CHUYỂN ĐỘNG XUẤT BẢN

Chuyển động ngành in

.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) tạo cơ hội cho nhiều ngành, nghề ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong đó, ngành công nghiệp in ấn là một trong số các ngành sản xuất đi đầu trong việc chuyển từ công nghệ in truyền thống sang công nghệ in hiện đại.

Ông Lê Khánh Tân (thứ hai, bên trái sang), Giám đốc Công ty CP In và Dịch vụ Đà Nẵng đang cùng các nhân viên hoàn thiện sản phẩm in ấn. Ảnh: THANH TÌNH
Ông Lê Khánh Tân (thứ hai, bên trái sang), Giám đốc Công ty CP In và Dịch vụ Đà Nẵng đang cùng các nhân viên hoàn thiện sản phẩm in ấn. Ảnh: THANH TÌNH

Trước kia, khi nói đến dịch vụ in ấn, người ta hay nhớ đến hình ảnh người thợ cần mẫn xếp chữ đúc bằng con chì, những trang tài liệu, sách báo in nhòe nhoẹt và đợi chờ mòn mỏi mới ra được sản phẩm thì nay chỉ cần vài tiếng đồng hồ, thậm chí vài phút các nhà in đã cho ra những sản phẩm in có hình ảnh đẹp, sắc nét.

Ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến

Công ty CP In và Dịch vụ Đà Nẵng (đơn vị thành viên của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, 420 Lê Duẩn, quận Thanh Khê), tiền thân là Xí nghiệp In Quốc doanh Quảng Nam - Đà Nẵng (thuộc Sở Văn hóa - Thông tin Quảng Nam - Đà Nẵng) thành lập năm 1978. Năm 1997, sau khi tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng chia tách, Xí nghiệp In Quốc doanh Quảng Nam - Đà Nẵng đổi tên thành Công ty In Đà Nẵng (thuộc Sở Văn hóa - Thông tin thành phố Đà Nẵng). Đến năm 2005, Công ty In Đà Nẵng được cổ phần hóa thành Công ty CP In và Dịch vụ Đà Nẵng như hiện nay.

Ông Lê Khánh Tân, Giám đốc Công ty CP In và Dịch vụ Đà Nẵng cho biết, công ty luôn nỗ lực không ngừng để duy trì sự ổn định về chất lượng in cũng như nghiên cứu, đầu tư thiết bị, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, cải tiến quy trình quản lý, hoàn thiện sản phẩm để tạo ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu khách hàng.

“Từ năm 2012 công ty đầu tư hệ thống CTP (công nghệ xuất kẽm điện tử) tạo ra bước đột phá của doanh nghiệp trong công tác chế bản in và các máy in offset hiện đại, in công nghệ số với số lượng in lớn, chất lượng in bảo đảm để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Có thể nói, công nghệ số đã hỗ trợ, đóng vai trò quan trọng cho các nhà in trong chế bản, biên tập, tạo mẫu và cho ra ấn bản nhanh nhất, phục vụ tốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội”, ông Tân cho hay.

Cũng theo ông Tân, trước đây, công ty sử dụng công nghệ cũ là xuất phim, chụp bản in để in nên thời gian in lâu, chất lượng chưa bảo đảm, nay với công nghệ xuất kẽm điện tử (từ máy tính ra bản in) đã rút ngắn rất nhiều công đoạn trong quá trình xuất bản. Không những thế, công nghệ số với các phần mềm hỗ trợ đã giúp nhà in biên tập, in sách nhanh với chất lượng tốt, hình ảnh đẹp, sắc nét.

Hoạt động gần 20 năm nay, Công ty CP In Công Thành (302 Hải Phòng, quận Thanh Khê) mạnh dạn đầu tư máy móc phục vụ việc in ấn. Hệ thống máy in, máy xuất kẽm, máy dán tự động… đã hỗ trợ in gia công cho các công ty làm bao bì, hộp giấy và các công ty dịch vụ in ấn, thiết kế, quảng cáo trên địa bàn. Với thế mạnh khép kín từ hệ thống nhà xưởng, dây chuyền in, khâu sau in, đặc biệt với kỹ thuật in nhanh, khách hàng có thể lấy ngay sản phẩm, số lượng không hạn chế giúp Công ty CP In Công Thành tạo dựng uy tín và mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Ông Nguyễn Kim Thành, Giám đốc Công ty CP In Công Thành cho biết, in offset là công nghệ in hiện đại có thể cho ra những sản phẩm với độ sắc nét và màu sắc tinh tế. Ngoài in offset, công ty còn kết hợp in kỹ thuật số để đáp ứng nhu cầu in nhanh với số lượng vừa và nhỏ. Nếu trước đây in thủ công để cho ra sản phẩm cần 5-10 người làm thì giờ chỉ cần 1-2 người. Không chỉ giảm được sức người, máy móc hiện đại giúp cơ sở cho ra sản phẩm chất lượng với giá thành cạnh tranh.

