Hiệu quả lớp học "Gia sư xanh"

.

Sáng Chủ nhật hằng tuần, lớp học “Gia sư xanh” do Chi đoàn thôn Lệ Sơn Bắc (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) mở cửa chào đón học sinh. Sau hơn 1 tháng triển khai, lớp học đã giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức trong thời gian học trực tuyến để các bạn tự tin hơn khi trở lại trường.

Lớp học “Gia sư xanh” giúp củng cố kiến thức 3 môn học chính gồm: Toán, tiếng Việt, tiếng Anh cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5. Ảnh: T.N
Lớp học “Gia sư xanh” giúp củng cố kiến thức 3 môn học chính gồm: Toán, tiếng Việt, tiếng Anh cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5. Ảnh: T.N

7  giờ sáng Chủ nhật, chúng tôi có mặt tại Nhà văn hóa thôn Lệ Sơn Bắc - nơi diễn ra lớp học “Gia sư xanh”. Dù chưa đến giờ vào lớp nhưng học sinh đã có mặt khá đông đủ để sửa soạn tập vở. Đúng 7 giờ 30, hơn chục em nhỏ ngồi ngay ngắn vào bàn, các gia sư trong màu áo thanh niên bắt đầu buổi dạy.
Trong căn phòng nhỏ, các em ngồi theo từng nhóm, tương ứng với 3 môn học: Toán, tiếng Việt, tiếng Anh. Mỗi nhóm do một đoàn viên phụ trách giảng dạy. Suốt buổi học, các đoàn viên đặt những câu hỏi thú vị vừa ôn tập kiến thức, vừa tạo không khí sôi nổi. Các em nhỏ hào hứng giơ tay phát biểu. Những tràng vỗ tay vang lên sau mỗi câu trả lời đúng.

Anh Ngô Trường Dương, Bí thư Chi đoàn thôn Lệ Sơn Bắc cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng Covid-19, học sinh phải học trực tuyến trong thời gian dài. Vì nhiều lý do, việc học trực tuyến có khi không bảo đảm chất lượng khiến một số học sinh, nhất là học sinh tiểu học khó tiếp thu, không nắm vững kiến thức, gặp khó khăn khi trở lại trường. Trong khi đó, phụ huynh hầu hết làm nông, không có thời gian kèm cặp con mình. Vì vậy, chi đoàn lên ý tưởng và tổ chức lớp học tình nguyện “Gia sư xanh” từ 7 giờ 30 đến 10 giờ Chủ nhật hằng tuần, hoàn toàn miễn phí. Đối tượng tham gia là học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 trên địa bàn thôn Lệ Sơn Bắc và các thôn lân cận. Phụ huynh có thể đăng ký cho con em theo học qua thông báo trên trang mạng xã hội facebook của Chi đoànhoặc đăng ký trực tiếp.

Các đoàn viên tham gia giảng dạy hầu hết là sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố. Mỗi buổi học, học sinh được ôn tập kiến thức 3 môn học chính là Toán, tiếng Việt và tiếng Anh. Đoàn viên Trần Hữu Thủy Tiên (cựu sinh viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng), phụ trách dạy môn tiếng Anh, chia sẻ: “Thời gian đầu, các em tham gia lớp học rụt rè, ít nói, nhưng sau dần thoải mái, tự tin hơn rất nhiều. Chi đoàn còn thường xuyên tổ chức các trò chơi lồng ghép kiến thức trong mỗi buổi học, giúp các em vừa thư giãn, tiếp thu bài giảng hiệu quả hơn”.

Theo đoàn viên Huỳnh Thị Thanh Phụng (sinh viên Trường Đại học Duy Tân, phụ trách dạy môn tiếng Việt), vì lớp học mới hoạt động nên số lượng học sinh còn hạn chế. Tuy vậy, chi đoàn vẫn duy trì giảng dạy hằng tuần để tạo thói quen cho học sinh; đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, tạo không khí thoải mái, gần gũi. “Nhiều phụ huynh thấy con em tiến bộ từng ngày nên thường xuyên động viên, gửi gắm khiến chúng tôi có thêm động lực”, Phụng tâm sự.

Tham gia lớp học từ ngày đầu, em Ngô Trường Giang (học sinh lớp 5) bày tỏ: “Sáng Chủ nhật hằng tuần, em tự đạp xe đến lớp học. Các anh chị dạy rất nhiệt tình và chu đáo. Gặp những bài toán khó hay chỗ nào chưa hiểu, em hỏi và được các anh chị tận tình giảng giải”.

Anh Ngô Trường Dương cho biết, qua hơn 1 tháng hoạt động, lớp học nhận được sự quan tâm, phản hồi tích cực từ phụ huynh và học sinh. Trong thời gian tới, chi đoàn sẽ cải tiến phương pháp dạy và học, bồi dưỡng thêm cho các em về kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm. Trong điều kiện số lượng học sinh tăng cao, chi đoàn sẽ cố gắng vận động thêm các nguồn hỗ trợ để trang bị thêm dụng cụ học tập, máy chiếu phục vụ việc dạy và học thêm sinh động, giúp các em tương tác, tiếp thu bài giảng hiệu quả hơn.

Mới đây, Chi đoàn thôn Lệ Sơn Bắc (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) mở lớp bồi dưỡng Tin học miễn phí vào tối Chủ nhật hằng tuần cho học sinh, sinh viên, đoàn viên trên địa bàn xã. Lớp học giúp các em ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng sử dụng các phần mềm Tin học cơ bản như: Word, Excel, PowerPoint, góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của đoàn thanh niên trong thời gian tới.

THẢO NHI - VĂN TÀI

;
;
.
.
.
.
.