Dịch vụ OTT

.

* Đưa tin vụ người dùng thuê bao MobiFone ở nhiều quận và vùng lân cận ở Thành phố Hồ Chí Minh bị mất sóng, không thể nhận và thực hiện cuộc gọi vào đầu tuần trước, VnExpess cho biết một số khách hàng (của MobiFone) phải chuyển sang dịch vụ OTT để liên lạc. Cho hỏi, dịch vụ OTT là gì và hoạt động ra sao? (Phạm Ngọc, Cẩm Lệ, Đà Nẵng)

OTT là giải pháp cung cấp nội dung thông qua Internet.  Nguồn: VnExpress
OTT là giải pháp cung cấp nội dung thông qua Internet. Nguồn: VnExpress

- Theo Wikipedia, dịch vụ OTT (tiếng Anh: Over-The-Top, nghĩa đen: Lên trên đầu) là thuật ngữ để chỉ dịch vụ truyền thông được cung cấp trực tiếp đến người xem thông qua internet. OTT vượt qua các nền tảng truyền hình cáp, mặt đất và vệ tinh, những loại hình công ty vốn đóng vai trò là nhà kiểm soát hoặc nhà phân phối nội dung. OTT cũng từng được dùng để chỉ những chiếc điện thoại không có nhà cung cấp dịch vụ, nơi mà tất cả giao tiếp liên lạc được tính phí dưới dạng dữ liệu, giúp phòng tránh sự cạnh tranh độc quyền, hay những ứng dụng điện thoại truyền dữ liệu theo cách này, bao gồm cả những ứng dụng thay thế phương thức gọi khác và những ứng dụng cập nhật phần mềm.

Nói rõ hơn, trang thegioididong.com của Công ty CP Thế giới Di động cho rằng OTT là giải pháp cung cấp nội dung như hình ảnh, tin nhắn, gọi điện cho người dùng dựa trên việc tận dụng không gian rộng lớn internet. Không một nhà cung cấp hoặc bất kỳ cơ quan nào có thể can thiệp vào hoạt động này.
OTT hoạt động dựa trên cơ sở hạ tầng mạng của các nhà cung cấp dịch vụ internet. Mạng internet ban đầu ra đời nhằm phục vụ các tác vụ như tin nhắn, gọi điện hay các ứng dụng thư thoại. Với sự phát triển công nghệ thông tin như hiện nay, OTT đòi hỏi loại hình tương thích trên nhiều thiết bị thông minh với kết nối internet ổn định và rộng rãi.

OTT ngày càng phát triển với hình thức truyền phát video; truyền tải âm thanh thông qua các đài phát thanh, bài viết trên mạng xã hội và podcast (chương trình âm thanh mà người dùng có thể nghe trên các ứng dụng và có thể đăng ký, có thể tải về); đặc biệt là có thể gửi tin nhắn trực tiếp thông qua Internet mà không cần SMS di động. Nhờ tính năng này mà người dùng thuê bao MobiFone ở nhiều quận và vùng lân cận Thành phố Hồ Chí Minh khi bị mất sóng, không thể nhận và thực hiện cuộc gọi đã chuyển sang dịch vụ OTT để liên lạc.

Bài viết “OTT là gì? Những lý do cực thuyết phục khiến bạn nên sử dụng OTT” đăng trên trang marketing24h.vn cho ta một cái nhìn cụ thể hơn về OTT. Theo đó, năm 2003, tại Việt Nam, khi VNPT cung cấp cho người dùng đường truyền Internet ADSL, người dùng hoàn toàn có thể dễ dàng sử dụng các trang mạng xã hội như Yahoo Messenger, Skype để nhắn tin. Như vậy, Yahoo Messenger chính là một ứng dụng của OTT, còn ADSL là nền tảng internet. Người dùng chỉ phải trả phí thuê bao Internet hằng tháng, còn Yahoo Messenger, Skype có thu phí hay không lại không hề phụ thuộc vào sự quản lý của VNPT.

Hiện nay, OTT đã tương thích với rất nhiều thiết bị, bất kỳ tài khoản nào cũng có thể đăng nhập và trải nghiệm OTT, từ máy chơi game, điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc tivi thông minh. “Sự phát triển mạnh mẽ của một loạt các ứng dụng OTT khiến các nhà mạng cũng được hưởng lợi từ các dịch vụ OTT cung cấp cho thuê bao. OTT đang dần trở thành xu hướng của thời đại công nghệ và Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng để các ứng dụng OTT khai thác và phát triển”, bài đã dẫn trên marketing24h.vn kết luận.

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.