Lịch sử lặp lại với Simone Inzaghi

.

Serie A đang cho thấy là giải vô địch quốc gia căng nhất trong số 5 giải đấu quốc nội hàng đầu châu lục ở thời điểm này. Hai đội AC Milan và Inter Milan phải kéo nhau tới trận cuối cùng của mùa giải vào cuối tuần này mới biết bên nào sẽ nâng cao chiếc cúp Scudetto. Khi giải chỉ còn 1 vòng đấu, AC Milan đang hơn đội bóng cùng thành phố 2 điểm và có được đối đầu trực tiếp tốt hơn (thắng 1 hòa 1). Vì thế, AC Milan chỉ cần hòa chủ nhà Sassuolo thì bất chấp mọi kết quả của nhà đương kim vô địch, họ cũng sẽ vô địch Serie A lần đầu tiên sau 11 năm chờ đợi. Ngược lại, Inter Milan buộc phải thắng đội khách Sampdoria và chờ đợi đối thủ thua trận mới có thể lần đầu tiên bảo vệ ngôi vương sau 12 năm chờ đợi.

HLV Simone Inzaghi đang chỉ đạo các cầu thủ Inter Milan thi đấu ở Serie A. Ảnh: football-italia
HLV Simone Inzaghi đang chỉ đạo các cầu thủ Inter Milan thi đấu ở Serie A. Ảnh: football-italia

Người có niềm tin lớn nhất về khả năng lội ngược dòng thành công của Inter Milan chính là HLV trưởng Simone Inzaghi. Cách đây 22 năm, Serie A từng có kịch bản tương tự như bây giờ. Juventus hơn Lazio 2 điểm trước vòng đấu cuối cùng của mùa giải 1999-2000. Juventus chơi trận cuối trên sân khách Perugia và Lazio tiếp Reggina trên sân nhà Olympico.

Kết quả, Juventus thua chung cuộc 0-1 thì chính ông Simone Inzaghi khi đó là tiền đạo mở tỷ số trận đấu từ chấm 11m đưa Lazio giành chiến thắng 3-0 và đoạt Scudetto đầy kịch tính. “Tôi vẫn có niềm tin vào lúc này bởi đã từng trải qua với Lazio hồi năm 2000. Rất có thể Serie A sẽ một lần nữa chứng kiến Scudetto đầy kịch tính”, ông Inzaghi nói.

Ngay trong mùa đầu tiên dẫn dắt Inter Milan thay cho người tiền nhiệm Antonio Conte, ông Inzaghi đã có 2 danh hiệu vô địch là Cúp Quốc gia Ý và Siêu Cúp nước Ý. Ông không còn 2 cầu thủ hay nhất của mùa giải trước là Lukaku và Hakimi nhưng Inter Milan vẫn giữ được sức mạnh hàng công số một Serie A mùa này với 81 bàn.

Trong những thời điểm khó khăn, Inter Milan cho thấy sức mạnh tinh thần khá cao. Chẳng hạn như ở vòng đấu thứ 37, AC Milan giành thắng lợi 2-0 ở trận đấu sớm với Atalanta, đẩy áp lực lên Inter Milan trong chuyến làm khách Cagliari. Tuy vậy, đương kim vô địch có chiến thắng 3-1 rất thuyết phục. Riêng tiền đạo Martinez có cú đúp thứ hai liên tiếp, nâng tổng số bàn thắng lên con số 13 sau 13 trận gần đây nhất. Nếu như HLV Eriksson từng trông chờ vào ông cách đây 22 năm thì lúc này nhà cầm quân 46 tuổi đặt hy vọng vào Martinez.

Ngoài niềm tin vào chính mình sẽ có chiến thắng trước Sampdoria ở vòng cuối cùng, ông Inzaghi rất chờ đợi vào “tha lực” Sassuolo như cách Perugia đã từng làm với Juventus hơn hai thập niên trước.Sassuolo không phải đối thủ mạnh ở Serie A nhưng tạo ra những khúc cua lịch sử cho… AC Milan. Cựu HLV Allegri phát biểu với tờ Gazzetta ngày cuối cùng năm 2013 rằng sẽ rời AC Milan vào cuối mùa giải.

Vậy mà sau trận thua 3-4 trước Sassuolo lúc đó đang đứng thứ 17 trên bảng xếp hạng Serie A khiến ông Allegri bị sa thải vào ngày 13-1-2014 và thay bằng Clarence Seedorf. Sáu năm sau đó, HLV đương nhiệm Stefano Pioli liên tục bị “nhắc nhở” sẽ thay thế bằng Ralf Rangnick. Sau chiến thắng 2-1 trước Sassuolo hôm 21-7-2020, AC Milan chính thức thông báo HLV Pioli tiếp tục ở lại San Siro thêm 2 mùa giải nữa. Còn lần này thì sao? Pioli hay Inzaghi sẽ lần đầu tiên đoạt Scudetto trên cương vị HLV trưởng.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.