Đi tìm thách thức mới

.

Với giọng nghiêm túc, Jurgen Klopp gọi việc Sadio Mane chia tay câu lạc bộ để chuyển đến khoác áo Bayern Munich là thời khắc trọng đại mà Liverpool trải nghiệm và rằng mọi thành viên ở Anfield phải nhận thức rõ biến cố này để ứng xử thích hợp với tương lai.

Sadio Mane chia tay Liverpool sau 6 mùa giải thành công. Ảnh: Getty Images
Sadio Mane chia tay Liverpool sau 6 mùa giải thành công. Ảnh: Getty Images

Không cường điệu, thuyền trưởng của Liverpool bảo rằng, Mane là một trong các nhân tố giúp đội bóng mạnh thêm lên, đóng góp của chân sút Senegal rõ rệt từng mùa sau khi anh chuyển về từ Southampton vào năm 2016. Vô địch giải Ngoại hạng, đoạt cúp FA, cúp Carabao, cúp vô địch Các câu lạc bộ thế giới rồi vô địch Champions League, tất cả thành tích này của Liverpool đều có dấu ấn nổi bật từ công sức của chàng trai châu Phi. Sáu năm Mane khoác áo Liverpool là khoảng thời gian đội bóng tiến bộ từng ngày nhờ vào một tập thể gắn kết, thông hiểu và hết lòng hết sức vì các giá trị vững bền.

Klopp không thể vui khi chứng kiến Mane rời Anfield dù thâm tâm ông tôn trọng các quyết định mang tính riêng tư của người học trò mà mình cưng quý và luôn muốn giữ lại. Tổn thất lớn của Liverpool, vì thế, chính là thu hoạch ngọt ngào của kình địch Bayern Munich! Biết vậy nhưng làm sao cản được. “Cậu ta chối bỏ tình cảm mà câu lạc bộ dành cho mình, rời đi vào lúc tài năng đang độ chín và là một trong những cầu thủ giỏi đương thời. Đành vậy!”, giọng ông thầy người Đức buồn buồn. Ông nhắc chuyện năm ngoái có người cắc cớ bảo mình thử đánh giá chàng học trò này trong vỏn vẹn ba từ ngắn gọn nhưng Klopp lần ấy tỏ ra ấp úng. Bây giờ thì ông thấy mình đủ sức làm điều ấy vì Mane của ông xứng đáng được nêu tên “cầu thủ thượng hạng”, “tài năng thực thụ”, “đồng đội tuyệt hảo” hoặc cũng có thể gọi anh ta là “mẫu hình lý tưởng”. Nhiều từ thích hợp dành mô tả tài năng và phẩm cách của chàng trai này, Klopp có thể thao thao bất tuyệt nhưng nếu phải dành cho đứa học trò sắp rời đi những lời cô đọng nhất thì ba từ mà Klopp muốn nói lúc này với Mane là “Chúng tớ nhớ cậu”.

Lưu luyến là chuyện chắc chắn xảy ra, nhất là với một cầu thủ được đông đảo công chúng ở Merseyside ủng hộ, mến yêu qua tài nghệ và các cống hiến thực tế. Nhưng Mane có lý do của mình để rời nơi chốn mà anh bảo cũng thật khó khăn khi phải chia tay. “Thật lạ lùng khi không còn khoác áo Liverpool nhưng tôi hiểu đây là thời điểm cần thiết cho các thử thách mới. Tôi biết mình sẽ rất nhớ những gì ở đây, nơi có cộng đồng cổ động viên tuyệt vời và vì thế chắc chắn mình sẽ khó quên từng giá trị của tập thể này”. Giọng chân thành của chân sút từng ghi nhiều bàn thắng quyết định dẫn đến nhiều chiến công lừng lẫy của Liverpool khiến nhiều người cảm thông. Họ đọc được cái đích mà Mane hướng tới khi đến với nước Đức: Trên hết và trước là nhằm đương đầu với thách thức mới để có thể đi xa hơn với trái bóng. Thu nhập 250.000 bảng mỗi tuần mà anh nhận được khi về với sân Allianz Arena chỉ là điều thứ yếu với một nhà thể thao như anh, người thường hướng hoạt động của mình vào các nỗ lực từ thiện nhằm giúp nhiều mảnh đời nghèo khó ở quê nhà.

“Nếu yêu Liverpool thì phải tôn trọng ước muốn của cậu ấy!”, Klopp khuyên cổ động viên nhà. Ít cầu thủ nào rời đội với tấm tình này. Tự thân Mane hiểu mình may mắn ra đi trong chính tình yêu của thành phố cũ. Anh sẽ tìm thử thách mới ngày ngày với sự tin cậy của sân bóng mới nhưng hẳn không quên nơi chốn vừa rời đi.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.