Biểu tượng của Tập đoàn dầu mỏ Shell

.

* Vì sao logo Tập đoàn Shell có hình vỏ sò, một hình ảnh không liên quan gì đến lĩnh vực kinh doanh của tập đoàn là dầu lửa? (Nguyễn Thành Nam, Cẩm Lệ, Đà Nẵng)
 

Logo Shell có chữ “Shell” trên vỏ sò tại nhà cổ Diệp Đồng Nguyên, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: V.T.L
Logo Shell có chữ “Shell” trên vỏ sò tại nhà cổ Diệp Đồng Nguyên, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: V.T.L

- Biểu tượng (logo) đóng vai trò tối quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu nên chúng được các nhà thiết kế chăm chút tỉ mỉ từng đường nét và mang ý nghĩa, thông điệp nào đó chứ không đơn giản chỉ làm cho đẹp. Với Tập đoàn dầu mỏ Shell, logo mang hình vỏ sò của hãng có một xuất xứ rất lý thú, như phần giới thiệu về logo Shell đăng trên trang polygon.vn (Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ - Thư viện trực thuộc Trường Đại học Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh).

Theo đó, hơn 200 năm trước, ở thủ đô London của nước Anh, có một cửa hàng nhỏ ban đầu bán đồ cổ, về sau là vỏ sò, ốc đưa từ vùng Viễn Đông về, chủ yếu phục vụ việc bày biện, trang trí theo mốt thời thượng bấy giờ. Ông chủ Marcus Samuel đã gây dựng từ một cửa hàng bán lẻ thành một công ty làm ăn phát đạt chuyên nhập khẩu hải sản tươi sống và vỏ sò từ các nơi trên thế giới.
Khi dầu lửa trở thành nguyên liệu chủ yếu dùng để thắp sáng và bôi trơn, anh em nhà Samuel tiếp tục công việc của cha, chuyển sang vận chuyển dầu lửa, trở thành những người tiên phong trong việc sử dụng tàu thủy để vận chuyển dầu lửa. Từ đó, nhập khẩu hải sản và vỏ sò dần trở thành lĩnh vực kinh doanh phụ của công ty.

Năm 1897, hai anh em nhà Samuel thành lập Shell Transport and Trading Company với logo có hình ảnh vỏ con sò (shell trong tiếng Anh nghĩa là con sò nói chung). Họ đặt tên và lựa chọn logo của công ty như thế là để nhớ đến người cha đã mất và nhớ đến nguồn gốc thực sự của công ty. Tên rất dễ đọc, biểu tượng dễ nhận biết và thật tinh tế vì nó thể hiện tình cảm và tri ân của những người con đối với người cha.

Chữ “Shell” được anh em nhà Samuel sử dụng lần đầu tiên vào năm 1891. Vỏ sò đầu tiên được sử dụng làm biểu tượng cho công ty vào năm 1900, sau được thay đổi 4 lần trong giai đoạn từ 1904-1948. Năm 1955, trong biểu tượng thêm chữ “Shell”, sau đó có thay đổi ít nhiều nhưng vẫn bao gồm hình vỏ con sò và chữ Shell. Ở Việt Nam, tại nhà cổ Diệp Đồng Nguyên (số 80 đường Nguyễn Thái Học, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) hiện vẫn còn một logo của Shell có chữ “Shell” trên vỏ sò.

Từ năm 1999 đến nay, tập đoàn bỏ chữ Shell và chỉ dùng hình ảnh vỏ con sò, bởi lẽ lúc này Shell đã lừng danh trên thế giới nên chỉ cần trông vào biểu tượng đã đủ nhận biết thương hiệu.

Theo trang printgo.vn (Công ty CP Printgo Việt Nam), Công ty TNHH Shell Việt Nam thuộc Tập đoàn Royal Dutch Shell, các sản phẩm dầu hỏa của Shell có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1894. Tuy nhiên, đến năm 2002 mới chính thức cấp phép hoạt động. Trải qua nhiều năm, logo công ty vẫn giữ nguyên biểu tượng “con sò”, có chăng chỉ là thay đổi các chi tiết giúp hình ảnh đơn giản, dễ nhìn và dễ nhớ hơn.

Theo thời gian, logo của Tập đoàn Shell trở thành một trong số những logo nổi tiếng nhất trên thế giới. Bao năm trôi qua, người ta vẫn cảm động khi nghe lại câu chuyện về lịch sử biểu tượng thương hiệu này. Vẫn là chuyện tình cảm của hai người con đối với cha. Vẫn là hàm ý không được quên nguồn cội.

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.