Sách mới, sách hay

.

1. Niềm riêng ai tỏ (NXB Trẻ, 2022) của tác giả Marie Robert là “cẩm nang cuộc sống” gọn gàng, gợi mở, thiết thực, một tác phẩm triết học ứng dụng tươi mới, dùng kinh điển để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hiện đại.

Niềm riêng ai tỏ gồm những câu chuyện, những tình huống khủng hoảng được mô tả bằng giọng văn hài hước, sau đó được phân tích dưới góc nhìn của các triết gia nổi tiếng. Mỗi chương đưa ra những phân tích dựa trên các lý luận và trường phái của triết gia. Cuốn sách là bằng chứng về việc đưa ứng dụng triết học vào ước muốn, đam mê, công việc, tình yêu... để tìm kiếm sự thông thái và những lời khuyên thực tế. Những triết lý trong cuốn sách không chỉ để ứng dụng cho những trường hợp được đề cập, mà còn gợi ý cách tháo gỡ cho vô vàn tình huống khác trong cuộc sống.

Cuốn sách nhằm định hình lại hình ảnh triết học với mong muốn mọi người có thể xem triết học như một công cụ hữu ích để điều hướng cuộc sống. Cuối mỗi chương đều có phần tổng kết, giúp những người muốn nghiên cứu về triết học có thêm tài liệu tham khảo.

2. Bình an mà sống (NXB Thế giới, Wavebooks) là tập tản văn dành cho những ai đang mong cầu, tìm kiếm bình an giữa đời sống. Ngay từ những trang viết đầu tiên, tác giả Lưu Đình Long mời gọi độc giả bước vào hành trình tìm kiếm bình an bằng sự trải nghiệm với những nhân - duyên - quả và sự tỉnh thức từ bên trong.

Bình an mà sống được chia 2 phần: “Tâm bình thế giới bình” và “Nhìn đời bằng mắt thương”. Các tác phẩm đa góc nhìn, từ những vấn đề như Covid-19, thiên tai, tình yêu, hôn nhân, dạy con, nghề giáo, khởi nghiệp, đến những chia sẻ về những vấn đề khác thường gặp trong dòng chảy hiện đại; hay viết từ những giới hạn của sự thay đổi, những đổ vỡ, bất an, đến dựng xây trở lại, chuyển hóa đi lên... Đặc biệt, trong cuốn sách, tác giả nhắc tới niềm vui tự thân - một khái niệm không mới, nhưng nó luôn là trở ngại lớn đối với con người trong hành trình tìm hạnh phúc.

Con người khi đã trải qua đau thương, tuyệt vọng, hoang mang… thì càng biết trân trọng từng vòng tay ấm, lời hỏi han, từng điểm tựa, từng lần tỉnh thức… Và hầu hết ai cũng từng có những năm tháng dựa vào người thân, bạn bè…, cho đến ngày nào đó, khoảnh khắc nào đó bỗng nghĩ sao không dựa vào chính mình, thân tâm của mình.

Những thông điệp trong Bình an mà sống đưa độc giả quay về với lòng yêu thương và trên hết là lòng yêu thương chính mình, quay về với mình, với niềm vui tự thân… Cuốn sách này đơn giản là một viên gạch để ta có thể bắt đầu xây nên trong tâm trí mình một mái nhà bình an, và khi đó “tâm bình thế giới bình - tâm an vạn sự an”.

KHÁNH LINH

;
;
.
.
.
.
.