Sự trở lại của Christian Eriksen

.

Đêm 13-6-2021 vẫn chưa thể quên với những người hâm mộ bóng đá châu Âu. Mọi người sốc khi Christian Eriksen đổ gục trên sân ở trận đấu giữa Đan Mạch và Phần Lan trong khuôn khổ Euro 2020. Tiền vệ Đan Mạch đã ngưng thở 5 phút trước khi được cứu sống thần kỳ. Máy tách lọc tim cấy ghép giúp Eriksen quay trở lại đời sống thường nhật nhưng anh không thể thi đấu trong màu áo Inter Milan. Lý do là Serie A quy định bất cứ cầu thủ nào đã có can thiệp tim mạch với thiết bị hỗ trợ đều không được thi đấu.

Christian Eriksen trở lại thi đấu sau 259 ngày điều trị tim mạch.  Ảnh: Getty Images
Christian Eriksen trở lại thi đấu sau 259 ngày điều trị tim mạch. Ảnh: Getty Images

259 ngày sau buổi tối kinh hoàng đó, Eriksen trở lại thi đấu bóng đá đỉnh cao trong màu áo Brenford. Anh được HLV đồng hương Thomas Frank tung vào sân ở trận thua Newcastle United trong thế thiếu người. Dù không thể giúp “Những chú ong” tìm kiếm được 1 điểm trước Newcastle United nhưng Eriksen đã giúp ông Frank nhìn thấy được tia hy vọng trong cuộc đua trụ hạng. Khi Eriksen được tung vào sân, khán giả trên sân đã đứng dậy vỗ tay chào đón cầu thủ đầu tiên được can thiệp tim mạch trở lại thi đấu chuyên nghiệp.

Eriksen được đá chính ở trận gặp Norwich City. Đáng nói hơn là tiền vệ Đan Mạch chơi trọn 90 phút để cùng Brendford giành thắng lợi 3-1. Eriksen là cầu thủ Brendford có nhiều lần chạm bóng nhất (66), nhiều pha chuyền bóng nhất (44) và nhiều pha chuyền bóng trong quãng 1/3 cuối sân đối phương nhất (16). Cầu thủ 30 tuổi tiếp tục nhận được niềm tin từ HLV Frank để đá chính trận gặp Burnley.

Trong thế trận giằng co và tưởng chừng như kết thúc với tỷ số hòa không bàn thắng thì khả năng kiến tạo của Eriksen đã tạo ra sự khác biệt ở phút 85. Đường chuyền của Eriksen đúng tầm đầu lao tới của Toney để ghi bàn mở tỷ số. Chính cựu cầu thủ Tottenham mở bóng cho Toney lao vào vòng cấm ở phút bù giờ thứ tư dẫn tới quả phạt đền.

Như vậy, Eriksen đã có 63 pha kiến tạo ở Premier League, bằng với thành tích cựu danh thủ Southampton là Matt Le Tisser. Hai trận đá chính trọn vẹn cả 90 phút của Eriksen góp phần đưa Brendford có 6 điểm để tạm thoát khỏi khu vực nguy hiểm trên bảng xếp hạng Premier League. Đội bóng của anh đang hơn nhóm rớt hạng 8 điểm khi giải còn 9 vòng đấu nữa. Trước hai trận thắng vừa qua, Brendford phải trải qua 8 trận Premier League không hề biết tới thắng lợi.

HLV Frank được dịp ngợi ca Eriksen như bản hợp đồng giá trị nhất của Brendford. Nhà cầm quân 48 tuổi này bảo rằng, việc ký hợp đồng với cầu thủ đồng hương không hề là canh bạc. Eriksen bị tổn thương tim và đã được điều trị hiệu quả chứ không phải là một ca chấn thương nên phong độ của anh có khả năng sẽ được khôi phục như ở màu áo Tottenham hay đội tuyển Đan Mạch. Đó là lý do Brendford tin tưởng Eriksen trong nỗ lực trụ hạng mùa này. Ông Frank hy vọng Eriksen cải thiện thêm 10% phong độ nữa cho những trận đấu tới để giúp Brendford trụ hạng thành công.

Đúng là Eriksen vẫn chưa thể tìm lại phong độ đỉnh cao của mình nhưng những gì anh thể hiện ở hai trận đấu chính cho Brendford mang lại rất nhiều hy vọng cho chính anh, cho Brendford và cả những cầu thủ có nguy cơ tim mạch.

HLV Antonio Conte từng dẫn dắt Eriksen ở Inter Milan vô địch Serie A mùa giải 2020-2021 vừa cho biết muốn tái hợp cùng ông vào mùa giải tới. Anh chỉ ký hợp đồng có thời hạn 6 tháng với Brendford nên hoàn toàn có cơ hội trở lại Tottenham thi đấu. Và một điều không thể tin được là Eriksen đã được HLV Kasper Hjulmand triệu tập trở lại đội tuyển Đan Mạch trong đợt thi đấu giao hữu gặp Hà Lan và Serbia vào ngày 27-3 và 29-3 tới.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.