Giá bán bức chân dung Marilyn Monroe phá kỷ lục

.

Bức Shot Sage Blue Marilyn, một trong hàng chục bức tranh mà nghệ sĩ Andy Warhol đã thực hiện về Marilyn Monroe vào những năm 1960, sẽ được bán ở New York (Mỹ) vào tháng 5 tới với mức giá kỳ vọng lên đến 200 triệu USD.

Bức tranh chân dung Marilyn Monroe và họa sĩ Andy Warhol. Ảnh: CNN
Bức tranh chân dung Marilyn Monroe và họa sĩ Andy Warhol. Ảnh: CNN

Được giới chuyên gia mô tả là một trong những tác phẩm nghệ thuật hiếm nhất và siêu việt nhất tồn tại, bức chân dung Shot Sage Blue Marilyn từng có mặt tại Bảo tàng Guggenheim ở New York (Mỹ), Trung tâm Pompidou ở Paris (Pháp) và Tate Modern ở London (Anh).

Chủ tịch nhà đấu giá Christie's của Mỹ Marc Porter cho biết, cùng với bức Sự ra đời của thần Vệ nữ của Botticelli, Mona Lisa của Da Vinci và Les Demoiselles d'Avignon của Picasso, Shot Sage Blue Marilyn của Warhol được coi là một trong những bức tranh vĩ đại nhất mọi thời đại và trở thành bức tranh giá trị nhất còn lại được đấu giá trong thế kỷ 20. Số tiền thu được gửi vào quỹ Thomas and Doris Ammann ở Zurich (Thụy Sĩ) để tài trợ các chương trình giáo dục và sức khỏe cho trẻ em trên thế giới.

Đây cũng là bức tranh thứ 5 thuộc loạt tranh mang tiêu đề Shot Sage Blue Marilyn, mô tả chân dung “người đàn bà đẹp nhất hành tinh” Marilyn qua những gam màu khác nhau, dựa theo hình tượng của nữ diễn viên nổi tiếng trong bộ phim Niagra khởi chiếu vào cuối tháng 1-1953. Sử dụng kỹ thuật in lụa, sao chép hình ảnh trên giấy hoặc canvas bằng cách dùng một lớp lụa lưới mịn giống như giấy nến, Warhol bắt đầu sản xuất các bức tranh vào năm 1962, ngay sau khi Marilyn qua đời.

Một số hình ảnh về Marilyn của Warhol cũng từng thu hút được số tiền lớn khi đấu giá trong những năm gần đây, với bức White Marilyn (Marilyn trắng) năm 1962 được bán với giá 41 triệu USD tại New York vào năm 2014. Trong khi đó, Blue Marilyn (Marilyn xanh) thuộc sở hữu của một loạt các nhà sưu tập và nhà trưng bày nổi tiếng và được nhà buôn nghệ thuật người Thụy Sĩ Thomas Ammann mua.

Trên thế giới từng có một số ít bức tranh đạt mức giá hơn 200 triệu USD, đáng chú ý là tác phẩm Salvator Mundi của Leonardo da Vinci (vẽ vào khoảng những năm 1490-1513), được bán vào năm 2017 với giá bán cuối cùng hơn 450 triệu USD. Kỷ lục đấu giá hiện tại cho bức tranh thuộc thế kỷ 20 là 179,4 triệu USD được trả cho tác phẩm Les Femmes d'Alger (Version O) của Pablo Picasso năm 2015.

Andy Warhol được coi là nghệ sĩ pop art (nghệ thuật đại chúng) xuất sắc nhất mọi thời đại, là nghệ sĩ nổi tiếng và thành công nhất của thể loại này. Warhol đã tham gia nhiều loại hình nghệ thuật, bao gồm nghệ thuật trình diễn, làm phim, sắp đặt video, viết lách. Ngoài tranh vẽ, ông là tác giả cuốn sách gây nhiều tranh luận: The Andy Warhol Diaries (Nhật ký của Andy Warhol). Ông qua đời vào tháng 2-1987 tại New York.

HOÀNG ĐẶNG (theo CNN)

;
;
.
.
.
.
.