THƯƠNG NHỚ QUÊ NHÀ

Như một sự tri ân

.

Bằng cách này hay cách khác, những người con Đà Nẵng xa quê luôn hướng về quê nhà, đồng hành và hỗ trợ người dân những mái ấm nghĩa tình, những phương tiện sinh kế hay học bổng cho học trò nghèo... Những việc làm ấy xuất phát từ tình yêu thương quê nhà, tri ân nguồn cội, góp phần xây dựng quê hương.

Anh Trần Hùng Phong, Chủ tịch Hội đồng hương huyện Hòa Vang tại TP. Hồ Chí Minh  (thứ 3, bên trái sang) tặng xe máy mới cho em Trần Thị Hoa (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang). Ảnh: H.H
Anh Trần Hùng Phong, Chủ tịch Hội đồng hương huyện Hòa Vang tại TP. Hồ Chí Minh (thứ 3, bên trái sang) tặng xe máy mới cho em Trần Thị Hoa (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang). Ảnh: H.H

1. Tôi có dịp trò chuyện cùng anh Trần Hùng Phong, Chủ tịch Hội đồng hương (HĐH) huyện Hòa Vang tại Thành phố Hồ Chí Minh ngay sau chuyến thiện nguyện về quê hương Hòa Vang trong những ngày tháng 9-2022. Đầu câu chuyện, anh Phong hào hứng kể về con gái nuôi Nguyễn Thị Thanh Mai (SN 2004, thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) vừa được Trường Đại học Fulbright Việt Nam tài trợ học bổng toàn phần 4 năm đại học.

Mai sinh ra trong một gia đình rất khó khăn. Bố sức khỏe yếu, phải chạy thận nhân tạo từ khi em tuổi lên 2. Sau Mai là đứa em trai tật nguyền nằm một chỗ. Nguồn thu nhập của gia đình 4 người đều trông chờ vào đồng lương giáo viên mầm non ít ỏi của mẹ. Dù vậy, Mai luôn nỗ lực học tập, xuất sắc đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Để Mai yên tâm đến lớp, trong 3 năm học từ lớp 10 đến lớp 12, HĐH huyện Hòa Vang tại Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng những suất học bổng giúp em trang trải học phí. Không phụ sự tin tưởng ấy, cuối năm học 2021-2022, Mai xuất sắc dành được học bổng toàn phần của Trường Đại học Fulbright Việt Nam.

Trước khi nhập học, anh Phong đưa con gái nuôi đi mua xe máy mới làm phương tiện đến trường như một món quà động viên em trong những năm học tới. Bên cạnh đó, Mai còn được HĐH cam kết hỗ trợ sinh hoạt phí hằng tháng trong 4 năm đại học; đồng thời sẽ lo toàn bộ học phí nếu Mai có nguyện vọng học lên thạc sĩ, tiến sĩ sau khi tốt nghiệp.

Em Trần Thị Hoa (thôn Phú Sơn 3, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) cũng là con gái nuôi của Hội suốt nhiều năm nay. Dù mồ côi cha mẹ, hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng Hoa luôn nỗ lực học tập, đậu vào Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Để giúp em tiếp tục đến trường, HĐH nhận đỡ đầu, lo kinh phí 4 năm đại học và tặng xe máy làm phương tiện đến trường. Đáp lại sự tin yêu, chăm sóc của bố nuôi, mẹ nuôi, hơn 3 năm qua, Hoa luôn nỗ lực học tập và đạt thành tích tốt.

2. Trong chuyến hồi hương lần này, anh Phong tiếp tục mang theo tấm lòng của người bố, người mẹ xa quê gửi đến những đứa con nuôi nơi quê nhà. Đó là 22 suất học bổng “Ươm mầm tài năng Hòa Vang”, tổng kinh phí 120 triệu đồng cho học sinh khó khăn có thành tích xuất sắc. Đồng thời, tặng 23 giải thưởng “Khuyến tài Đỗ Thúc Tịnh”; 30 giải thưởng “Học sinh xuất sắc toàn diện tiêu biểu”, 30 giải thưởng “Học sinh vượt khó học giỏi”, tổng kinh phí 106 triệu đồng. Trao 30 triệu đồng cho 8 học sinh mồ côi vì Covid-19; tặng Trường THPT Ông Ích Khiêm 100 triệu đồng; Trường THCS Trần Quốc Tuấn 10 triệu đồng… mua sắm trang thiết bị, sửa chữa trường học và gây quỹ khuyến học. Anh Phong cho biết, từ đầu năm đến nay, Hội đã chăm lo khuyến học, khuyến tài cho quê hương với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng.

