Mỗi đứa trẻ một cái ôm

.

Đó là chuyện ngoài thông lệ diễn ra trên sân Sammy Ofer ở Israel đêm 14-9 khi chủ nhà Maccabi Haifa tiếp đối thủ Paris Saint-Germaint ở vòng đấu bảng Champions League. Vào lúc hai đội, dưới sự hướng dẫn của trọng tài, bước vào sân trong tiếng nhạc, các cô bé cậu bé đi kèm với từng cầu thủ đã quên mất lời dặn phải chỉnh tề, bỗng ngoái đầu hướng mắt về phía danh thủ Lionel Messi. Điều này gây nên cảnh lộn xộn tức cười. Đội khách bước ra sân với Messi đi gần cuối hàng nên cứ khiến các bé ngoái mắt về phía ấy mà quên giữ đúng vị trí của mình. Lúc nhận ra Messi, có đến 5 bé chạy ùa về phía thần tượng với tiếng reo vui hồn nhiên. Không ai lường được cảnh tượng bộc phát này nên tất cả đành cùng cười… chịu trận. Trọng tài cũng ngó lơ, để mặc các bé reo hò thỏa thích.

Các trẻ em chạy ùa về phía thần tượng Messi và Mbappe với tiếng reo vui hồn nhiên. Ảnh: GiveMeSport
Các trẻ em chạy ùa về phía thần tượng Messi và Mbappe với tiếng reo vui hồn nhiên. Ảnh: GiveMeSport

Messi cũng không lường được khoảnh khắc hạnh phúc này đến với mình ở một sân bóng xa lạ hầu như lần đầu đặt chân đến. Như một phản xạ của lòng trìu mến, anh nở nụ cười hiền hòa hướng về phía các bé trước khi cúi xuống mở rộng vòng tay ôm từng đứa trẻ trạc tuổi cậu con trai cả của mình. Động tác hồn nhiên từ tình cảm và lòng mến mộ như phả vào sân bóng góc nhìn ấm áp từ các khán đài. Không riêng đồng đội của Messi, vài cầu thủ chủ nhà trong màu áo Maccabi Haifa cũng nở nụ cười hồn hậu nhìn theo bước chạy ríu rít trẻ thơ.

Tối ấy ở Sammy Ofer, Messi gỡ hòa cho đội khách vào cuối hiệp một trước khi chuyền bóng cho Mbappe sút tung lưới chủ nhà, góp phần đắc lực vào chiến thắng 3-1 trên đất Israel trong trận đấu mà “bộ ba đáng sợ” của đại biểu Pháp đều ghi bàn. Tình cảm và sự chào đón của khán giả - biểu hiện qua cảnh hồn nhiên của các cháu bé trong đội hình thiếu niên đi kèm cầu thủ vào sân - đã giúp anh có thêm cảm hứng? Có thể như vậy thật. Nhưng trên tất cả, mọi diễn biến dường như bắt nguồn từ thực tế đã trở thành phong cách mang tính bản sắc của cầu thủ này: Đã vào sân là thi đấu hết mình để cống hiến thật nhiều cái mới sáng tạo hướng đến chiến công và hiệu quả. Mắt nhìn thơ ngây và sự rung động trong trẻo của những đứa trẻ có thể làm chứng cho điều này.

Bàn thắng mới nhất ở Israel giúp Messi lập thêm hai cột mốc mới trong sự nghiệp: Trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn vào lưới 39 câu lạc bộ khác nhau trên đấu trường Champions League và là người ghi bàn trong 18 mùa bóng liên tiếp trên sân chơi danh giá này. Từ lần ghi bàn đầu tiên vào lưới Panathinaikos ở mùa bóng 2005-2006 đến bàn thắng mới nhất vào lưới Maccabi Haifa, Messi chắc chắn đã để lại cho lịch sử sân chơi Champions League bài học về một hành trình gian truân với nhiều khát vọng hướng tới cái đẹp. Một khán giả trẻ đã bốc đồng xộc vào sân toan ôm lấy chân anh bày tỏ niềm ngưỡng mộ, báo hại các nhân viên sân bóng phải vất vả can ngăn. Anh chàng này dường như quên mất mình chẳng còn con nít như những cháu bé thơ ngây kia.

Gus Poyet, một danh thủ từng chơi bóng ở Anh, hiện làm công tác huấn luyện ở Hy Lạp bảo rằng với phong độ xuất sắc cùng sức trẻ phơi phới của Erling Haaland và Klyan Mbappe, công chúng sẽ sớm quên mất hai cái tên Messi và Ronaldo. Nhận xét của đàn anh như một thách thức trước sức ép của tuổi tác đối với hai nhân tài không còn trẻ nữa. Chưa biết Ronaldo hồi đáp ra sao, chứ riêng Messi thì dường như anh đã có câu trả lời. Câu trả lời ấy êm ái và tế nhị như nụ cười hiền và vòng tay ấm dành cho những đứa trẻ ở Sammy Ofer.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.