Chặng cuối sôi động

.

Paul Merson và Graeme Souness - hai chuyên gia bóng đá nổi tiếng, hiện giữ vai trò bình luận cho một kênh truyền hình ở Anh- mới đây gần như đỏ mặt to tiếng với nhau vì nhận định trái ngược xung quanh diễn biến mới nhất của giải Ngoại hạng, đặc biệt sau trận Liverpool thắng Arsenal 2-0 ngay tại Emirates. Trận thắng thứ chín liên tiếp trên sân chơi vô địch quốc gia giúp Liverpool chỉ còn cách Manchester City vỏn vẹn một điểm. Khoảng cách mong manh vào lúc giải còn 9 vòng đấu khiến cuộc đua đến ngôi vô địch tưởng đã ngã ngũ bỗng trở nên căng thẳng, khó lường.

Jota mở tỉ số cho Liverpool trong trận gặp Arsenal tại Emirates. Ảnh: Reuters
Jota mở tỉ số cho Liverpool trong trận gặp Arsenal tại Emirates. Ảnh: Reuters

Merson bảo rằng dù có vài vấp váp gần đây nhưng thế nào Manchester City cũng về đích trước tiên, chức vô địch bóng đá Anh sẽ về tay họ. Cơ sở lớn nhất mà chuyên gia từng là cựu tuyển thủ này dựa vào là tính bền vững, gắn kết trong đội hình Man Xanh với phong độ không suy suyển của các ngôi sao. Đầu tháng 4, họ sẽ tiếp Liverpool ngay tại sân nhà Etihad với nhiều lợi thế. Chiến thắng trong cuộc đối đầu trực tiếp này sẽ đưa họ lên ngôi. Với mắt nhìn của Merson, mọi thứ hãy còn nằm trong tính toán chủ động của nửa xanh thành Manchester.

Bằng giọng điệu mạnh mẽ của người từng ngồi ghế huấn luyện nhiều năm, Graeme Souness chê suy nghĩ ấy chủ quan, thiếu cân nhắc và không sâu sát với so sánh thực lực của các ứng viên lúc này. Ông bảo rằng ngoài đội hình không hề sứt mẻ, cầu thủ Liverpool hiện đạt phong độ tốt nhất với tâm lý ổn định và sự hưng phấn tột đỉnh sau loạt trận thành công. Sức mạnh của họ được nhân lên nhiều lần nhờ vào một hậu phương hùng hậu với đội ngũ cổ động viên truyền thống.

“Tôi không cá cược nhưng nếu ai hỏi nên đặt cược vào đâu thì tôi sẽ chỉ đích danh Liverpool”, giọng Souness chắc nịch. Ông tin vào chiến thắng của  Liverpool trong cuộc thư hùng ở Etihad sắp tới dù vẫn biết sự toàn bích của đội hình chủ nhà ở trận đấu sống còn này.

Cũng như Merson và Souness, cổ động viên bóng đá nước Anh dường như cũng đứng về hai phía rạch ròi khi theo dõi cuộc đua bước vào chặng cuối hứa hẹn giàu kịch tính. Cách đây không lâu, điều này chưa xuất hiện vì sự lấn lướt khá rõ của Manchester City. Họ bỏ khá xa các đối thủ đeo bám vào lúc những Chelsea, Liverpool, Arsenal còn vướng víu nội tình, chưa thể vào guồng.

Vài chủ quan lơi lỏng, cộng với sức ép từ việc tham gia sân chơi lớn Champions League khiến họ va vấp, mới nhất là việc chia điểm với Crystal Palace. Các đối thủ - đặc biệt là Liverpool với tài dẫn dắt của Jurgen Klopp - nhờ thế âm thầm đuổi kịp. Pep Guardiola và học trò của ông chỉ có thể tự trách mình khi không sớm nhận ra sức ép từ cú tăng tốc của Liverpool qua chuỗi trận thắng liên tiếp.

Sức ép với Guardiola chắc chắn càng tăng khi đối thủ công khai bày tỏ khát vọng. Trong tuyên bố mới nhất sau chiến thắng ở Emirates, Klopp nói rằng cái đích duy nhất mà cả Liverpool hướng tới lúc này là ngôi vô địch vì “chẳng ai chú ý đến kẻ về nhì”. Nhiều cầu thủ từng chơi bóng ở Anfield hoặc có mối liên hệ với câu lạc bộ này cũng dành cho Liverpool sự cổ vũ hết lòng và hầu hết đều tin đội bóng của mình sẽ đoạt chức quán quân. Cựu trung vệ Jamie Carragher bảo rằng mình đang trong tư thế chúc mừng các cầu thủ đàn em!

Không riêng ngôi vô địch, cuộc chiến giành một chân trong bốn vị trí dẫn đầu giải Ngoại hạng để được tranh tài ở sân chơi Champions League mùa sau cũng sôi động với nhiều bí ẩn. Arsenal, Manchester United, Tottenham, West Ham đang chạy đua để giành từng lợi thế nhỏ nhất ở từng vòng đấu. Sân cỏ anh lại bước vào chặng cuối lôi cuốn.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.