Bất ngờ với Roberto Mancini

.

Tháng 7-2021, Ý gây bất ngờ khi đánh bại Anh ngay tại sân Wembley để giành chức vô địch Euro 2020, danh hiệu đầu tiên của bóng đá Ý kể từ World Cup 2006 và khiến mọi người quên đi nỗi buồn không dự World Cup 2018 trước đó.

Trung vệ Gatti (số 3) chơi hay ngay trong lần đầu tiên lên đội tuyển Ý và “kèm chết” tiền đạo Tammy Abraham của tuyển Anh. Ảnh: Football-italia
Trung vệ Gatti (số 3) chơi hay ngay trong lần đầu tiên lên đội tuyển Ý và “kèm chết” tiền đạo Tammy Abraham của tuyển Anh. Ảnh: Football-italia

Chưa tới 8 tháng sau, Ý bất ngờ thua đội bóng hạng trung đó là Bắc Macedonia ở trận play off để giành vé dự World Cup 2022. Vậy là Ý vắng mặt ở hai kỳ World Cup liên tiếp. HLV trưởng Roberto Mannici thẩn thờ: “Tôi có hai cảm xúc mạnh nhất trong sự nghiệp 20 năm cầm quân. Thứ nhất là cảm giác thăng hoa khi vô địch Euro năm 2021 và thứ hai là cảm giác buồn bã vì thất bại ở vòng loại World Cup 2022”.

Thất bại làm trung vệ đội trưởng Chiellini quyết định thay đổi cuộc sống của mình. Cầu thủ 37 tuổi chia tay Juventus sớm hơn một năm so với hợp đồng để chuyển sang Mỹ thi đấu và thông báo chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế vì “muốn tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ”. Trong khi đó, HLV 57 tuổi vẫn bám trụ ở đội tuyển bất chấp những lời kêu gọi từ chức.

Cựu HLV Manchester City thực hiện cuộc trẻ hóa lực lượng cho tuyển Ý bắt đầu từ giải đấu Nations League. Những cựu binh từng gắn bó với ông ở Euro 2020 và vòng loại World Cup 2022 như “chuyên gia đá phạt đền” Jorginho, trung vệ Bonucci, tiền đạo Vua phá lưới Serie A Immobile… lần lượt rời trại tập trung đội tuyển để nhường chỗ cho những cầu thủ trẻ măng. Những cái tên chưa từng đá ở Serie A như Gnonto hay Gatti được ông Mancini đưa thẳng vào đội hình xuất phát ở những trận đấu tại giải Nations League vừa qua.

Những quyết định nhân sự bất ngờ của ông Mancini mang lại cảm giác thú vị cho người hâm mộ tuyển Ý. Tiền đạo Gnonto được đôn từ U19 Ý lên thẳng đội tuyển quốc gia. Chân sút 18 tuổi này đang chơi bóng tại Thụy Sĩ và chỉ cao 1m70 nhưng chơi khá tích cực ở bên cánh trái. Anh được HLV Mancini cho một lần đá chính và hai lần vào sân trong 3 trận đầu tiên trong màu áo đội tuyển Ý. Điểm sáng là Gnonto có đường kiến tạo cho Pellegrini ghi bàn vào lưới tuyển Đức và có 3 lần sút trúng đích ở trận thắng Hungary.

Bất ngờ nhất trong số những bất ngờ của HLV Mancini là trung vệ Gatti ở trận đấu với tuyển Anh. Đối thủ có những tiền đạo sắc nhọn như Harry Kane và Tammy Abraham nhưng ông Mancini mạnh dạn đưa Gatti vào đội hình xuất phát. Cầu thủ 23 tuổi này chưa từng có một giây chơi ở Serie A đã khóa chặt hai ngôi sao tấn công của tuyển Anh suốt 90 phút có mặt trên sân. Trước khi chơi cho Frosinone ở Serie B, Gatti là thợ xây và kiêm luôn công việc ở siêu thị khi rảnh rỗi. Gatti thuyết phục được Juventus bỏ ra 5,5 triệu euro để mua anh hồi tháng Giêng vừa qua.

Gatti cho biết, anh đã không ngủ mấy đêm vì được ra sân ngay từ đầu ở đội tuyển Ý. Gatti lần đầu tiên được chơi bên cạnh những cầu thủ thi đấu ở Champions League để đối đầu với những cầu thủ cũng quá quen với đấu trường danh giá nhất châu lục.

HLV Mancini tỏ ra khá hài lòng với những thay đổi bước đầu. HLV 57 tuổi nhận định lực lượng mới có sự kết hợp ăn ý khá tốt giữa những cầu thủ kinh nghiệm và trẻ tuổi trong 4 trận đấu qua. Ông Mancini nói thêm, Gatti sẽ là một trong những trung vệ tuyệt vời nhất ở Serie A trong thời gian tới. Gnonto được dự báo là một tiền đạo cánh đầy sáng tạo và quả cảm.

Những cầu thủ sắm vai dự bị trước đây đang dần thể hiện vai trò thủ lĩnh. Tonali chỉ mới 22 tuổi nhưng đã là một trong những tiền vệ hay nhất của Ý. Pellegrini không phải là số 10 như Giuseppe Giannini hay Francesco Totti. Đội trưởng AS Roma chơi công thủ chất lượng nhưng điểm yếu là thi thoảng để mất bóng. Ông Mancini nhắc nhở nếu Pellegrini khắc phục được điểm yếu này thì anh sẽ là ngôi sao của bóng đá Ý.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.