RÈN LUYỆN THỂ THAO

Vui cùng Zumba

.

Những bước nhảy khỏe khoắn trên nền nhạc Latinh sôi động giúp Zumba trở thành sân chơi thể dục thẩm mỹ được nhiều người yêu thích. Ngoài niềm vui nhảy múa, đây cũng là bộ môn giúp phụ nữ giải tỏa lo âu, tự tin lấy lại vóc dáng.

Zumba trở thành trào lưu thể dục thẩm mỹ được giới trẻ Đà Nẵng yêu thích.  Ảnh: T.Y
Zumba trở thành trào lưu thể dục thẩm mỹ được giới trẻ Đà Nẵng yêu thích. Ảnh: T.Y

Điệu nhảy Zumba xuất hiện năm 1990 tại Nam Mỹ và nhanh chóng lan ra toàn thế giới bởi sự sôi động, cuốn hút, giàu năng lượng. Cùng với những động tác đơn giản, nhanh, mạnh, dứt khoát, Zumba lôi cuốn mọi người nhờ sự phối hợp nhuần nhuyễn các động tác lắc hông, lắc eo, lắc vai và vỗ tay tạo ra âm thanh rộn rã.

Vui nhộn, hào hứng trong từng bước nhảy

Chị Nguyễn Thị Ngọc Phương (34 tuổi, phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) chia sẻ, lý do chị tham gia khóa học nhảy Zumba là để khởi động lại cơ thể. Trong 2 năm dịch bệnh, thời gian ở nhà khiến cơ thể chị tăng cân không kiểm soát. Thay vì ủ rủ, buồn chán, chị lên mạng tìm kiếm giải pháp giảm cân phù hợp với bản thân. Chị Phương cho hay, có rất nhiều môn thể dục đáp ứng nhu cầu giảm cân như Gym, Shuffle Dance, bơi lội… nhưng chị chọn Zumba vì bị thuyết phục bởi sự vui nhộn, hào hứng trong từng bước nhảy.

Âm nhạc và những bước nhảy giúp chị Phương trở thành một “phiên bản” khác tốt hơn. Sau 9 tháng luyện tập, chị giảm được 4kg, tự tin mặc những bộ quần áo bó sát. Bên cạnh đó, lớp học Zumba mang lại bầu không khí vui vẻ, trẻ trung, giúp chị tự tin bộc lộ bản thân, yêu thương cơ thể và giảm lo âu. “Tôi mất gần 3 tháng để cơ thể làm quen với những động tác nhanh, uyển chuyển, dứt khoát của Zumba và chắc chắn sẽ tiếp tục gắn bó với bộ môn này trong tương lai”, chị Phương hồ hởi nói.

Không chỉ mang lại lợi ích về mặt tinh thần, thể chất, Zumba còn giúp người học tham gia vào cộng đồng những con người sống vui vẻ, lạc quan. Anh Trần Hoàng Phúc, huấn luyện viên Zumba tại Wonder Fitness Center Đà Nẵng cho biết, tiêu chí hàng đầu khi luyện tập Zumba là vui, tạo cảm giác hứng khởi, thú vị cho mọi người.

Với tính chất vui - khỏe - đơn giản, Zumba được nhiều chị em đăng ký luyện tập với mục tiêu thư giãn, đốt cháy năng lượng, giữ gìn vóc dáng. Zumba có nhiều bài tập khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với nhiều độ tuổi. Bộ môn đòi hỏi người học di chuyển nhanh, uyển chuyển, kết hợp “phiêu” cùng các điệu nhảy samba, hip hop, salsa, merengue hay reggaeton…

Từng bị chấn thương khi theo đuổi bộ môn võ cổ truyền, anh Phúc hiểu rõ tác động của từng bước nhảy lên cơ thể. Theo anh, 1 giờ nhảy Zumba giúp cơ thể đốt cháy từ 500 - 1.000 kalo và tác động mạnh mẽ đến nhiều bộ phận trên cơ thể như đầu, vai, cổ, tay, chân, eo, đùi, mông… Tuy nhiên, tùy theo nhu cầu, thể chất của học viên, huấn luyện viên sẽ sắp xếp một giáo trình khoa học và hiệu quả nhất.

“Ngoài những bước nhảy, điều quan trọng mà mỗi huấn luyện viên Zumba cần có là các kiến thức cơ bản về vận động học hay nguyên tắc hoạt động của xương, khớp, nhóm cơ để đưa ra giáo trình hợp lý”, anh Phúc chia sẻ.

Lan tỏa phong trào rèn luyện, nâng cao sức khỏe

Hiện nay, Zumba được thế giới công nhận như một hình thức tập thể dục thông qua âm nhạc và vũ điệu. Mỗi huấn luyện viên sau khi được cấp giấy chứng nhận đứng lớp đều được gọi là Zin (tên thành viên của mạng lưới huấn luyện viên Zumba có trụ sở chính tại Miami, Mỹ). Sau 1 năm gắn bó với Zumba, chị Trần Thị Ngọc (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) cho biết, bản thân luôn tìm thấy sự mới mẻ trong từng bước nhảy.

Ở tuổi gần 60, chị Ngọc từng nghĩ bản thân không phù hợp với bộ môn Zumba nhưng càng theo, chị càng thích vì có thêm những người bạn vui nhộn. Chị Ngọc cho hay, khi nghỉ hưu, chị thấy mình cần theo bộ môn nào đó để giúp bản thân thoát khỏi sự nhàm chán. Zumba đến thật tình cờ qua lời giới thiệu của người bạn và mang lại cho chị nhiều niềm vui. Mỗi lần đến lớp, chị giống đang tham gia một bữa tiệc âm nhạc, “quẫy” hết mình mà không cần để tâm nhiều việc phải nhảy thật đúng, thật giống.

Ngoài những người tham gia luyện tập Zumba ở câu lạc bộ, phòng tập thể hình (có đội ngũ huấn luyện viên theo sát), một bộ phận giới trẻ yêu thích bộ môn này tích cực tham gia các hội, nhóm để nắm bắt kỹ thuật, bước nhảy mới.

Là thành viên nhóm Facebook “Học nhảy Zumba cho người mới bắt đầu” gần 5.000 người, Nguyễn Thị Hồng Hạnh - sinh viên ngành Thiết kế nội thất, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng cho biết, tham gia nhóm, Hạnh tiếp cận nhiều clip dạy học nhảy miễn phí.

“Tôi là sinh viên nên không có nhiều điều kiện tham gia các lớp dạy Zumba chuyên nghiệp, thay vào đó tôi vào các nhóm, hội để tìm hiểu phương pháp, kỹ thuật nhảy và mày mò học theo. Sau 2 năm kiên trì, tôi duy trì cân nặng và tự tin tham gia biểu diễn các bài nhảy Zumba trong các chương trình văn nghệ của trường, của khoa”, Hồng Hạnh nói.

Có thể nói, dù mới xuất hiện ở Đà Nẵng khoảng 10 năm nay nhưng Zumba nhanh chóng trở thành trào lưu thể dục thẩm mỹ được nhiều người yêu thích. Anh Trần Hoàng Phúc cho biết, hiện các phòng tập thể hình ở Đà Nẵng đều chiêu sinh lớp Zumba, dạy nhiều khung giờ trong tuần để học viên dễ dàng tiếp cận. Ngoài những bước nhảy được thực hiện trong không gian phòng kính, các phòng tập thường xuyên tổ chức những buổi nhảy Zumba ngoài trời nhằm lan tỏa phong trào rèn luyện, nâng cao sức khỏe cho người dân.

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.