Đa dạng mẫu mã, đáp ứng nhu cầu khách hàng

Phát triển từ một cửa hàng chuyên photocopy, hồ sơ bản vẽ và tài liệu cho trường học, học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố, Công ty TNHH In Trùng Khoa (gọi tắt T.Khoa, quận Hải Châu) được nhiều khách hàng biết đến, tin dùng. Các sản phẩm in ấn của T.Khoa đa dạng, gồm: in, photocopy, scan, thiệp cưới, catalogue, name card, kẹp tài liệu, bì thư, decal, hangtag, bảng tên, phù hiệu, các ấn phẩm cá nhân và các ấn phẩm quảng cáo khổ lớn.

Bà Nguyễn Thị Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH In Trùng Khoa khẳng định đơn vị luôn lấy chất lượng sản phẩm làm mục tiêu phục vụ. Cũng theo bà Thịnh, năm 2010, T. Khoa nâng cấp studio chuyên thiết kế, đồ họa, in nhanh kỹ thuật số, in ấn kỹ thuật cao cấp. Năm 2016, T. Khoa thành lập xưởng In offset và dây chuyền thành phẩm sau in tại Khu công nghiệp An Đồn (quận Sơn Trà) để phục vụ đa dạng khách hàng. “Công nghệ phát triển buộc ngành in ấn phải thay đổi để thích ứng. Nếu năm 2001, công ty chỉ có 2 nhân viên thì nay đã 210 nhân viên làm ở các bộ phận khác nhau từ nhận đơn, in, sau in, giao hàng… Nhờ công nghệ, khách hàng của T.Khoa có thể ngồi ở nhà đặt hàng và nhận hàng tận nơi”, bà Thịnh nói.

Những năm gần đây, hiểu được tầm quan trọng của bao bì, nhãn mác đẹp, hấp dẫn, ấn tượng sẽ giúp sản phẩm thu hút khách hàng, góp phần trực tiếp nâng cao giá trị sản phẩm cho doanh nghiệp, các công ty in ấn trên địa bàn thành phố không ngừng đổi mới, đầu tư máy móc, cập nhật công nghệ để có thể in bao bì, nhãn mác, hộp, túi… trên tất cả các loại giấy với chất lượng tốt, màu sắc tươi mới. Trong xu thế đó, Công ty In Công Thành cũng từng bước đầu tư công nghệ mới, dây chuyền đồng bộ, thúc đẩy sự đổi mới, cải thiện dịch vụ khách hàng, mở rộng thị trường, kiểm soát và vận hành quy trình in phù hợp, hiệu quả. Theo anh Thành, trong định hướng sắp tới công ty hướng đến các sản phẩm phục vụ ngành du lịch, các dịch vụ phụ trợ phục vụ ngành giáo dục, các ấn phẩm phục vụ văn phòng…

Sự phát triển nhanh của công nghệ tạo ra nhiều thách thức nhưng cũng trao không ít cơ hội cho ngành in. Đơn cử như intenet phát triển đã giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, hỗ trợ đặt online cho khách ở xa, tạo cơ hội tăng doanh thu. Mặt khác, công nghệ mới cũng giúp các doanh nghiệp in ấn hiệu quả hơn và đạt tiêu chuẩn cao hơn.

“Cùng với sự đổi mới về công nghệ, chúng tôi cũng đổi mới mình bằng cách đào tạo, bồi dưỡng các công nhân lành nghề, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong định hướng phát triển, Công ty CP In và Dịch vụ Đà Nẵng sẽ tiếp tục hoàn thiện các mảng in xuất bản, bao bì, tem nhãn, hóa đơn và đa dạng các hình thức thức thiết kế, in ấn cho tạp chí, vé, lịch, tờ rơi, ấn phẩm của khách sạn, resort, tài liệu phục vụ công tác phát triển kinh tế - xã hội của các cơ quan Nhà nước”, ông Lê Khánh Tân cho hay.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.