“Quỹ Hòa Vang kết nối yêu thương” cũng là nơi gửi gắm tình cảm của các thế hệ cựu học sinh Trường THPT Hòa Vang trên khắp mọi miền Tổ quốc hướng về quê nhà. Anh Lê Huỳnh Chí, đại diện cựu học sinh Trường THPT Hòa Vang tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, quỹ được thành lập bởi một số thầy cô và cựu học sinh trường. Trải qua 6 năm hình thành và hoạt động, quỹ đã trao tặng hàng trăm suất học bổng cho học sinh Trường THPT Hòa Vang với kinh phí từ 150-200 triệu đồng/năm. Anh Trần Xuân Quang, điều hành quỹ cho biết, đầu tháng 10-2022 vừa qua, quỹ trao 10 suất học bổng “Ước mơ giảng đường”, mỗi suất 7 triệu đồng cho tân sinh viên khó khăn. Trước đó, trong buổi khai giảng năm học mới 2022-2023, quỹ đã trao 9 suất học bổng động viên học sinh có thành tích tốt trong năm học trước đó.

3. Không chỉ quan tâm công tác khuyến học, khuyến tài, những người con xa quê còn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác an sinh xã hội tại quê hương. Trường hợp hộ nghèo Đinh Thị Khấp, người Cơ tu (trú thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) là một ví dụ. Bà Khấp không có việc làm ổn định, cả gia đình sống trong căn nhà tạm bợ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn mùa mưa bão. Để giúp bà Khấp ổn định nơi ở, thông qua Quỹ Vì người nghèo của Mặt trận huyện Hòa Vang, HĐH huyện Hòa Vang tại Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 50 triệu đồng giúp gia đình xây nhà mới. Thống kê từ Mặt trận huyện Hòa Vang cho biết, từ đầu năm đến nay, HĐH huyện Hòa Vang tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ủng hộ 400 triệu đồng vào Quỹ Vì người nghèo huyện để hỗ trợ xây mới 8 căn nhà cho hộ nghèo và gia đình chính sách. Bên cạnh đó, Hội còn trao 22 con bò giống, mỗi con trị giá 15 triệu đồng cho các hộ nghèo, hộ khó khăn tại 11 xã để phát triển kinh tế.

Trong khi đó, HĐH quận Cẩm Lệ tại Thành phố Hồ Chí Minh lại dành sự quan tâm cho quê hương trong các đợt thiên tai, dịch bệnh. Năm 2020, khi thành phố Đà Nẵng bùng phát Covid-19, cả thành phố khan hiếm đồ bảo hộ, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn. Nhận được lời kêu gọi của tổ chức Mặt trận quận Cẩm Lệ, HĐH quận Cẩm Lệ tại Thành phố Hồ Chí Minh tức tốc đặt mua các vật dụng y tế phục vụ phòng chống dịch, gửi về quê hương.

Trước đó, trong các đợt lũ lụt, nhiều thành viên của hội cũng tích cực vận động, gửi kinh phí về hỗ trợ vùng ngập lụt, giúp nhân dân khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống. Tương tự, năm 2020, HĐH quận Hải Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ 1 tấn gạo cho người dân bị ảnh hưởng Covid-19 trên địa bàn quận Hải Châu. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân là con dân Hải Châu đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh, thành trong cả nước cũng như ở nước ngoài thường xuyên gửi kinh phí về hỗ trợ địa phương như một cách tri ân nguồn cội.

Ông Lê Duy Cửu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang khẳng định, sự giúp sức, đồng hành của những người con xa quê là nguồn lực to lớn và ý nghĩa giúp địa phương chăm lo an sinh xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Còn bà Phạm Thị Nhàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ lại cho rằng, hai tiếng quê hương mang ý nghĩa rất cao quý, thiêng liêng mà bất cứ ai xa quê đều đau đáu nhớ về. Phải chăng chính vì lẽ đó mà bất cứ khi nào quê hương cần, những người con xa quê luôn kịp thời hỗ trợ mà không cần sự hồi đáp.

HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.