Định hướng tương lai

.

Mong muốn trang bị những kiến thức cần thiết giúp thấu hiểu bản thân và định hướng nghề nghiệp, Viện Nghiên cứu & Đào tạo Việt - Anh (VNUK) phối hợp Trung tâm Home English tổ chức tọa đàm chủ đề “Hiểu mình là ai - Chạm đúng tương lai” thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh, sinh viên.

Chuyên gia Nguyễn Thái Hà (bên phải) cùng chị Phan Thị Song Sương chia sẻ những thông tin hướng nghiệp hữu ích cho sinh viên. Ảnh: TƯỜNG VY
Chuyên gia Nguyễn Thái Hà (bên phải) cùng chị Phan Thị Song Sương chia sẻ những thông tin hướng nghiệp hữu ích cho sinh viên. Ảnh: TƯỜNG VY

Đối với bạn trẻ, việc lựa chọn ngành nghề trong tương lai chưa bao giờ dễ dàng, vì chưa hiểu rõ mình muốn gì, cần gì và nên làm gì. Tham gia buổi tọa đàm, Phan Thảo Nhi, sinh viên Trường Đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Đà Nẵng cho hay: “Tôi đang học ngành kế toán vì muốn sau này có công việc ổn định, nhưng bây giờ muốn rẽ sang mảng truyền thông để thử thách bản thân. Tôi khá hoang mang vì thật sự không biết bản thân thích nghề gì, sau này sẽ làm gì. Không chỉ riêng tôi mà nhiều bạn cũng gặp trường hợp tương tự và xem việc đi học mỗi ngày như nhiệm vụ buộc phải hoàn thành”.

Chuyên gia Nguyễn Thái Hà, Giám đốc Dịch vụ Tuyển dụng J.O.H.N Capital cho biết, trong quá trình tuyển dụng bản thân chứng kiến không ít bạn trẻ rơi vào trạng thái hoang mang vì không biết lựa chọn nào là phù hợp. Bên cạnh đó, quyết định chọn ngành, chọn nghề bị chi phối bởi nhiều yếu tố hoặc mong muốn nhất thời. Đó là lý do nhiều bạn trẻ tham gia các hội nhóm, chương trình định hướng nghề nghiệp, giúp bản thân có lựa chọn sáng suốt trong tương lai.

“Các bạn phải là người hiểu rõ bản thân có điểm mạnh, điểm yếu nào, đây là cơ sở định hướng ngành học phù hợp. Định hướng bản thân giúp các bạn hạnh phúc, thành công và dễ cảm thông với những ước mơ của người khác. Chúng ta chọn cái gì cũng nên thấu hiểu bản thân, nếu sai thì đó là điều đáng tiếc”, chị Thái Hà tư vấn.

Theo chuyên gia Nguyễn Thái Hà, khi chúng ta hiểu bản thân, hiểu lý do mình muốn làm công việc này, thì mới nỗ lực học hỏi phát triển và đủ kiên trì vượt qua khó khăn. Công cụ định hướng nghề nghiệp IKIGAI chỉ ra rằng, một công việc được coi là phù hợp với bạn khi nó thỏa mãn 4 yếu tố: thứ bạn làm giỏi, thứ bạn yêu thích, thứ giúp bạn kiếm ra tiền và không vi phạm pháp luật. Ngoài những lời khuyên hữu ích, buổi tọa đàm giúp sinh viên cách viết đơn xin việc chuẩn, các mẹo phỏng vấn chinh phục nhà tuyển dụng và nhiều kỹ năng mềm khác.

Trần Minh Quân, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng, đang học năm cuối nhưng phân vân không biết chọn công việc phiên dịch hay theo nghề giáo. Mỗi thời điểm bản thân có niềm yêu thích khác nhau. Thông qua buổi tọa đàm, Minh cho biết đã hiểu bản thân muốn gì và mạnh dạn lựa chọn con đường nghề nghiệp trong tương lai”.

Chị Phan Thị Song Sương, người sáng lập Trung tâm Home English bày tỏ, nếu bạn muốn biết bản thân đam mê hay yêu thích lĩnh vực nào, hãy nhìn vào cách bạn ứng xử với ngành, nghề, lĩnh vực đó trong giai đoạn bạn khó khăn, mệt mỏi nhất. Bởi, chỉ khi thật sự yêu thích công việc của mình, bạn mới có năng lượng để vượt qua mọi khó khăn. Bên cạnh đó, việc học đúng ngành, làm đúng nghề còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trước khi bạn đưa ra quyết định lựa chọn và cố gắng vì bản thân.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.