Điểm dừng của siêu sao

.

Toàn bộ đồng đội và ban huấn luyện đã bước ra sân thì 4 phút sau Cristiano Ronaldo mới xuất hiện trên băng ghế dự bị Manchester United ở trận tiếp Tottenham. Rồi anh thản nhiên rời sân Old Trafford dù trận đấu vẫn còn 1 phút đá chính và 3 phút bù giờ (chung cuộc thắng 2-0). Đây là lần thứ hai trong vòng ba tháng qua cầu thủ Bồ Đào Nha rời đội lúc trận đấu vẫn còn diễn ra. Lần trước là trận giao hữu với Rayo Vallecano hồi cuối tháng 7. Huấn luyện viên (HLV) Erik ten Hag không chấp nhận thêm một lần nữa thái độ vô kỷ luật của tiền đạo 37 tuổi nên quyết định đẩy anh xuống tập luyện với đội U21.

Cristiano Ronaldo thể hiện sự thất vọng trên sân Old Trafford. Ảnh: AFP
Cristiano Ronaldo thể hiện sự thất vọng trên sân Old Trafford. Ảnh: AFP

Ai cũng biết Ronaldo từng 5 lần đoạt Quả bóng Vàng, Vua phá lưới từ Premier League, sang La Liga cho tới Serie A. Ông Erik ten Hag cũng thừa biết điều đó và hết lời ca ngợi bề dày thành tích của Ronaldo. Khen là một chuyện, sử dụng là một chuyện khác. HLV người Hà Lan có vẻ như đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của Manchester United khi Ronaldo trở lại.

Ông nhận ra một điều: Ronaldo là chân sút số một của đội bóng ở mùa giải trước nhưng tổng thể là một mùa giải thất bại nặng nề. Manchester United kết thúc mùa giải ở vị trí thứ sáu và cả mùa giải chỉ có 57 bàn thắng. Mùa giải trước, “Quỷ đỏ” về nhì và có tới 73 bàn thắng. Như vậy, Ronaldo không làm cho hàng tấn công mạnh lên dù được sự nuông chiều của hai cựu HLV Ole Gunnar Solskjaer và Ralf Rangnick.

Ronaldo vừa đi vào lịch sử bóng đá thế giới khi có bàn thắng thứ 700 ở cấp CLB nhưng chỉ được đá chính 2 lần ở Premier League mùa này. Ngay chuyện Ronaldo không được đá chính cũng trở thành đề tài thảo luận hấp dẫn giữa những người đội trưởng cũ của anh. Roy Keane cho rằng Manchester United thiếu tôn trọng Ronaldo. Trong khi đó, Gary Neville thì khuyên đồng đội cũ nên rời Old Trafford càng sớm càng tốt để tìm một nơi hợp lý với mình vào lúc này. Ý kiến của Neville nhận được 83% ủng hộ, trong khi đó chỉ có 17% đồng ý với Keane.

Khi đôi chân mệt mỏi hay cơ thể suy giảm thì ngay cả những cầu thủ xuất sắc nhất cũng phải tìm kiếm một nơi thoải mái hơn để trải qua năm tháng tuổi xế chiều sự nghiệp. Một nơi mà họ ít bị soi mói và chỉ trích hơn nếu dứt điểm chệch hướng liên tục. Có người như Mario Baloteli chọn Thổ Nhĩ Kỳ; có người như Oscar, Tevez tới Trung Quốc để thụ hưởng mức lương cực khủng. Phần lớn chọn giải bóng đá nhà nghề Mỹ để tiếp tục thi đấu đỉnh cao. Mới nhất là Gareth Bale sau khi vô địch Champions League và La Liga cùng Real Madrid hay Chiellini rời Juventus để tới đất Mỹ. Trước đây, Vua bóng đá Pele cũng từng sang Mỹ thi đấu những năm cuối cùng của sự nghiệp lừng lẫy. “Cậu bé vàng” Diego Maradona chọn Sevilla. Rivaldo tới Olympiakos…

Tờ Dailymail nhận định “Có thể Ronaldo đã chơi trận cuối cùng cho Manchester United”. Như vậy, khả năng Ronaldo bị gạt khỏi đội hình của HLV Erik ten Hag cho tới kỳ chuyển nhượng tháng Giêng 2023. Hiện tại, Chelsea đã lên tiếng muốn có tiền đạo Bồ Đào Nha này. Tuy nhiên, trở ngại vào lúc này cũng chẳng khác lúc thị trường mùa hè 2022 còn mở cửa, khi đích thân Ronaldo ngỏ lời với Napoli và Roma là anh không đồng ý giảm lương bởi không tin rằng mình đã bước khá sâu xuống phía bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Mức lương 385 nghìn bảng/tuần hiện tại của Ronaldo cao hơn cả mức lương cao nhất hiện tại ở Chelsea thuộc về Raheem Sterling (325.000 bảng/tuần). Nếu lần này, Ronaldo không chấp nhận giảm lương thì khả năng chịu cảnh thất nghiệp là rất cao bởi có nguồn tin cho biết ngay cả khi người đại diện Jorge Mendes không tìm được bến đậu mới cho Ronaldo thì Manchester United cũng sẽ chấm dứt sớm hợp đồng với cầu thủ sẽ bước qua tuổi 38 vào tháng hai năm sau.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.