trường Sa Đông. Vợ chồng đều là quân nhân, nên cả hai đều động viên nhau phấn đấu không ngừng.

Thế nên, giữa Trường Sa đầy nắng và gió, khó khăn, vất vả là vậy, nhưng Phú luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Còn ở nơi phố biển Đà Nẵng, Hải hoàn thành xuất sắc cả “3 vai”, đó là nhiệm vụ chuyên môn, công tác hội phụ nữ cơ sở và là hậu phương vững chắc. Vì Phú công tác ngoài đảo xa, nên tuần cuối hằng tháng, Hải thường tranh thủ thời gian bắt xe khách về quê nhà Nghi Xuân (Hà Tĩnh) chăm sóc, phụng dưỡng bố mẹ chồng già yếu.

Cứ như vậy, mọi việc thư giỗ chạp, đến hiếu hỉ... đều một tay cô lo lắng chu toàn. Còn đối với công việc đoàn thể, Hải là cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở có bản lĩnh và “mát tay” bởi ngày 13-11-2021, Hội Phụ nữ Lữ đoàn Công binh 83 được Quân chủng Hải quân tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Hải quân đoàn kết - sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” 5 năm (2016-2021).

Riêng Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Bùi Thị Thanh Hải vinh dự được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua Phụ nữ Hải quân đoàn kết - sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” 5 năm (2016-2021).

Tình yêu giản dị, đơn sơ, thắm nồng mà Thanh Hải và Ngọc Phú dày công vun đắp đã đơm hoa kết trái. Con gái đầu lòng của anh chị là Nguyễn Ngọc Bảo Anh (SN 2007), học sinh lớp 9/1 Trường THCS Lý Tự Trọng và cháu thứ hai Nguyễn Ngọc Bảo Thư là học sinh lớp 3/6 Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương (quận Sơn Trà). Dù bố đi công tác xa và mẹ luôn bận việc của đơn vị nhưng hai bé đều rất ngoan, học giỏi.

Mùa Xuân này Phú đón Tết cùng đồng đội trên đảo tiền tiêu. Hải cùng hai con gái vui xuân ở đất liền. Cũng giống như những năm trước đây, đêm giao thừa ôm con vào lòng, Hải như thấy ánh lửa ấm áp trong đôi mắt Phú nồng nàn tỏa sáng, nhành san hô trắng lung linh. Tất cả đều quá đỗi thân thương, máu thịt. Mùa Xuân đang ở trước hiên nhà.

PHAN TIẾN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.