Chủ động phòng ngừa rủi ro

.

Gói bảo hiểm nhân thọ kết hợp chăm sóc sức khỏe được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn trong những năm gần đây nhờ chính sách chi trả linh hoạt, áp dụng tại nhiều cơ sở y tế với mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ gia đình trước rủi ro không mong muốn.

Nhân viên tư vấn bảo hiểm của Bảo Việt Đà Nẵng tư vấn cho một khách hàng trẻ. Ảnh: T.Y
Nhân viên tư vấn bảo hiểm của Bảo Việt Đà Nẵng tư vấn cho một khách hàng trẻ. Ảnh: T.Y

Ngoài ra, các giải pháp công nghệ cũng được đơn vị cung cấp bảo hiểm triển khai như tích hợp thông tin, điều khoản bảo hiểm trên thẻ thông minh nhằm tiết kiệm thời gian tra cứu hoặc dễ dàng chuyển giao cho người khác. Chỉ cần quét mã QR, người mua bảo hiểm có thể tiếp cận các dữ liệu liên quan thông qua thiết bị kết nối internet.

Cung cấp dịch vụ bảo vệ sức khỏe

Chị Nguyễn Thị Bình (SN 1990, phường Chính Gián, quận Thanh Khê) tham gia gói bảo hiểm nhân thọ kết hợp chăm sóc sức khỏe “An tâm hưng thịnh toàn diện” của Dai-ichi Life 3 năm nay. Chọn mức phí 20 triệu đồng/năm, chị Bình chỉ đóng 15 năm và được Dai-ichi Life bảo vệ sức khỏe 25 năm liên tục. Theo đó, ngoài quyền lợi bảo hiểm nhân thọ, chị và con gái (người được bảo hiểm bổ sung - PV) sẽ được công ty bảo hiểm trả phí nằm viện nếu chẳng may mắc các bệnh được chương trình bảo hiểm chi trả, như ung thư, tim mạch, tai biến mạch máu não, phình động mạch chủ và các bệnh liên quan đến phổi, gan, ruột, thận, mắt, bỏng, parkinson (mất trí nhớ), nhiễm virus…

Theo chị Bình, lý do chị mua bảo hiểm nhân thọ để bảo vệ sức khỏe gia đình, phòng ngừa rủi ro và có khoản tiền tiết kiệm khi về già. “Các gói bảo hiểm sức khỏe đi kèm rất hữu ích nếu không may đau ốm, bệnh tật. Có lần con tôi viêm phổi phải nhập viện điều trị 10 ngày, làm rất nhiều xét nghiệm liên quan như siêu âm màu tim-phổi, XQ kỹ thuật số tim-phổi, phí khám, điều trị, chăm sóc, tiền giường tổng viện phí 22 triệu đồng. Tiền viện phí khá lớn nhưng gia đình chỉ bỏ ra 300.000 đồng, còn lại bảo hiểm lo”, chị Bình thông tin.

Chị Phan Thị Thảo Huyền, Trưởng phòng Kinh doanh Dai-ichi Life chi nhánh Ga Thanh Khê, quận Thanh Khê cho biết hiện nay nhiều khách hàng, đặc biệt khách hàng trẻ như chị Bình rất quan tâm gói bảo hiểm sức khỏe hoặc sản phẩm liên kết đầu tư thông qua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, như gói bảo hiểm “An tâm hưng thịnh toàn diện” với điều khoản chi trả bảo hiểm cho 88 bệnh hiểm nghèo. Ngoài hợp đồng cá nhân, khách hàng có xu hướng mua bảo hiểm sức khỏe nhóm (bảo vệ nhiều người trên một hợp đồng). Ở dạng này, quyền lợi hợp đồng bảo hiểm rộng, giúp người mua tiết kiệm chi phí.

