Trao "cần câu" cho thanh niên khó khăn

.

Giúp đỡ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nông thôn khó khăn có nguồn sinh kế ổn định là cách làm sáng tạo mà các cấp bộ Đoàn huyện Hòa Vang thực hiện nhằm mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững.

Đoàn viên, thanh niên huyện Hòa Vang trồng keo lá tràm cho gia đình thanh niên Đặng Thị Mỹ Thật (thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn). (Ảnh do Huyện Đoàn Hòa Vang cung cấp)
Đoàn viên, thanh niên huyện Hòa Vang trồng keo lá tràm cho gia đình thanh niên Đặng Thị Mỹ Thật (thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn). (Ảnh do Huyện Đoàn Hòa Vang cung cấp)

Từ năm 2019 đến nay, Huyện Đoàn Hòa Vang đã hỗ trợ 6 vườn cây (4 vườn cây ăn quả, 2 vườn cây keo lá tràm) cho 6 ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, mỗi vườn trị giá 10-15 triệu đồng.

Vườn cây thanh niên

Sau hơn một tháng được Huyện Đoàn hỗ trợ 10.000 cây giống keo lá tràm, những chiếc lá non đầu tiên đã nhú, cây bén rễ trên những sườn đồi sỏi đá. Bí thư Chi đoàn thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn Đặng Thị Mỹ Thật (thanh niên được hỗ trợ cây keo giống) cho hay: “Không chỉ hỗ trợ cây giống, Huyện Đoàn còn hỗ trợ phân bón, các ĐVTN cũng giúp sức trồng. Nhờ có mưa và sự chăm sóc kỹ lưỡng, những cây keo phát triển tốt, em và gia đình rất phấn khởi”.

Từ đầu năm 2020, mất việc làm do ảnh hưởng dịch bệnh, Thật về quê tham gia công tác Đoàn và phụ ba mẹ trồng rau, chăm vườn cây trái. Thật nói: “Đối với cây keo lá tràm, từ khi trồng đến khi thu hoạch mất 3-4 năm. Em mong khi cây lớn lên ít gặp bão gió, như vậy cây mới sinh trưởng, phát triển tốt và cho thu hoạch đúng thời vụ, cải thiện phần nào cuộc sống cho bản thân và gia đình”.

Người dân Hòa Nhơn chủ yếu sống bằng nghề nông lâm nghiệp như trồng lúa, hoa màu và khai thác cây keo lá tràm, trồng rừng, cuộc sống khó khăn. Theo Bí thư Đoàn xã Hòa Nhơn Lê Thị Hồng Tuyết, nắm bắt nhu cầu của ĐVTN, những năm qua, Đoàn xã đã bằng nhiều cách, tìm nhiều nguồn hỗ trợ để trao tặng sinh kế, thức ăn chăn nuôi cho ĐVTN. Đoàn xã còn tổ chức nhiều lớp học nghề để tạo cơ hội việc làm cho thanh niên nông thôn. “Những ĐVTN được hỗ trợ cây giống là những cán bộ Đoàn hoặc đoàn viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Sự hỗ trợ này cũng là cách động viên kịp thời của các cấp bộ Đoàn để ĐVTN khó khăn có thêm động lực đóng góp công sức nhiều hơn cho hoạt động Đoàn, đồng thời tạo thêm thu nhập cho bản thân và gia đình”, chị Tuyết cho hay.

Ngoài hỗ trợ “Vườn cây thanh niên”, chị Tuyết cho biết, Đoàn xã huy động 14 chi đoàn của 14 thôn trực thuộc trồng cây xanh tại 14 tuyến đường thanh niên. Ngoài ra, Đoàn xã cũng chọn những thanh niên khó khăn có ý tưởng khởi nghiệp, lập nghiệp để trao các dụng cụ sinh kế phù hợp.

Đồng hành, chia sẻ với đoàn viên, thanh niên

Tại xã Hòa Bắc, từ đầu năm đến nay, Đoàn xã vận động các đơn vị, cơ quan kết nghĩa hỗ trợ 2 “Vườn cây khởi nghiệp” cho 2 ĐVTN khó khăn trên địa bàn. Theo đó, mỗi ĐVTN được hỗ trợ hơn 80 cây ăn quả, phân bón và công trồng với trị giá gần 10 triệu đồng. Bí thư Chi đoàn thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc Nguyễn Thị Ngọc Ánh (người được hỗ trợ 80 gốc bưởi da xanh) bộc bạch: “Trước đây, khi đang theo học ở trường cao đẳng, em bị bệnh phải nghỉ học giữa chừng. Từ đó đến nay, do sức khỏe yếu, em ở nhà phụ ba mẹ nuôi gà và tham gia tích cực hoạt động Đoàn ở địa phương với vai trò Bí thư Chi đoàn. Nay nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị, em sẽ nỗ lực chăm sóc để cây cho trái, có thêm nguồn thu nhập ổn định hơn”.

Gia đình của Ánh khó khăn, ba mẹ đi làm thuê, khi thì phụ trồng đậu, trồng ngô, khi thì phát rừng, làm thợ nề… Bí thư Đoàn xã Hòa Bắc Nguyễn Thị Lan cho biết: “Những ĐVTN được chọn hỗ trợ là những người có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Tôi mong họ phát huy được hiệu quả của vườn cây để tạo thu nhập cho bản thân và gia đình ổn định hơn. Không những thế, các vườn cây ăn quả này hình thành sẽ là khu vườn kiểu mẫu để người dân và du khách đến Hòa Bắc tham quan, trải nghiệm, học tập; đồng thời góp phần tạo ra sản phẩm đặc trưng cho địa phương, hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới kiểu mẫu”.

Tháng 2-2021, Đoàn xã, Hội Liên hiệp Thanh niên xã Hòa Liên tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ để trao tặng 3.500 cây keo tai tượng cho 2 ĐVTN khó khăn tại thôn Trường Định và thôn Hiền Phước. Theo Bí thư Đoàn xã Hòa Liên Võ Thị Như Ý, đây là hai thôn còn diện tích đất rừng tự nhiên và gia đình cũng có mong muốn trồng giống keo tai tượng. Việc trao các vườn cây thanh niên cũng là hoạt động thể hiện sự đồng hành và sẻ chia của các cấp bộ Đoàn đối với những ĐVTN khó khăn.

Theo huyện Đoàn Hòa Vang, từ năm 2019 đến nay, Huyện Đoàn thực hiện mô hình “Vườn cây thanh niên”, hỗ trợ sinh kế cho thanh niên khó khăn khởi nghiệp, lập nghiệp. Tổng cộng 6 ĐVTN đã được hỗ trợ 6 vườn cây, mỗi vườn trị giá 10-15 triệu đồng. “Hầu hết kinh phí thực hiện hoạt động này đều do các đơn vị Đoàn trực thuộc huyện Đoàn đóng góp thực hiện. Việc hình thành các “Vườn cây thanh niên” phần nào giúp ĐVTN khó khăn có thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”, Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang Nguyễn Thị Giang Thủy cho hay.

ĐAN TÂM

;
;
.
.
.
.
.