Bông hồng có gai

.

Phụ nữ ơi, đừng chỉ là những bình hoa di động hay những đóa hoa hồng trong tranh vẽ dù đó là danh họa, mà hãy lựa chọn làm “bông hồng có gai” - cá tính, mạnh mẽ nhưng vẫn ngọt ngào và quyến rũ.

Phụ nữ hãy lựa chọn làm “bông hồng có gai”, cá tính, mạnh mẽ nhưng vẫn ngọt ngào và quyến rũ. Ảnh: ĐỨC HOÀNG
Phụ nữ hãy lựa chọn làm “bông hồng có gai”, cá tính, mạnh mẽ nhưng vẫn ngọt ngào và quyến rũ. Ảnh: ĐỨC HOÀNG

1. Khi một cô gái tập tễnh bước chân vào tuổi 30 mà chưa lập gia đình, lập tức nhiều người sẽ đặt câu hỏi: “Vì sao chưa chịu lấy chồng?”. Rồi bao nhiêu là lời khuyên tới tấp kiểu như, con gái có thì; lấy chồng sớm để còn sinh con đẻ cái, chứ đến tuổi băm thì khó sinh con; kiếm tấm chồng mà cậy mà nhờ…, khiến đối tượng được quan tâm tối tăm mặt mũi.

Thậm chí, các cô gái ở độ tuổi đầu con 3 bỗng dưng e sợ các dịp lễ, dịp Tết. Cứ gặp họ hàng, cha mẹ là các cô phải đối diện với vấn đề khá tế nhị và rất riêng tư mà chẳng ai thèm quan tâm họ sống như thế nào, thành công ra sao trong công việc. Trong khi đó, nam giới lớn tuổi, thành công và chưa vợ được xem là rất quyến rũ và là tiêu chí hấp dẫn để phái yếu lựa chọn.

Khi một phụ nữ trung niên, chồng con đề huề có ý định đi học lên các bậc cao hơn để theo kịp với xu thế mới và yêu cầu của công việc thì khó khăn đầu tiên không phải là ôn tập kiến thức để thi cử mà thuyết phục cho được gia đình và người thân. Người ta sẽ bảo rằng: Chồng con rồi còn đi học làm gì? Đi học mấy năm rồi bỏ gia đình ai lo… Ngược lại, đàn ông học hành, phấn đấu cho sự nghiệp được xem là đặc quyền…

Nói như vậy để thấy, phụ nữ xưa nay luôn phải đối mặt với những thách thức từ trong nhà ra ngoài ngõ, từ chuyện tình cảm riêng tư đến công việc ngoài xã hội. Rõ ràng những định kiến về giới có tác động, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển cá nhân và triệt tiêu cơ hội phát triển của phụ nữ. Vì vậy, phụ nữ trong thời đại mới buộc phải thích nghi và thay đổi. Không thể thụ động và chờ đợi vận may, và họ bắt buộc phải trưởng thành.

2. Phụ nữ thường thích được tặng hoa, dù mỗi năm chỉ dăm, ba lần. Đó là ngày sinh nhật, ngày Quốc tế phụ nữ (8-3), ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10), và nếu may mắn là giáo viên thì có thêm ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11)... Chỉ có vậy thôi và vui đến nghẹt thở. Thực ra, đó là những lúc thả mình theo cảm xúc, họ không muốn lý trí mà thôi…

Thế giới đã bước sang thế kỷ XXI với cuộc công nghiệp số bùng nổ, không chỉ có nhiều thách thức mà còn tạo ra nhiều cơ hội tốt cho phụ nữ khẳng định bản lĩnh và tài năng của mình. Đâu đó trong câu chuyện ngày thường vẫn thấy nhiều cô gái trẻ đã biết đi qua định kiến cũ và không bị trói buộc bởi công việc nội trợ nhàm chán. Kỷ nguyên 4.0 giúp phụ nữ nhẹ nhàng hơn trong việc nhà bằng cách nhấc máy gọi là có ngay các loại hình dịch vụ. Và nếu như chưa chuẩn bị tốt cho vai trò một người phụ nữ hoàn hảo thì họ sẽ dành thời gian cho công việc và những đam mê. Lấy chồng muộn hay sống độc thân không có nghĩa là không hạnh phúc. Dường như họ đang rất thận trọng để tránh những sai lầm mà các thế hệ phụ nữ trước mắc phải.

