Đăng ký nguyện vọng xét tuyển sinh lớp 10

An toàn và vừa sức

.

Ngay khi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập năm học 2021-2022, giáo viên chủ nhiệm khối lớp 9 của các trường THCS bắt đầu cho học sinh tham khảo số liệu để chuẩn bị tốt nhất cho việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển sinh.Bên cạnh tập trung ôn tập để có được kết quả thi tốt, việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào các trường THPT công lập được xem là “chiến thuật” để chắc chắn một suất vào trường công.

Thí sinh Đà Nẵng tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2021 - 2022. Ảnh: H.T
Thí sinh Đà Nẵng tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2021 - 2022. Ảnh: H.T

Tham khảo điểm trúng tuyển - chỉ tiêu tuyển sinh

Trước thời điểm ôn tập để kiểm tra cuối học kỳ II, Trần Hoàng Nam (học sinh lớp 9, Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu) và các bạn được cô giáo chủ nhiệm cung cấp một số thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh, điểm trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập những năm trước để tham khảo.

Cùng với kết quả bài kiểm tra cuối kỳ II sắp tới, đây là những dữ liệu để phụ huynh, học sinh quyết định chọn đăng ký nguyện vọng dự tuyển lớp 10 vào các trường THPT công lập. Mỗi học sinh có 2 nguyện vọng xét tuyển. Nam dự kiến sẽ đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phan Châu Trinh và nguyện vọng 2 vào Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến.

Võ Hồng Hải Đăng (học sinh Trường THCS Đỗ Đăng Tuyển, quận Thanh Khê) cũng bắt đầu tính phương án chọn đăng ký nguyện vọng 1 và 2 vào lớp 10 các trường THPT công lập. Theo tư vấn của cô giáo chủ nhiệm, nguyện vọng 1, Hải Đăng có thể ưu tiên chọn trường THPT mà em yêu thích. Nhưng với nguyện vọng 2, cần chọn trường có mức điểm trúng tuyển ở những năm trước thuộc top giữa.

Tuy nhiên, chị Phan Thị Thắng, phụ huynh của Hải Đăng lại rất phân vân. Nếu như chọn nguyện vọng 1 thuộc trường top giữa và nguyện vọng 2 dành cho trường top dưới thì hệ số an toàn sẽ cao hơn. “Dù điểm tổng kết học kỳ II năm lớp 8 và học kỳ I năm lớp 9 của con khá cao nhưng vì là kiểm tra theo hình thức trực tuyến nên chưa chắc đã phản ảnh đúng thực chất khả năng học của con. Chúng tôi sẽ chờ kết quả bài kiểm tra cuối học kỳ II sắp tới. Ngoài ra, sẽ tham khảo thêm nhận xét của thầy cô giáo dạy cháu 3 môn của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để quyết định chọn trường phù hợp với sức học của cháu”, chị Thắng cho biết.

Chọn nguyện vọng 2 là phương án an toàn

Theo thầy Võ Thanh Phước, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu), hầu như lớp nào cũng có khoảng 10 - 15 học sinh lớp 9 có đơn xin điều chỉnh nguyện vọng sau khi có thông kê số lượng hồ sơ đăng ký dự tuyển vào các trường THPT công lập. “Thường có hai hướng điều chỉnh. Một số em thay đổi nguyện vọng 1 theo hướng “rút” khỏi trường có điểm trúng tuyển hằng năm thuộc loại cao nhất nhì để xin chuyển qua một số trường có điểm trúng tuyển thấp hơn. Xu hướng thứ 2 là các em vẫn giữ nguyên nguyện vọng 1 và thay đổi nguyện vọng 2 sang các trường được cho là top giữa, có điểm trúng tuyển hằng năm thấp hơn. Đây được xem là giải pháp an toàn khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào lớp 10”.

Chị Trần Thị Như Lai (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) chia sẻ kinh nghiệm, năm học 2020 - 2021, khi làm hồ sơ đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10, con trai chị chọn nguyện vọng 1 là Trường THPT Ngô Quyền. “Thời điểm Sở GD&ĐT Đà Nẵng công bố số lượng hồ sơ đăng ký dự tuyển vào các trường THPT, tôi tư vấn cho con nên điều chỉnh nguyện vọng 1, cứ mạnh dạn chọn trường top đầu, nhưng cháu nhất định không thay đổi. Vì không muốn con quá áp lực trước kỳ thi nên chúng tôi tôn trọng ý kiến của con. Sau đó, kết quả thi của cháu đủ để đỗ vào trường có điểm trúng tuyển khá cao thì con lại tiếc. Nhưng lúc này, đã không thay đổi nguyện vọng xét tuyển được nữa”.

Cũng có nhiều học sinh thay đổi cả nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 sau khi phân tích thống kê số nguyện vọng đăng ký của từng trường THPT. Tuy nhiên, số học sinh điều chỉnh cả 2 nguyện vọng dự tuyển là rất ít. Sau khi điều chỉnh nguyện vọng, Sở GD&ĐT sẽ không công bố kết quả để tránh sự xáo trộn trong học sinh, giúp các em ổn định tâm lý, tập trung cho việc ôn tập.

Đà Nẵng tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 kết hợp cả phương thức thi tuyển và xét tuyển. Về thi tuyển, học sinh dự thi 3 môn gồm ngữ văn, toán và ngoại ngữ. Hình thức thi: môn ngữ văn, toán theo hình thức tự luận, môn ngoại ngữ theo hình thức tự luận kết hợp trắc nghiệm. Hai môn toán và ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút; môn ngoại ngữ 90 phút. Nguyên tắc xét tuyển, chỉ xét tuyển đối với các thí sinh tham gia thi tuyển đủ 3 bài thi, điểm mỗi bài thi đều lớn hơn 0. Điểm chuẩn của mỗi trường ở nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 là bằng nhau. Thí sinh được xét tuyển theo nguyện vọng 1 trước, nguyện vọng 2 sau, xét theo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp để tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh.

HÀ TRẦN

;
;
.
.
.
.
.