Kỷ nguyên Carlos Alcaraz

.

Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2022 chứng kiến kỷ lục khán giả mới với 776.120 người, vượt qua con số 737.872 của năm 2019; riêng trận chung kết có hơn 24.000 người tham dự. Tuy nhiên, một kỷ lục khác ấn tượng hơn là tay vợt trẻ tuổi nhất giữ vị trí số một trong bảng xếp hạng ATP, đó là tân vương Carlos Alcaraz khi anh chỉ mới 19 tuổi 4 tháng.

Carlos Alcaraz với danh hiệu vô địch Mỹ mở rộng 2022. Ảnh: New York Times
Carlos Alcaraz với danh hiệu vô địch Mỹ mở rộng 2022. Ảnh: New York Times

Tay vợt trẻ người Tây Ban Nha đánh bại Casper Ruud người Na Uy 3-1 để có danh hiệu Grand Slam đầu tiên. Người xem mãn nhãn với màn trình diễn đầy sức mạnh, lì lợm của tay vợt trẻ Tây Ban Nha ở trận chung kết khi anh có tới 14 cú giao bóng với vận tốc lên tới 205km/giờ. Anh đã khóc nức nở sau trận chung kết và sau đó tâm sự rằng anh khóc vì không thể tin được niềm vui tới quá nhanh như vậy. Kỷ lục cũ là 20 tuổi 9 tháng do Lleyton Hewitt lập được từ hồi tháng 11-2001. Vị thứ của Alcaraz ở ATP hồi đầu năm 2022 là 32 cho thấy có sự tiến bộ cực nhanh.

Dấu ấn của Alcaraz bắt đầu xuất hiện ở giải Úc mở rộng 2021. Chàng trai trẻ Tây Ban Nha có được trận hòa đầu tiên ở Grand Slam trên sân Melbourne chỉ lèo tèo vài chục khán giả. Alcaraz đoạt hai danh hiệu cấp độ Master (thấp hơn Grand Slam) là Miami và Madrid, nơi anh hạ hai đàn anh Nadal và Djokovic. Thể lực của Alcaraz quá sung mãn khi anh có thể di chuyển liên tục từ góc sân này qua góc sân kia, băng từ cuối sân lên sát lưới để cứu bóng. Đối thủ ở trận chung kết là Ruud dù biết rõ thể lực của chàng trai trẻ 19 tuổi nhưng vẫn không thể ngăn cản nổi. 65 trận đấu liên tiếp, tay vợt trẻ Tây Ban Nha luôn thắng ít nhất 1 set đấu/trận.

Các đối thủ đều phải “cảm thán” về nền tảng thể lực quá sung mãn của Carlos Alcaraz. Kẻ chiến bại ở trận chung kết đã phải thốt lên “Tôi không thể ngờ được bởi Alcaraz chỉ mới 19 tuổi thôi”. Thông thường với những “chàng trai mới lớn” như Alcaraz sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi phải thi đấu những trận kéo dài 5 set. Trước khi gặp Ruud ở trận chung kết, Alcaraz chơi liên tiếp 3 trận đấu, mỗi trận kéo dài 5 set. Tân vương giải quần vợt Mỹ mở rộng 2022 chơi cả thảy 23 giờ 40 phút ở giải đấu lần này, riêng 3 trận 5 set đấu đã chiếm tới 13 giờ 28 phút và mỗi trận di chuyển trung bình 14km. Alcaraz chơi trận bán kết với Sinner kéo dài tới 2 giờ 50 phút sáng là trận đấu dài nhất. Tay vợt Mỹ đang lên Tiafoe cũng bị Alcaraz đánh bại và cảm thán “Tôi chưa từng chơi với đối thủ nào di chuyển khỏe như vậy. Cậu ta sẽ là chướng ngại vật trong thời gian dài tới đây”.

Tài năng của Alcaraz đã bước vào độ chín hay chưa? HLV của Alcaraz là cựu tay vợt số một thế giới Juan Carlos Ferrero. HLV người Tây Ban Nha này cho biết, Alcaraz chỉ mới phát huy được 60% tiềm năng của mình. Nhiều chuyên gia nhận định học trò cưng của ông Ferrero là sự hội tụ: những cú đánh bóng mạnh mẽ của Roger Federer, trái tim quả cảm của Rafael Nadal, kỹ thuật di chuyển nhanh nhẹn của Novak Djokovic và sự sáng tạo của Andy Murray. Alcaraz mơ ước “giữ vị trí số một này được nhiều tuần rồi nhiều năm và có nhiều danh hiệu Grand Slam nữa”.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.