Phim Syria phát sóng trở lại ở Saudi Arabia sau 11 năm

.

Nhân dịp lễ Ramadan của người Hồi giáo diễn ra vào tháng 4, bộ phim chiến tranh do Syria sản xuất có tên Suspension đã lên sóng kênh truyền hình nhà nước Saudi Arabia sau hơn một thập niên bị đài truyền hình các quốc gia vùng Vịnh tẩy chay do căng thẳng ngoại giao với chính quyền Syria. Diễn biến mới trong lĩnh vực điện ảnh này là dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa hai bên đang dần “tan băng”.

Bộ phim chiến tranh Suspension do Syria sản xuất đã lên sóng kênh truyền hình nhà nước Saudi Arabia trong tháng 4-2022. Ảnh: AFP
Bộ phim chiến tranh Suspension do Syria sản xuất đã lên sóng kênh truyền hình nhà nước Saudi Arabia trong tháng 4-2022. Ảnh: AFP

Từ lâu, phim truyền hình Syria đã nổi tiếng khắp khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, đến năm 2012, các đài truyền hình các nước Arab vùng Vịnh ngừng phát sóng các chương trình do Syria sản xuất, đặc biệt những chương trình liên quan đến chiến tranh sau khi các nước này cắt quan hệ với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Kênh MBC của Saudi Arabia - một trong những kênh truyền hình quan trọng trong thế giới Arab, bắt đầu phát sóng loạt phim Suspension của Syria trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, thu hút đông đảo khán giả trên toàn Trung Đông đón xem. Quyết định phát sóng chương trình này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ trở nên nồng ấm giữa chính quyền Syria và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) - đồng minh của Saudi Arabia.

Bộ phim Suspension bằng tiếng Arab được quay tại vùng ngoại ô Wadi Barada của Damascus, từng là mặt trận xung đột giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy. Nội dung phim xoay quanh cuộc sống của những người dân Syria trở lại khu vực này sau nhiều năm rời nhà đi lánh nạn. Nhiều đoạn phim cho thấy sự tàn phá khốc liệt của chiến tranh và nỗi tuyệt vọng của người dân.

Đạo diễn Seif Elsbei cho biết, Suspension là phim truyền hình đầu tiên hoàn toàn do Syria sản xuất được phát trên kênh truyền hình của Saudi Arabia kể từ năm 2011 khi nội chiến Syria nổ ra. Sự kiện này mở đường cho phim truyền hình Syria gắn kết với mạng lưới truyền hình của vùng Vịnh. “Sự trở lại của phim truyền hình Syria là một bước đột phá”, đạo diễn Elsbei nhấn mạnh.

Vào tháng trước, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã có chuyến công du UAE. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông đến một quốc gia Arab kể từ khi nội chiến Syria nổ ra. Hai bên đã thảo luận về việc mở rộng quan hệ song phương giữa hai quốc gia cũng như tầm quan trọng của việc duy trì toàn vẹn lãnh thổ của Syria và rút các lực lượng nước ngoài. Chuyến thăm cũng cho thấy Arab đã sẵn sàng hoan nghênh và tiếp xúc với ông Assad.

Syria đã bị trục xuất khỏi Liên đoàn Arab gồm 22 thành viên và bị các nước láng giềng tẩy chay sau khi xung đột nổ ra cách đây 11 năm. Hàng trăm nghìn người đã thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài khiến một nửa dân số Syria phải rời bỏ nhà cửa. Phần lớn đất nước Syria bị phá hủy và việc tái thiết dự kiến tiêu tốn hàng chục tỷ USD. Với việc lực lượng chính phủ Syria giành lại quyền kiểm soát phần lớn đất nước nhờ sự hỗ trợ quân sự từ hai đồng minh Nga và Iran, các nước Arab đã tiến gần hơn tới việc khôi phục quan hệ với nhà lãnh đạo Syria trong những năm gần đây.

Mặc dù Riyadh chưa chính thức khôi phục quan hệ với Damascus nhưng nhiều người coi diễn biến mới trong lĩnh vực điện ảnh là dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa hai bên “tan băng”. Ông Badih Sanij - nhà nghiên cứu và nhà báo Syria - cho rằng Syria và Saudi Arabia đang nối lại quan hệ thông qua điện ảnh và các biện pháp hạn chế đối với lĩnh vực nghệ thuật bắt đầu được nới lỏng.

TÂM NHƯ (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.