“Tôi không muốn sống cuộc đời như mẹ mình. Bà lúc nào cũng bị cái bóng của cha vây kín. Âm thầm, lặng lẽ đến tội nghiệp. Và dường như bà chưa bao giờ thực sự sống cuộc sống của chính mình…”, đó là lời tâm sự của một cô gái trẻ khi được hỏi sao còn mải mê theo đuổi sự nghiệp mà không vội lập gia đình. Lý giải cho điều này, nhiều nhà xã hội học cho rằng, phụ nữ kỷ nguyên 4.0 luôn mong muốn sẽ đạt được sự tự chủ về kinh tế trước khi quyết định lập gia đình. Sự độc lập về tài chính là một giải pháp an toàn và bảo đảm vị trí trong gia đình mà các bà mẹ của họ không bao giờ có. Đó cũng là lý do mà ngày nay phụ nữ thường chủ tâm tạo lập sự nghiệp trước và hôn nhân bị đẩy xuống hàng thứ hai...

3. Đôi khi tự hỏi, vì sao hoa hồng đẹp lại có nhiều gai? Hoa hồng có gai nhọn chủ yếu là để bảo vệ cây khỏi bị các loài côn trùng và động vật tất công, những chiếc gai làm cho hoa hồng trở nên sắc sảo hơn, không sợ bị bắt nạt, gai như vũ khí đặc biệt mà Thượng đế đã dành riêng cho loài hoa yếu ớt và dễ tổn thương này.

Người ta cũng thường ví phụ nữ như những đóa hồng. Nhan sắc quyến rũ và tâm hồn tràn trề yêu thương và khát vọng. Vì vậy, phụ nữ phải chủ động tạo nên những chiếc gai bằng tài năng, bản lĩnh và sự tự tin về bản thân để bảo vệ tốt bản thân. Dễ thấy rằng, ngày ngày trên các phương tiện truyền thông xã hội, ngày nào cũng vinh danh về những “bông hồng thép” thành công, giàu có và tài năng đôi khi vượt trội hơn cả nam giới. Điều đó không có nghĩa là tất cả phụ nữ thời đại mới đều phải có một sự nghiệp vẻ vang nhưng ít nhất cũng nên tìm cho mình một công việc có thu nhập, nếu đam mê nó thì càng tốt. Vì chí ít khi độc lập về tài chính, có các mối quan hệ xã hội đa dạng ngoài gia đình thì phụ nữ sẽ trở nên mạnh mẽ và không tự ti, cô đơn…

Mấy năm trước, cả nước vỡ òa khi Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê đại diện Việt Nam được xướng tên Top 5 chung cuộc tại sân chơi Hoa hậu Hoàn vũ 2018 diễn ra tại Thái Lan. Và gần đây, công chúng lại trầm trồ thán phục vì cũng chính nàng hậu này lại được tuyên dương Công dân trẻ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021 sau khi cùng các thanh niên tình nguyện hì hục dọn rác bên dòng kênh Tân Trụ (phường 15, quận Tân Bình). Điều đó minh chứng phụ nữ không chỉ biết chăm sóc bản thân để lúc nào xinh đẹp như đóa hoa dưới nắng sớm, mà còn biết quan tâm, yêu thương và chia sẻ trách nhiệm với người thân trong gia đình và xã hội.

Vậy phụ nữ ơi, đừng chỉ là những bình hoa di động, hay những đóa hoa hồng trong tranh vẽ dù đó là những danh họa, mà hãy lựa chọn làm “bông hồng có gai”, cá tính, mạnh mẽ nhưng vẫn ngọt ngào và quyến rũ.

HẠNH NHƯ

;
;
.
.
.
.
.