TỔ ẤM

"Nghiện" con

.

Yêu con là bản năng của những ai làm cha, làm mẹ. Bên cạnh đó còn có không ít phụ huynh thừa nhận rằng họ “nghiện” con vô điều kiện. Sự “nghiện” này được thể hiện bằng vô vàn cách khác nhau như: dành toàn bộ thời gian rảnh cho con, thích chia sẻ những khoảnh khắc đáng yêu của con lên mạng xã hội…

Chị Trúc Đào (SN 1995, ngụ quận Sơn Trà) chụp lại khoảnh khắc con đang chơi để lưu làm kỷ niệm. Ảnh: M.H
Chị Trúc Đào (SN 1995, ngụ quận Sơn Trà) chụp lại khoảnh khắc con đang chơi để lưu làm kỷ niệm. Ảnh: M.H

Dành nhiều thời gian cho con

Tự nhận mình thuộc “hội nghiện con”, chị Trúc Đào (SN 1995, ngụ quận Sơn Trà) cho hay, từ khi có con, chị hạn chế những buổi hẹn hò với bạn bè. Nếu có đi thì chỉ một lúc chị đã thấy nhớ con và lo về sớm.

Chị Đào cho hay: “Chồng tôi làm xa, công việc của tôi thì đang ảnh hưởng bởi dịch, chưa thể đi làm lại nên thời gian trong ngày tôi dành hết cho con. Tranh thủ những lúc con ngủ, tôi dành thời gian cho việc bán hàng online để kiếm thêm thu nhập”.

Còn với chị Phan Lê Minh Tâm (SN 1990, ngụ quận Liên Chiểu), dẫu công việc kế toán chiếm khá nhiều thời gian nhưng những lúc rảnh chị đều dành thời gian cho con thay vì nghỉ ngơi hay đi chơi với bạn bè như thời độc thân. Chị Tâm cũng thừa nhận rằng, từ khi có con, chị hạn chế những mối quan hệ ngoài xã hội để dành thời gian chơi với con, học cùng con.

Với chị Tâm, niềm vui của con, sự trưởng thành của con là niềm vui, niềm hạnh phúc không gì sánh bằng. Không chỉ chị Tâm, chồng của chị cũng luôn tranh thủ thời gian rảnh để chơi cùng con.

Từng làm nhân viên văn phòng, do chồng có điều kiện kinh tế, nên sau 6 tháng sinh con đầu lòng, chị Huỳnh Thị Kim Ngân (SN 1989, ngụ quận Ngũ Hành Sơn) quyết định nghỉ việc để dành toàn bộ thời gian cho việc chăm sóc con. Hiện bé đầu của chị Ngân chuẩn bị lên 6 tuổi, bé thứ hai sắp tròn 1 tuổi và chị vẫn luôn cảm thấy hạnh phúc khi đã chọn nghỉ việc để tập trung làm mẹ.

“Tôi có thiên hướng về gia đình. Chồng tôi khá vững về kinh tế. Sau khi bàn bạc với chồng, tôi chọn nghỉ việc để dành toàn bộ thời gian cho con. Tôi ở cạnh con 24/24 giờ, trò chuyện, vui chơi cùng con mà chưa bao giờ thấy chán. Bạn bè thường trêu đùa tôi “nghiện” con”, chị Ngân chia sẻ.

Theo Thuyết gắn bó của nhà tâm lý học người Anh John Bowlby, sự gắn bó giữa con và ba mẹ không những ảnh hưởng tới sự phát triển lành mạnh của đứa trẻ mà còn thể hiện sự ảnh hưởng xuyên suốt với một cá nhân trong toàn bộ quá trình trưởng thành. Ông còn định nghĩa sự gắn bó này là “những link tâm lý bền vững và kiên cố giữa con người với con người”.

