Nhà nổi khai phá nơi ở tương lai của con người

.

Công ty Ocean Builders có trụ sở tại Panama, chuyên về công nghệ hàng hải, vừa tiết lộ công trình nhà nổi mang tính sáng tạo - “những ngôi nhà sinh thái đầu tiên trên thế giới” - có giá dao động từ 295.000 USD đến 1,5 triệu USD.

Một trong ba mô hình nhà nổi sắp ra mắt của Công ty Ocean Builders.  Ảnh: CNN
Một trong ba mô hình nhà nổi sắp ra mắt của Công ty Ocean Builders. Ảnh: CNN

Công trình nhà nổi đang được xây dựng ở Vịnh Linton, trên bờ biển phía bắc Panama, do Koen Olthius - kiến trúc sư người Hà Lan và nhóm của ông tại Waterstudio thiết kế, có giá dao động từ 295.000 USD đến 1,5 triệu USD. Ba mô hình có sẵn bao gồm mô hình tiêu biểu là SeaPod, được xây dựng để sống dưới nước; GreenPod được thiết kế để sử dụng trên mặt đất; còn EcoPod là một lựa chọn thân thiện về mặt sinh thái và kinh tế.

Rudiger Koch - Trưởng bộ phận Kỹ thuật của Ocean Builders - cùng Giám đốc điều hành (CEO) Grant Romundt là những người lên ý tưởng cho SeaPod. Ngôi nhà nổi được xem như giải pháp cho tình trạng thiếu không gian sống trên các bãi biển nổi tiếng. Ngôi nhà nổi trên mặt nước rộng 73m2, bao gồm phòng ngủ lớn, phòng khách, nhà bếp và phòng tắm. Các phòng này được phân thành ngăn khác nhau. Với căn phòng cho hai người ở, ngôi nhà sử dụng các ống thép rỗng nâng căn nhà cao trên mặt nước 2,2m, có cửa sổ siêu rộng mở ra khung cảnh 360 độ hướng biển và không gian xung quanh.

CEO Romundt hy vọng thiết kế này sẽ tác động đến nhận thức về nhà ở và du lịch, đồng thời mọi người có thể sống trên mặt nước mà vẫn tận tưởng đầy đủ những thứ xa xỉ của cuộc sống hiện đại. “Thông thường khi bạn sống trên mặt nước, đó là trên một chiếc thuyền, nơi có một hoàn cảnh sống không thể chấp nhận được đối với hầu hết mọi người. Vì vậy, chúng tôi đã thiết kế một ngôi nhà nổi trên mặt nước mang đến cho bạn trải nghiệm sống trên cạn, nhưng thậm chí còn hơn thế nữa”, ông Romundt nói với CNN.

Vỏ của nhà nổi được trang bị công nghệ hiện đại, cùng các ứng dụng tùy chỉnh để vừa vặn với thiết kế và chức năng phù hợp với nội thất bên trong. Thiết bị bay không người lái sẽ được sử dụng để giao thực phẩm, thuốc men, trong khi tàu tự hành sẽ chịu trách nhiệm chở những kiện hàng nặng và thu gom rác. Ngoài ra, Kleindienst Group đang phát triển dự án Floating Seahorse gồm 131 biệt thự nổi nằm trong khu nghỉ dưỡng siêu lớn trị giá 5 tỷ USD có tên Trái tim châu Âu. Dự án nằm trên quần đảo nhân tạo The World ngoài khơi bờ biển Dubai.

Nếu mọi việc diễn ra đúng tiến độ, 100 người mua nhà nổi đầu tiên của Ocean Builders có thể chuyển đến sống vào năm 2023. Công ty dự kiến sẽ xây dựng thêm 1.000 căn nhà nổi khác vào năm 2024.

HOÀNG ĐẶNG (theo CNN)

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích