Sáng tạo nội dung trên các kênh mạng xã hội

.

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp, cá nhân chọn mạng xã hội Facebook, TikTok để xây dựng, quảng bá thương hiệu, hình ảnh. Công việc này đòi hỏi người thực hiện phải luôn sáng tạo nội dung (content creation) để “giữ chân” người xem.

Kênh TikTok “Chú Vương đi mô rứa” đang hướng đến việc giới thiệu, đánh giá những món ăn bình dân ở Đà Nẵng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Kênh TikTok “Chú Vương đi mô rứa” đang hướng đến việc giới thiệu, đánh giá những món ăn bình dân ở Đà Nẵng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Công việc năng động của người trẻ

Vừa tốt nghiệp cử nhân báo chí, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, Phùng Dương Phương Ngân quyết định đầu quân cho một công ty phân phối máy tính. Nhiệm vụ của Ngân là sản xuất nội dung liên quan đến các dòng máy tính trên phương tiện truyền thông. Theo đó, Ngân phải sáng tạo nội dung, linh hoạt trong việc nắm bắt trend (xu hướng) và từ khóa có lượt tìm kiếm cao. Đồng thời, Ngân cần hiểu rõ một số công cụ hỗ trợ việc đo lường, theo dõi và đánh giá bài viết trên trang web. 

Ngân cho biết, bản thân từng kiến tập, thực tập ở mảng content marketing (tiếp thị nội dung), có kinh nghiệm viết kịch bản sáng tạo cho các kênh YouTube và TikTok nên Ngân cảm thấy công việc hiện tại khá thú vị. Chưa kể, các thành viên làm công việc sáng tạo nội dung ở công ty đa số bằng tuổi và rất năng động. Môi trường làm việc hòa đồng giúp Ngân học hỏi nhiều kinh nghiệm từ các anh, chị trong nhóm marketing. Theo Ngân, các bạn làm content creator (người sáng tạo nội dung) có cơ hội phát triển nếu tích cực học hỏi và có môi trường làm việc thuận lợi. Bởi lẽ, từ công việc này, các bạn trẻ sẽ được học hỏi thêm về marketing online (tiếp thị trực tuyến) và digital marketing (tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số).

Khác với Ngân, Diệp Từ Thế Vương (SN 1995), cựu sinh viên Trường Đại học Sư phạm muốn tạo dựng và phát triển kênh cho riêng mình. Vương chọn mạng xã hội TikTok để viết cảm nhận về ẩm thực ở thành phố Đà Nẵng. Video review (bài giới thiệu, đánh giá được thực hiện bằng video) đầu tiên của Vương được thực hiện vào tháng 12-2020. Lúc đó, Vương đến quán ăn, cầm điện thoại quay thử, về đăng clip trên TikTok được hơn 10.000 lượt xem. Điều này là động lực để Vương tiếp tục thực hiện những video tiếp theo.

Sau một thời gian tạm dừng vì ảnh hưởng Covid-19, Vương trở lại công việc viết cảm nhận ẩm thực và bắt đầu đầu tư hơn về hình ảnh, nội dung video. Vương kêu gọi thêm 4 người bạn cùng mình phát triển kênh. Nội dung và chất lượng video được đầu tư kỹ lưỡng. Theo đó, nhóm lên ý tưởng, sáng tạo nội dung, quay phim theo kịch bản... Sau 3 tháng đẩy mạnh sáng tạo nội dung, lượt theo dõi của kênh TikTok “Chú Vương đi mô rứa” đã tăng đáng kể từ 9.000 lên 43.000 người xem.

Yêu cầu sáng tạo cao

Hiểu rõ mạng xã hội đang có rất nhiều kênh giới thiệu, đánh giá ẩm thực nên nhóm của Vương thường xuyên trao đổi về việc cần làm để mọi người thích và tiếp tục xem video. Các kịch bản, chất lượng hình ảnh của kênh đều có sự đầu tư chỉn chu, giúp người xem hình dung được món ăn. Ngoài ra, Vương sở hữu chất giọng hay và nụ cười thân thiện, giúp kênh “Chú Vương đi mô rứa” tạo ấn tượng với người xem.

“Công việc sáng tạo nội dung rất khó, không phải ai cũng làm được nếu không thật sự cố gắng. Hiện ở Đà Nẵng có rất nhiều bạn review ẩm thực nhưng không phải ai cũng thành công”, Vương chia sẻ.

Dù là kênh cá nhân hay kênh doanh nghiệp, muốn “giữ chân” người xem thì nội dung phải hay, cảnh quay phải đẹp. Anh Nguyễn Thành Nhân (SN 1992), Trưởng phòng Marketing một công ty phân phối các dòng sản phẩm máy tính ở phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) cho biết, công ty anh quyết định đẩy mạnh sáng tạo nội dung từ cuối năm 2021. Nhờ vậy, các trang mạng xã hội, đặt biệt là kênh YouTube và TikTok của công ty đã bắt đầu nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ khách hàng. Trong tương lai, công ty sẽ phát triển mạnh các kênh mạng xã hội và sẽ có các bước tiếp cận khách hàng bằng chạy quảng cáo, tổ chức sự kiện; đồng thời tập trung sáng tạo nội dung video, mang thương hiệu công ty đến gần hơn người tiêu dùng.

Anh Nhân chia sẻ, mỗi thành viên trong nhóm sáng tạo nội dung sẽ được phân công một công việc cụ thể: nhóm viết kịch bản, nhóm phụ trách quay dựng và nhóm viết cảm nhận, đánh giá riêng nhưng tất cả đều liên quan với nhau. Do đó, các bạn sáng tạo nội dung phải có tính cách cởi mở, hòa đồng và yêu nghề.

MAI LY

;
;
.
.
.
.
.