Để thu hút khách hàng, các công ty bảo hiểm thường xuyên thay đổi chính sách nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, giảm gánh nặng tài chính cho người mua. Đơn cử, với gói “Bảo Việt an gia”, khách hàng của công ty Bảo hiểm Bảo Việt được điều trị ở 200 bệnh viện, phòng khám y tế có cơ sở vật chất hiện đại, kể cả bệnh viện công. Ngoài ra, tùy theo chương trình và điều khoản bảo hiểm đi kèm, khách hàng có thể hưởng tối đa 100% chi phí phát sinh.

Anh Nguyễn Cảnh Nam, tư vấn viên tại Bảo Việt Đà Nẵng cho biết với mức phí tham gia từ 1,3 triệu đồng/năm, khách hàng có hạn mức quyền lợi bảo hiểm lên tới 1 tỉ đồng/năm, quyền lợi nha khoa 15 triệu đồng/năm, quyền lợi thai sản 31 triệu đồng/năm, đồng thời lựa chọn gói bảo hiểm theo nhu cầu, như: bảo hiểm điều trị ngoại trú, nội trú; bảo hiểm tai nạn cá nhân; bảo hiểm sinh mạng. Ngoài vật chất, người tham gia bảo hiểm sức khỏe cũng được đơn vị cung cấp bảo hiểm, bệnh viện đối tác hỗ trợ rút ngắn thủ tục hành chính khi đăng ký khám, chuyển tuyến…

Ngoài gói “Bảo Việt an gia”, tháng 3-2022, Công ty Bảo hiểm Bảo Việt tiếp tục ra mắt gói “Bảo Việt tâm bình”, giúp khách hàng có thêm giải pháp chăm sóc y tế toàn diện. Anh Nam cho biết, khi tham gia gói bảo hiểm này, khách hàng có thể linh hoạt lựa chọn quyền lợi bảo hiểm với 5 chương trình từ cơ bản đến cao cấp, tự do lựa chọn cơ sở y tế, phù hợp với nhiều nhóm khách hàng (cá nhân và doanh nghiệp, nhóm gia đình), trẻ từ 9 tuổi có thể tham gia bảo hiểm độc lập, đặc biệt đơn vị bảo hiểm sẽ hỗ trợ giáo dục cho con cái trong trường hợp người được bảo hiểm là bố/mẹ tử vong. Trước đó, Bảo Việt cũng có các gói bảo hiểm tích hợp nhiều giải pháp tài chính có thời hạn đóng phí ngắn, chăm sóc sức khỏe như “An bình thịnh vượng”, “Bảo hiểm chăm sóc y tế”, “Bảo hiểm tai nạn toàn diện”, “An hưng phát lộc”…

Hiểu rõ quyền lợi hợp đồng

Theo khoản 12, Điều 3, Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000, sửa đổi năm 2010, bảo hiểm nhân thọ là loại bảo hiểm áp dụng cho trường hợp người được bảo hiểm sống hoặc chết, gồm bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm sinh kỳ (có thời hạn nhất định), bảo hiểm tử kỳ (người được bảo hiểm chết trong một thời hạn nhất định), bảo hiểm hỗn hợp (kết hợp quyền lợi giữa bảo hiểm sinh kỳ và bảo hiểm tử kỳ), bảo hiểm trả tiền định kỳ và bảo hiểm liên kết đầu tư, bảo hiểm hưu trí. Mỗi hình thức bảo hiểm đều có nghĩa vụ và quyền lợi đi kèm, người sử dụng dịch vụ cần đọc kỹ hợp đồng để bảo đảm quyền lợi về sau.

Theo chị Phan Thị Thảo Huyền, để giúp khách hàng dễ nắm bắt, Dai-ichi Life sẽ cung cấp bảng minh họa tương ứng với gói bảo hiểm khách mua. Tài liệu này giúp khách hàng hiểu được quyền lợi mình nhận được trong thời gian hợp đồng có hiệu lực. Tuy nhiên, bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm thường đưa mức lợi nhuận tương đối, mức lợi nhuận này có thể thay đổi theo biến động thị trường hoặc quỹ đầu tư bị ảnh hưởng.

