Mang lại cảm xúc và chinh phục người nghe

.

Album “dongvui harmony” đầu tay của rapper Đen Vâu vừa lên sóng YouTube đã thu hút hàng triệu lượt xem và tạo ra nhiều ý kiến trái chiều về sự kết hợp giữa rap với nhạc giao hưởng.

Đen Vâu đứng trước dàn nhạc giao hưởng trong album “dongvui harmony”.  Ảnh: facebook.com/denvau
Đen Vâu đứng trước dàn nhạc giao hưởng trong album “dongvui harmony”. Ảnh: facebook.com/denvau

Mới nghe “dongvui harmony”, có lẽ bất kỳ ai cũng cảm giác ngỡ ngàng vì âm nhạc xù xì, thô ráp trên đường phố lại hòa quyện với âm nhạc cổ điển, hàn lâm. Trong không gian sang trọng của nhà hát, Đen Vâu đứng trước dàn nhạc giao hưởng và dàn hợp xướng tổng cộng 100 người, với sự chỉ huy của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh. Lời rap, âm thanh nhạc cụ, bè phối cùng vang lên, tạo thành một “cung điện âm thanh” du dương, nguy nga, tráng lệ.

Album “dongvui harmony” kéo dài 40 phút, gồm 8 ca khúc rap gắn liền với sự nghiệp của Đen Vâu suốt 10 năm qua: Ai muốn nghe không?, Trốn tìm, Một triệu like, Mưa trên những mái tôn, Mơ, Bài này chill phết, Mang tiền về cho mẹ... Ngay khi được ra mắt vào tối 9-11, album lọt vào top thịnh hành trên YouTube với gần 500.000 lượt người xem và con số này đã lên đến 2,2 triệu chỉ sau 7 ngày.

Một sự kết hợp táo bạo hay Đen Vâu cố tình khoác chiếc áo sang trọng cho âm nhạc dân dã đường phố? Thật khó trả lời câu hỏi này, bởi mỗi người có cảm nhận khác nhau. Người thích sẽ cho rằng Đen Vâu không những làm mới các ca khúc cũ của chính mình, mà còn xóa nhòa ranh giới giữa các thể loại nhạc.

Người không thích sẽ cho rằng Đen Vâu đang cố “làm sang” dòng nhạc bình dân bằng cách khoác cho nó chiếc áo “quý tộc”; và dù có cố gắng cách mấy thì những ca từ như: “... Có những lần muốn viết mà không tìm được câu để mở bài/ Có những niềm vui ngắn rồi sau đó là những đêm thở dài/ Có những lần dốc sức nhưng không phải để cố mà ghi điểm/ Và có một vài bài nhạc được viết ra không hợp để đi diễn/ Tự viết tự nghe trong đêm tàn tha hồ mà thi triển...” cũng không đủ thi vị, sang trọng để sánh với nhạc giao hưởng.

Đen Vâu lý giải, “đông vui”trong tựa đề “dongvui harmony” chỉ sự vui vẻ khi được trải nghiệm những điều mới mẻ; còn “harmony” nghĩa là sự hòa hợp giữa rap và giao hưởng. Như vậy, những gì mà chàng ca sĩ sinh năm 1989 mong muốn chỉ là những điều mới mẻ, sự vui vẻ và hòa hợp; đồng thời, theo lời anh chia sẻ là “học được nhiều khi làm dự án này, hiểu được cách làm việc tập thể với rất nhiều người”. Thế thì nên bỏ qua những phán xét về “đẳng cấp” của hai dòng nhạc để nói đây là sự lai tạp, cũng nên bỏ qua những ý niệm kỳ vĩ vượt cả ngôn từ của dòng nhạc giao hưởng, thì mới có thể tiếp nhận điều mới mẻ, sự vui vẻ và hòa hợp mà Đen Vâu cùng dàn nhạc mang lại.

Nhìn nhận theo hướng cởi mở hơn về sự giao thoa giữa nhạc đường phố và nhạc cổ điển, “dongvui harmony” mang lại nhiều hứng khởi, thú vị cho nhiều người. Có hứng khởi, thú vị và có cả thắc mắc, hoài nghi, thì mới có những tranh luận sôi nổi về sự kết hợp gây hiệu ứng chưa từng thấy này. Âm nhạc có tính kết nối, hàn gắn và chữa lành. Cảm xúc do âm nhạc mang lại là vô hạn. Bất kỳ thể loại âm nhạc gì, hip hop, rap, R&B, ballad, jazz, thính phòng… cũng đều hướng đến việc mang lại cảm xúc và chinh phục người nghe. Xét về phương diện này, Đen Vâu đã thực sự thành công.

PHÚC AN

;
;
.
.
.
.
.