Chia sẻ về con lên mạng xã hội

Mới đây, trên trang facebook cá nhân, chị Ngân đăng hình hai con của chị đang vui chơi tại một khu vui chơi công cộng cùng một video ghi lại cảnh bé lớn đang cho bé nhỏ uống nước. Trước bài đăng này một ngày, chị Ngân chia sẻ một video ghi lại khoảnh khắc chị đang đọc sách cho bé nhỏ nghe trước khi ngủ. Những hình ảnh, video về hai con khi được chị Ngân đăng lên facebook thường đi kèm với bài chia sẻ của chị về cách dạy con, chăm sóc con. Chị Ngân bảo, chị đăng ảnh con lên mạng xã hội chỉ đơn giản là muốn chia sẻ và cũng để lưu giữ những khoảnh khắc đáng yêu của con.

Có phần thận trọng hơn, mỗi khi đăng ảnh con lên facebook, chị Đào, chị Tâm thường chọn chế độ bạn bè để hạn chế người lạ xem ảnh con mình.

Chị Đào, chị Ngân, chị Tâm và những ông bố, bà mẹ mà tôi có dịp ngồi lại nói chuyện đều chia sẻ rằng, con làm gì họ cũng muốn chụp lại và chia sẻ lên mạng xã hội. Khi tôi gõ từ khóa “nghiện con” vào ô tìm kiếm của facebook thì cũng xuất hiện nhiều nhóm “nghiện con”. Mọi khoảnh khắc của con đều được các mẹ chia sẻ trong các nhóm này. Ngay cả lúc con đang khóc, các bà mẹ cũng không ngại chia sẻ.

Người viết đồng cảm với cách thể hiện tình cảm của những bậc làm cha, làm mẹ đối với con khi chia sẻ hình ảnh con mình trên mạng xã hội, tuy nhiên, câu chuyện đơn giản, phổ biến này nếu quá đà sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy không hề nhỏ. Luật pháp cũng đã có những quy định cụ thể về việc này.

Luật sư Võ Thị Minh An, Giám đốc Công ty Luật TNHH Lê Nguyễn (chi nhánh Đà Nẵng) cho biết, theo quy định tại Điều 6 Luật Trẻ em 2016, việc “công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em” là hành vi bị nghiêm cấm.

Theo đó, Điều 33, Nghị định 56/2017 quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em nêu rõ: “Thông tin bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em là các thông tin về: tên, tuổi; đặc điểm nhận dạng cá nhân; thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong bệnh án; hình ảnh cá nhân; thông tin về các thành viên trong gia đình, người chăm sóc trẻ em; tài sản cá nhân; số điện thoại; địa chỉ thư tín cá nhân; địa chỉ, thông tin về nơi ở, quê quán; địa chỉ, thông tin về trường, lớp, kết quả học tập và các mối quan hệ bạn bè của trẻ em; thông tin về dịch vụ cung cấp cho cá nhân trẻ em”.

Luật sư Minh An cũng cho biết thêm, để bảo vệ trẻ em một cách tốt nhất, pháp luật cũng đã có quy định về trách nhiệm của cha mẹ đối với việc quản lý và sử dụng hình ảnh của con cái tại Điều 100 Luật Trẻ em. Theo đó, cha mẹ phải có trách nhiệm chấp hành các quyết định, biện pháp, quy định của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền để bảo đảm sự an toàn, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự và bí mật đời sống riêng tư của trẻ em; bảo đảm để trẻ em thực hiện được quyền bí mật đời sống riêng tư của mình, trừ trường hợp cần thiết để bảo vệ trẻ em và vì lợi ích tốt nhất của trẻ em.

Do đó, đối với trẻ em dưới 7 tuổi, khi cha mẹ muốn đăng tải hình ảnh của con lên mạng xã hội, phải xem xét cẩn thận về nội dung hình ảnh và thông tin của trẻ theo đúng các quy định của pháp luật nhằm bảo vệ tối đa trẻ. Ví dụ không được đăng những hình ảnh nhạy cảm của trẻ, những thông tin khiếm khuyết của trẻ, những thông tin sai sự thật về trẻ, hoặc những hành động trái thuần phong mỹ tục có liên quan đến trẻ,…

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.