Mặt khác, do tính chất của bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ con người trước những rủi ro bệnh tật, tai nạn, tử vong, nên khi nhìn vào tổng phí đóng thì giá trị tích lũy theo từng năm luôn thấp hơn số tiền đã bỏ ra. “Chia sẻ điều này với khách hàng, các đơn vị bảo hiểm nói chung và Dai-ichi Life nói riêng tích cực nâng cao chất lượng phục vụ, đơn giản hóa thủ tục, cho phép người dùng thực hiện thủ tục đăng ký, thanh toán, nhận tiền bảo hiểm trên nền tảng số cũng như phát triển các chính sách tập trung vào nhu cầu thực sự của người dân”, chị Huyền cho hay. 

Theo đánh giá của giới chuyên môn, thị trường bảo hiểm nhân thọ đã có bước phát triển vượt bậc sau gần 30 có mặt tại Việt Nam. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life Việt Nam) khẳng định ngành bảo hiểm sẽ có sự chuyển dịch mạnh mẽ trong 10 năm tới, như xuất hiện nhiều gói bảo hiểm hoàn toàn mới, tăng tiện ích và giảm thủ tục rút/bồi thường bảo hiểm. Ở môi trường cạnh tranh, các công ty buộc phải đón đầu xu hướng chuyển đổi số trong kinh doanh, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận sản phẩm nhanh và hiệu quả.

“Trước đây, đa số người dân nghĩ bảo hiểm nhân thọ là một loại quỹ tiết kiệm, đầu tư sinh lợi nên không mấy mặn mà khi so sánh mức lãi suất so với các hình thức tiết kiệm khác; nay nhờ tích cực thay đổi chính sách dịch vụ, cung cấp các giải pháp bảo vệ tài chính, sức khỏe gia đình, ngành bảo hiểm nhân thọ trở thành xu hướng tiêu dùng mới trong tương lai. Xu hướng này được chứng minh ở con số Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vừa ước tính, đến năm 2025, có khoảng 15% dân số Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ, tạo ra khoản doanh thu phí bảo hiểm bình quân GDP đạt 3,5%”, ông Sơn nói.

Bên cạnh đó, thu nhập cải thiện là một trong những nguyên nhân khiến người dân mạnh dạn tham gia bảo hiểm nhân thọ để giảm thiểu rủi ro cũng như đầu tư tài chính dài hạn. Ths. Trương Văn Trí, phụ trách khoa Tài chính - Kế toán, Trường Đại học Đông Á đánh giá, trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, bảo hiểm nhân thọ là một trong những phương án đầu tư phù hợp. Người dân khi đầu tư sẽ mong đợi 2 quyền lợi chính: được bồi thường nếu rủi ro xảy ra và được sinh lời với các gói liên kết đầu tư. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi cho bản thân, người dân nên lựa chọn các công ty có tiềm lực kinh tế và uy tín trên thị trường. Việc lựa chọn này nhằm tránh trường hợp công ty bảo hiểm làm ăn thua lỗ, dẫn đến phá sản có thể ảnh hướng đến người đầu tư.

Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tăng 22%
Năm 2021, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 217.338 tỷ đồng, tăng 16.71% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 159.458 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. Dẫn đầu doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới là Manulife (11.502 tỉ đồng), Prudential (6.741 tỉ đồng), Bảo Việt Nhân thọ (6.078 tỉ đồng), Dai-ichi Life (5.987 tỉ đồng), AIA (4.089 tỉ đồng)... Các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung chiếm 52,9%; bảo hiểm hỗn hợp chiếm 19,8%; bảo hiểm liên kết đơn vị chiếm 15,3%; sản phẩm phụ chiếm 10,1%. Tổng số lượng hợp đồng có hiệu lực cuối kỳ (sản phẩm chính) là 13.213.200 hợp đồng, tăng 13,84%. Năm 2021, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thực hiện chi trả 32.814 tỉ đồng, tăng 24,78% so với cùng kỳ năm trước. (Nguồn: Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam)

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.