Yêu đời, thương người

.

Gia đình tôi có nhiều thế hệ, con cháu, ba mẹ, sống chung với ông bà. Những lúc vui thì vui hết nấc, những lúc buồn cũng buồn thâm trầm. Tôi sẽ khó quên được những lần bà nội yên lặng hướng ánh nhìn xa xăm ra đầu ngõ. Mỗi đợt ông tôi báo sẽ đi xa vài ngày rồi gói ghém đem theo vài bộ áo quần thì chiều nào bà cũng ngồi như thế, đợi chờ, thỉnh thoảng thở dài thườn thượt…

Những lúc ông đi, bà mòn mỏi, buồn phiền. Lúc ông về, bà giận hờn, bất mãn nhưng không bao giờ dám thể hiện cảm xúc thật. Bà vẫn lặng thầm chăm sóc ông, trân trọng thật trọn vẹn “nghĩa vợ chồng”. Bà tôi là mẫu người phụ nữ xưa, quen sống theo lề thói, nguyên tắc, luôn chịu đựng và chấp nhận phần thua thiệt về mình. Vì bà không biết cách yêu thương mình nên thỉnh thoảng tôi vẫn nghe bà nói: “Cuộc đời bà sao dài quá cháu ơi”!

Đến lượt mẹ tôi. Mẹ khác hẳn bà. Mẹ hiện đại, năng động, tự tin. Quỹ thời gian trong ngày của mẹ luôn như một vòng tròn khép kín. Ngoài thời gian làm việc chính ở cơ quan, mẹ còn kinh doanh các mặt hàng thực phẩm chức năng qua mạng, học yoga, tham gia hội nhóm chơi hoa, đam mê du lịch… Mẹ bảo ước gì mỗi ngày có 50 tiếng để mẹ thỏa sức sắp lịch cuộc sống.

Mẹ nhiệt huyết, bận rộn nhưng hình như tôi thấy mẹ không vui. Mẹ mệt nhiều hơn. Ngày tháng với mẹ luôn là một cuộc chạy đua không ngừng nghỉ. Mẹ chạy đua với công việc, chạy đua với nhan sắc, chạy đua với những chuẩn mực thành công do bạn bè hoặc xã hội bên ngoài gán ghép. Mẹ có rất nhiều mối quan hệ tốt, nhiều tài sản giá trị nhưng mẹ vẫn muốn có thêm. Và khi ai đó vẫn còn tâm lý muốn có thì cũng đồng nghĩa với việc họ chưa sẵn sàng để trao đi.Vì quá yêu thương mình nên mẹ luôn bị ràng buộc trong cuộc kiếm tìm vô tận những niềm vui…

Để đi tìm niềm vui và hạnh phúc, những người phụ nữ hiện đại có rất nhiều con đường và “người thầy” hỗ trợ. Đó là những cuốn sách hay, những cú click chuột tìm đến bác sĩ “gu gồ”; là các chuyên gia tham vấn tâm lý, sức khỏe, các khóa học tinh thần... Mọi người kháo nhau những cuốn cẩm nang có cái tên rất kêu như “Top 10 bí quyết giúp bạn trẻ lâu”, “50 bí kíp để giữ lửa hôn nhân”, “Làm gì để trở thành người phụ nữ có ích cho xã hội?”… Mọi thứ đều rất đa dạng, phong phú, hợp với tâm sinh lý của giới chị em. Tuy nhiên, điều quyết định sau cùng là “học” phải đi đôi với “hành”.

Những người mẹ, người vợ, những cô gái xuân thì, tùy vào hoàn cảnh sống và tính cách mà họ phản ứng với xã hội, chọn lối đi cho đời mình. Tuy nhiên, tựu trung lại, hầu hết đều chọn cách sống vì gia đình, vì người thân. Cũng là một phụ nữ, tôi nhận ra, chiếc chìa khóa chung duy nhất để mở cửa mọi ngôi nhà, hóa giải mọi giông bão không gì khác ngoài sự dịu dàng, lòng trắc ẩn và tình yêu thương luôn ẩn sâu bên trong một dáng hình mềm mại đầy thiên phú.

Thật vậy, hơn 2 năm qua, nóng nhất, thời sự nhất chính là tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khắp cả nước. Nhiều gia đình đã rơi vào khó khăn, nhiều cặp đôi đã không còn nhìn chung một hướng. Thế nhưng, như bề mặt không nhìn thấy được của một đồng xu, tôi tin, có hàng vạn gia đình khác, hàng ngàn cuộc hôn nhân khác cũng đã được cứu vãn, tiếp lửa nhờ tài xoay xở, tính liệu của những người phụ nữ. Thiên chức và bản năng trời phú khiến cùng một lúc mỗi người phụ nữ có khi phải làm tròn hàng loạt nhiệm vụ: Làm mẹ, làm vợ, làm con dâu, làm công nhân viên chức, làm nhà hoạt động xã hội, làm người truyền cảm hứng... Thử hỏi, nếu không có tình yêu thương và tinh thần chủ động học hỏi thì họ lấy đâu ra nguồn sức mạnh để đi tiếp trên con đường dài.

Và sứ mệnh, vai trò của người phụ nữ thời đại nào cũng vậy: Yêu thương chính mình, sau đó là yêu đời, thương người.

DIỆU THÔNG

;
;
.
.
.
.
.