Người hùng… thất nghiệp

.

Gareth Bale bảo rằng có tình yêu không thể diễn tả nổi với Real Madrid dù không có nhiều cơ hội thi đấu dưới thời HLV Zinedine Zidane hay Carlo Ancelotti. Anh từng tiết lộ muốn chơi trọn phần còn lại sự nghiệp của mình ở Bernabeu nhưng cuối cùng đành phải rời Bernabeu vào cuối mùa giải 2021-2022 vì hết hạn hợp đồng sau 9 năm. Không được Real Madrid gia hạn hợp đồng, Bale dự tính treo giày ở tuổi 32.

Gareth Bale ăn mừng bàn thắng vào lưới Ukraine. Ảnh: Reuters
Gareth Bale ăn mừng bàn thắng vào lưới Ukraine. Ảnh: Reuters

Dự tính của cựu ngôi sao Tottenham đã thay đổi chỉ sau 90 phút trận đấu play off World Cup 2022 cuối cùng Ukraine trên sân nhà. Cú đá phạt trực tiếp của Bale trúng đầu đội trưởng Ukraine là Andriy Yarmolenko khiến bóng đổi hướng bay vào lưới. Đó cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu đưa xứ Wales lần đầu tiên trở lại World Cup sau 64 năm chờ đợi. Bale tuyên bố tiếp tục thi đấu vì muốn được thi đấu ở World Cup 2022.

Bóng đá xứ Wales từng có những huyền thoại tài năng hơn và được mến mộ hơn Bale rất nhiều như John Charles, Ryan Giggs hay Ian Rush nhưng không có đạt được cột mốc sáng giá trong sự nghiệp thi đấu, nhất là trong màu áo đội tuyển, như Bale. Tiền đạo cánh 32 tuổi này từng lọt vào tới bán kết Euro 2016 và giờ đây sắp sửa dự World Cup 2022.

Dấu ấn của Bale ở tấm vé tới Qatar cuối năm nay thực sự rõ nét. Bale không còn thống lĩnh trận đấu như trước đây, song vẫn đủ sức tạo ra sự khác biệt. Anh ghi 2 bàn vào lưới Áo ở trận bán kết play off với tỷ số 2-1 hồi cuối tháng 3, trong đó có 1 pha đá phạt. Bale ghi bàn duy nhất vào lưới Ukraine. Kể từ trận đấu với Áo cho tới lần gặp Ukraine mới đây là 10 tuần lễ nhưng Bale chỉ chơi được 22 phút trong màu áo Real Madrid. Điều đó cho thấy không cần quá nhiều cảm giác thi đấu, niềm tự hào được chơi bóng cho tuyển xứ Wales đủ làm Bale thăng hoa.

Gareth Bale vẫn chưa có lời chào mới nào kể từ khi mùa giải kết thúc. Phần lớn các CLB chưa hồi phục tình hình tài chính sau Covid-19 nên rất ngại trước mức lương lên tới trên 400.000 bảng mỗi tuần của Bale. Người đại diện của tiền đạo 32 tuổi là Jonathan Barnett bắn tiếng bến đậu mới của thân chủ ông dựa vào những lý do mang tính cá nhân chớ không phải đam mê tìm kiếm thu nhập, tức là không chú trọng vào mức lương.

Các hãng cá cược tin rằng Bale sẽ khó có cơ hội chơi ở những đội bóng Premier League như hai CLB cũ là Tottenham nằm ở top tư hay thậm chí là Southampton đứng vị thứ 15 ở mùa giải vừa qua. Thay vào đó, Bale sẽ chơi ở hạng thấp hơn một bậc là Championship, nơi Swansea City và Cardiff City đều muốn có anh. HLV trưởng đội tuyển xứ Wales Rob Page hy vọng đội trưởng của mình thi đấu cho đội bóng quê hương Cardiff City để duy trì phong độ.

Hiện tại, nhiều CLB ở giải bóng đá nhà nghề Mỹ cũng muốn có Bale. Đồng chủ tịch CLB nghiệp dư Wrexham là Rob McElhenney cho biết sẵn sàng tham gia cuộc đua săn tìm chữ ký Bale. Có vẻ như chơi ở đâu không quan trọng, miễn có nơi để Bale duy trì tập luyện và thi đấu với cường độ thấp nhằm giữ sức tạo nên bất ngờ cùng xứ Wales ở World Cup 2022.

Bale đang là chân sút tốt nhất trong lịch sử bóng đá xứ Wales với 38 bàn thắng. Anh đang đứng ở vị trí thứ nhì trong danh sách có số lần khoác áo đội tuyển xứ Wales nhiều nhất khi thua đồng đội Gunter 5 lần (103 và 108) nhưng hậu vệ cùng tuổi thời gian gần đây ít được HLV Page tin dùng. Chẳng hạn như trận đấu với Ukraine thì Gunter ngồi suốt 90 phút trên băng ghế dự bị. Đó cũng là động lực cho người hùng thoát cảnh thất nghiệp càng sớm càng tốt.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.