Sách mới, sách hay

.

1. Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý (NXB Thế giới, 2022) của tác giả - nhà trị liệu tâm lý Lori Gottlieb dẫn dắt bạn đọc đến hành trình trị liệu của chính bản thân cô, cũng như quá trình cô trị liệu cho nhiều bệnh nhân khác, từ đó gửi gắm thông điệp: Hãy quan tâm đến sức khỏe tâm thần và nên gặp bác sĩ tâm lý khi bạn gặp những vấn đề tương tự.

Cuốn sách mở đầu bằng câu chuyện về bệnh nhân John - người luôn gặp các vấn đề về giấc ngủ, đời sống hôn nhân và thường xem những đồng nghiệp xung quanh mình là “những thằng ngu”; tiếp đến là câu chuyện của chính Lori Gottlieb, bà mẹ đơn thân suy sụp, lo lắng về tương lai khi bị hủy hôn ở tuổi 40. Nỗi lo lắng khiến cơ thể cô thường xuyên bị phát ban, nhiễm trùng, loạn nhịp tim, mệt mỏi ốm yếu. Thậm chí, cô nghĩ mình có thể đột ngột từ giã cõi đời và để lại con nhỏ không nơi nương tựa…

Ngoài trường hợp của John và tác giả, cuốn sách còn kể lại câu chuyện trị liệu của một phụ nữ trẻ vừa kết hôn, mang thai và được chẩn đoán ung thư, hay câu chuyện về người mẹ sắp bước sang tuổi 70 đã ly hôn, không được con cái thừa nhận, không bạn bè, có dấu hiệu trầm cảm và từng suy nghĩ sẽ tự tử ở sinh nhật 70 tuổi.

Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý là cuốn sách hữu ích cho cá nhân, gia đình có người nhà gặp các vấn đề về sức khỏe, tâm lý, muốn tìm kiếm giải pháp điều trị phù hợp, hiệu quả.

2. Nhà thơ Hồ Huy Sơn vừa ra mắt tập thơ Những ngọn đèn thơm (NXB Văn học, 2022) gồm 42 bài thơ dành cho thiếu nhi, chủ yếu được viết bằng thể thơ bốn chữ, năm chữ dễ đọc, dễ nhớ.

Bạn đọc sẽ cảm nhận được tình cảm của cậu học trò về thăm ngoại vào mùa thu: Mùa thu cháu về ngoại/ Lúa vàng đầy sân phơi/ Thân quen như chăn ấm/ Đang hong dưới nắng trời (Thu quê ngoại), hay nhớ về cánh đồng trẻ thơ trong tâm hồn của chính mình: Mướt xanh màu cỏ/ Sẻ nâu vui đùa/ Cánh diều níu gió/ Trở về ngày xưa/ Cào cào tinh nghịch/ Búng, nhảy liên hồi/ Dế mèn cất giọng/Chung chiêng đất trời (Cánh đồng ấu thơ)…

Nhiều bài thơ trong Những ngọn đèn thơm được tác giả viết khi ngồi trên ghế nhà trường. Giọng thơ trong trẻo, hồn nhiên, giàu hình ảnh, không chỉ dành cho đối tượng thiếu nhi, bởi ở khía cạnh nào đó còn giúp bạn đọc lớn tuổi hoài niệm về những ký ức đẹp trong tuổi thơ của mình.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.