Thành phố ngoan cường thương từ trong ruột

.

Trong 6.000 bức ảnh chụp trong 5 tháng, từ tháng 6 đến tháng 11-2021, Trần Thế Phong đã chọn 155 bức ảnh để in vào tập sách Sài Gòn Covid-19 (NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh), tái hiện quãng thời gian thành phố kiên cường chống dịch - một Sài Gòn lặng thương quá đỗi.

 

Tháng 4-2022, trong buổi ra mắt tập sách, Trần Thế Phong nghẹn ngào kể lại, cuốn sách như chính lời tâm niệm anh hứa trước anh linh của đồng bào mình trong cơn đại dịch này. Trong những ngày đỉnh dịch của Thành phố Hồ Chí Minh, với trái tim rung cảm của một nghệ sĩ, Trần Thế Phong đã dành trọn quãng thời gian đó vừa tác nghiệp, vừa bám sát từng khoảnh khắc thành phố căng sức chống dịch để ghi lại rất nhiều bức ảnh mà như chính anh chia sẻ, đó là một Sài Gòn lặng thương quá đỗi. Nhiều bộ ảnh của anh đã được các tờ báo sử dụng, được cộng đồng mạng lan tỏa như một tư liệu của thời cuộc.

Hằng ngày, Trần Thế Phong bắt đầu cuộc rong ruổi giữa phố phường lặng lẽ. Mang thêm một ít đồ trên xe, anh chia sẻ cho bất kỳ mảnh đời nào khó khăn trên hành trình săn ảnh của mình. Ở Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 6 đến tháng 11-2021 quả thực muôn vàn khó khăn, trong lúc đối mặt dịch bệnh, với những người dân lao động thì đôi khi ổ bánh mì cũng khiến họ mừng rơi nước mắt. Anh cứ đi và thu vào ống kính mình những khắc giây mà tin chắc rằng khi chúng ta lần giở tập sách ảnh Sài Gòn Covid-19 sẽ luôn bồi hồi xúc cảm khó nói thành lời.

Với hơn 10 tập sách ảnh, nhiều cuộc triển lãm ảnh đã tổ chức trong và ngoài nước, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thế Phong lần này mang đến tập sách Sài Gòn Covid-19 sự rung chạm đến tận tâm khảm của nhiều người Sài Gòn lẫn bạn xem ảnh khắp cả nước bởi chính cái hồn trong từng bức ảnh. Một chiều Sài Gòn buồn vào tháng 8-2021, chiếc xe cứu thương lao nhanh giữa đường phố vắng ngắt. Anh đứng từ trên cầu chụp xuống. Hay bức ảnh người Sài Gòn hối hả chuyển lương thực chia sẻ nhau giữa dây giăng rào chắn của những ngày phong tỏa. Nét mặt, ánh mắt, sự nhân nghĩa hào sảng thể hiện rõ qua bức ảnh. Sài Gòn cũng đầy ắp yêu thương với các chuyến xe ủng hộ nhu yếu phẩm từ Đà Nẵng, Hải Dương… và nhiều nơi khác đổ về. Có thể thấy Trần Thế Phong mang đến tập sách ảnh cái nhìn đa chiều về thành phố nắng ấm phương Nam này trong cơn nguy khó. Ở đó luôn toát lên sự kiên cường, tinh thần bất khuất và nghĩa tình đồng bào cả nước.

Trong 6.000 bức ảnh chụp trong 5 tháng, Trần Thế Phong chọn ra 155 bức ảnh để in vào tập sách. Mỗi bức ảnh là một tiêu đề nhắc nhớ dữ kiện hoặc ghi lại cảm xúc của chính mình cho bức ảnh đó. Điều đặc biệt là Trần Thế Phong đã chọn những bức ảnh tiêu biểu và mời những người bạn Sài Gòn của mình ghi lại đôi dòng cảm xúc cho bức ảnh ấy. Chính những cảm xúc được bộc bạch của những người đã cùng thành phố đi qua cơn dịch đem đến cho tập sách ảnh sự ấm áp và chắt chiu yêu thương. Sài Gòn Covid-19 của Trần Thế Phong là một Sài Gòn thương từ trong ruột thương ra như thế!

TỐNG PHƯỚC BẢO

;
;
.
.
.
.
.