Tìm lại mình trên cỏ xanh

.

“Sao bảo tôi bị áp lực được nhỉ! Tôi mới chỉ 19 tuổi thôi mà. Đường phía trước còn dài!”. Một nửa nghiêm trang và một nửa đùa cợt, tay vợt Emma Raducanu nói những lời này trước câu hỏi liệu có phải sức ép đã khiến cô chơi không tốt, dẫn đến thất bại 0-2 trước đối thủ Pháp Caroline Garcia ở vòng hai Giải Wimbledon. Hạt giống số một của nước Anh bảo rằng, với một vận động viên vừa trải qua quãng dài điều trị chấn thương như cô thì vào đến vòng hai giải đấu này là điều đáng tự hào. Một tháng qua, cô chỉ thi đấu vỏn vẹn 7 tiếng đồng hồ nên bản thân không đặt mục tiêu cao, chỉ xem đây là trải nghiệm cần thiết. Gọi những người gán cho mình hai tiếng “áp lực” có dụng ý chọc ghẹo, cô bảo họ quên rằng Raducanu từng có trong tay chức vô địch US Open và đinh ninh sức ép, nếu có, chỉ xảy ra với những ai chưa với tới danh hiệu lớn.

Thua Garcia 0-2, Raducanu bị loại ở vòng hai giải Wimbledon năm nay.  Ảnh: Getty Images
Thua Garcia 0-2, Raducanu bị loại ở vòng hai giải Wimbledon năm nay. Ảnh: Getty Images

Có thể tay vợt trẻ thật lòng trong tâm sự đầy chất hồn nhiên, nhưng Raducanu quên rồi chăng chính cô năm nay là niềm hy vọng số một của nước Anh ở giải đấu giàu truyền thống này. Vào lúc Andy Murray ở bảng nam chập chờn trở lại, chẳng ai đợi chờ điều kỳ diệu diễn ra với anh ấy thì chính cô là nơi mà mọi niềm hy vọng đổ về. Hình ảnh Raducanu với chiếc cúp vô địch Giải Mỹ mở rộng tự bao giờ đã thành niềm cảm hứng phác họa bao viễn cảnh tươi sáng. Người Anh gửi tin yêu vào cô và chờ đợi cuộc vui trên xứ sở kéo dài, ít nhất đến buổi thi đấu cuối cùng. Chắc chắn nhiều người buồn vì Raducanu sớm bị loại và càng buồn hơn khi hiểu ra cô đến với All England Club năm nay chỉ để - theo lời cô - “học mọi điều và chăm chút từng khoảnh khắc trải nghiệm”.

Có phải chỉ những ai chưa đoạt Grand Slam mới cảm nhận sức ép, như lời cô gái Anh 19 tuổi? Không, chắc chắn không đúng rồi! Bằng chứng mới nhất là có người đã giữ trong tay những 23 danh hiệu Grand Slam, đã đứng trên bục vinh quang không biết bao nhiêu lần suốt thời tuổi trẻ mà vẫn cảm nhận sức ép cao độ khi trở lại với cuộc đua ở sân cỏ London. Người đó chính là tay vợt Mỹ Serena Williams. Trở lại sau một năm ròng vắng bóng trên sân đấu vì nhiều lý do - trong đó có việc chăm sóc con dại - tay vợt 40 tuổi bị loại ngay vòng đầu trước đối thủ chẳng hề tiếng tăm Harmony Tan. Hãy còn đó sức mạnh của các cú winner từ cuối sân, những pha giao bóng uy lực của người từng 7 lần lên ngôi ở Wimbledon nhưng tuổi tác dường như lấy đi thật nhiều độ tinh túy của cô em nhà Williams, đặc biệt là hao mòn ý chí và sức mạnh tinh thần. Thời còn sung mãn, hiếm khi Serena để đối thủ lật ngược thế cờ trong bối cảnh mình đang nắm lợi thế. Vậy mà trên mặt sân quen thuộc Centre Court, cô đã để đối thủ trẻ hơn mình 16 tuổi hai lần vượt qua ngoạn mục. Lần đầu khi Serena giao bóng để kết thúc trận thắng ở set thứ ba sau khi dẫn 5-4 và lần cuối ở loạt tie-break quyết định khi cô dẫn trước đối thủ 4-0 nhưng lại để Harmony Tan giành chiến thắng 10-7.

Sức trẻ đã giúp Tan giành ưu thế trước người phụ nữ mà mình có thể gọi bằng “dì” - đối thủ mà chính cô hoảng sợ sau khi lá thăm xếp mình đối đầu với thần tượng từ thuở nhỏ. Tuy vậy, không thể không nhắc đến sức ép mà Serena phải đương đầu khi trở lại sân đấu sau tháng ngày gác vợt để tìm lại chính mình trên mặt sân quen.

Với nụ cười buồn cùng cú vẫy tay nhẹ, Serena rời sân Center Court với dáng thất vọng. Không ai biết liệu cô có đủ sức trở lại đây vào năm tới vì chính Serena cũng lẩn tránh trả lời câu hỏi này: “Thi đấu với tôi bây giờ là tận hưởng. Tôi đang nghĩ về giải đấu ở quê nhà sắp tới, giải Mỹ mở rộng”.

Cả Raducanu cũng hẹn đến sân chơi New York cuối năm và người xem có thể nghĩ đến một chiều già - trẻ gặp nhau.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.