Bước chạy nhắn gửi

.

“Có một cầu thủ trên sân hôm nay khiến tôi kinh ngạc, không phải vì cậu ấy trở lại sau biến cố mà vì tài năng, kỹ thuật và tầm nhìn”. Didier Deschamps - Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Pháp - vừa dành những lời này cho Christian Eriksen sau thất bại 0-2 của đội bóng do ông dẫn dắt trước đối thủ Đan Mạch trong khuôn khổ giải UEFA Nations League. Theo Deschamps, phong độ và đẳng cấp của chàng tiền vệ có kỹ thuật điêu luyện và tầm nhìn bao quát đã đóng vai trò chính yếu, giúp Đan Mạch tạo được các bước đột phá để vượt qua học trò của ông. Những Pogba, Mbappe, Varrane vẫn chơi năng động, sắc bén nhưng trong ngày thi đấu mà đối thủ của họ tràn trề nỗi hưng phấn - đặc biệt với sự nhạy cảm, xông xáo và bao quát của Eriksen - chiến thắng thuộc về Đan Mạch là xứng đáng.

Christian Eriksen (trái) tạo ấn tượng mạnh mẽ khi trở lại sân cỏ. Ảnh: NYT
Christian Eriksen (trái) tạo ấn tượng mạnh mẽ khi trở lại sân cỏ. Ảnh: NYT

Công khai khen ngợi cầu thủ vốn là điều hiếm thấy ở Deschamps, huống chi đây là lời tôn vinh bộc trực dành cho một cầu thủ đối phương. Deschamps hẳn không cần dùng chất lượng lấn lướt của Eriksen để biện minh cho thất bại mới nhất hoặc để khích tướng học trò. Kinh nghiệm của một nhà dẫn dắt lão luyện khiến ông không màng đến thủ thuật tầm thường này. Ông khen thật lòng và lời lẽ đến từ cảm nhận chân tình của nhà cầm quân sẵn sàng nhận trách nhiệm trước thất bại và kịp thời nắm bắt các chi tiết liên quan đến đấu pháp, kỹ thuật cần đúc kết sau một cuộc tranh tài.

Không hề đãi bôi, nhận xét của ông xứng đáng dành cho một người đặc biệt vừa chiến đấu dũng cảm với nghịch cảnh để trở lại sân cỏ bằng tất cả nghị lực, nhiệt huyết. Đối đầu với các học trò của ông trong trận đấu này, một mình Eriksen có 8 đường chuyền sắc bén, tạo cơ hội thuận lợi cho đồng đội uy hiếp cầu môn Pháp. Anh tung ra 9 quả tạt gây khó khăn cho hàng thủ đối phương cùng hơn 10 lần tranh chấp để đoạt bóng tấn công. Tất cả điều này xuất phát từ tầm nhìn xuyên suốt và nỗ lực tả xung hữu đột của một cầu thủ giữ vai trò dẫn dắt thế trận. Hai bàn thắng của Kasper Dolberg và Andreas Skov Olsen mang chiến thắng về Đan Mạch đều có dấu ấn từ nỗ lực không mệt mỏi của anh.

Sẽ bớt phần cảm kích nếu người xem không biết rằng một năm trước đây, trong cuộc tranh tài giữa đội tuyển Đan Mạch và đội tuyển Phần Lan khởi đầu vòng chung kết Euro 2020, chính Eriksen bất ngờ ngã xuống sân vì đột quỵ. Hình ảnh đổ gục bi thảm của anh từng khiến thế giới sân cỏ bàng hoàng. Các đồng đội khi đứng làm hàng rào để nhân viên y tế cấp cứu cho anh cũng thảng thốt lo sợ đến mếu máo. Ngay phút nguy nan ấy, ai cũng đinh ninh rằng sự nghiệp sân cỏ của chàng tiền vệ này đã kết thúc, giữ được mạng sống của anh sẽ là điều mong mỏi duy nhất lúc bấy giờ.

Chàng cầu thủ nằm thoi thóp bất động trên cáng giữa vòng vây đồng đội đưa anh ra xe cứu thương năm trước, giờ lại tả xung hữu đột trên sân, trở thành hạt nhân nòng cốt mang cảm hứng sáng tạo và dẫn dắt chiến thắng cho Đan Mạch trước một tuyển Pháp dồi dào hảo thủ. Trước đó, ở Zagreb, Eriksen bằng cú sút xa ngoạn mục đã ghi bàn ấn định chiến thắng 3-1 cho đội tuyển của mình trước tuyển Croatia. Trở lại khoác áo đội tuyển quốc gia từ tháng 3 đến nay, Eriksen ghi bàn vào lưới tuyển Hà Lan, tuyển Serbia và luôn là nhân tố chính dẫn dắt thế trận ở tuyến giữa, giúp Đan Mạch ngày càng thi đấu hiệu quả, tiến bộ.

Nhưng hơn cả những bàn thắng và các đóng góp về kỹ thuật, lối chơi ở đội tuyển Đan Mạch và câu lạc bộ Manchester United - nơi anh đang khoác áo- sự xuất hiện của Eriksen trên mặt cỏ bây giờ truyền đi một nhắn gửi giàu cảm hứng về nỗ lực của con người. Rằng đừng bỏ cuộc nếu hãy còn cơ hội, chớ đầu hàng nghịch cảnh khi lòng còn khao khát trở lại với niềm vui.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.