NGHỀ XƯA

Người trẻ đam mê máy ảnh phim

.

Trong thời đại công nghệ phát triển với nhiều thiết bị ghi hình hiện đại, thì chụp ảnh bằng phim như là cách để giới trẻ khơi dậy nghệ thuật từ quá khứ và hồi tưởng những giá trị xưa cũ. Máy ảnh phim thu hút giới trẻ khi mang lại cho họ thời khắc và cơ hội duy nhất để cho ra một tấm ảnh nhuốm màu hoài cổ thập niên 70-80 của thế kỷ trước.

Chị Phan Thúy An (bên phải) kinh doanh máy ảnh phim để các bạn trẻ lưu giữ những khoảnh khắc chân thật. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Chị Phan Thúy An (bên phải) kinh doanh máy ảnh phim để các bạn trẻ lưu giữ những khoảnh khắc chân thật. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trải nghiệm nhiều cảm xúc

Gắn bó với máy ảnh phim hơn 4 năm, anh Nguyễn Ô Rin (23 tuổi, Quảng Ngãi), hiện sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng cho biết, khi còn học cấp 2, ba mang về một chiếc máy ảnh phim rất đẹp nên thấy tò mò và bắt đầu tìm hiểu. Lúc đó, anh đặt ra câu hỏi tại sao loại máy này phải có phim mới chụp được và nó khác gì so với máy ảnh kỹ thuật số.

Sau này, khi lên đại học, anh có cơ hội tiếp cận nên sử dụng máy ảnh phim rất thành thạo và được mời chụp ảnh cho khách hàng, sự kiện. “Tôi yêu thích dòng máy phim vì nó thao tác hoàn toàn bằng tay và khi chụp được nghe tiếng màn trập của phim. Đối với tôi, nghệ thuật khi chụp ảnh là tự tay chỉnh từng thao tác trên máy, máy phim là dạng máy như thế.

Tôi hay đi lang thang để chụp lại hình ảnh của mọi người theo phong cách Street Photography (nhiếp ảnh đường phố). Máy ảnh phim mang đến vô vàn cảm xúc cho người chơi. Chỉ đơn giản khi chơi máy ảnh phim, tôi tìm thấy sự chân thật giữa nhịp sống hối hả nên muốn gắn bó lâu dài với niềm đam mê này. Đặc biệt, giây phút chờ hình từ phòng rửa phim, tôi cảm nhận đó là sự chờ đợi của hạnh phúc, dù là bức ảnh đầu tiên hay nhiều bức ảnh về sau thì cảm giác ấy vẫn không thay đổi”, anh Rin nói.

Chia sẻ cách chụp ảnh đẹp, anh Rin cho hay, để có bức ảnh phim đẹp, mang sắc nắng tươi vui hay đượm buồn sương lạnh thì tùy vào cách chúng ta biến tấu thông số trên từng cuộn phim. Ngoài ra, ánh sáng quyết định đến 80% chất lượng của bức ảnh phim vì không thể chụp trong điều kiện thiếu sáng và máy ảnh phim cũng không sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa ánh sáng.

Vì vậy, chụp máy ảnh phim buộc người chụp tính toán kỹ lưỡng từ bố cục, góc chụp, ánh sáng, lấy nét… cần cân nhắc yếu tố khung cảnh và con người để bảo đảm bức ảnh sau khi tráng sẽ hài hòa và đẹp mắt. Điều quan trọng, người chơi cần hiểu biết về máy phim đang sử dụng để tận dụng tối ưu các tính năng.

Đối với chị Lê Hoàng Anh (29 tuổi, Đà Nẵng), nét độc đáo của máy ảnh phim là cho ra những bức ảnh có chiều sâu và sắc sảo như thật. Việc sống với đam mê chụp máy ảnh phim giúp chị trải nghiệm nhiều cảm xúc, đi chậm và tận hưởng những mảng màu khác biệt của cuộc sống.

“Vào ngày cuối tuần, tôi cùng những người bạn có chung đam mê về vùng ngoại ô để ghi lại những khoảng khắc yên bình. Những tấm ảnh chụp bằng phim vừa có nét mới mẻ của hiện tại vừa có nét hoài cổ của quá khứ, nó biểu hiện sự chân thành, đơn giản nhưng cũng không kém phần lung linh. Tôi cảm giác sung sướng khi chụp những khung cảnh tận mắt nhìn thấy và nó lột tả qua bức ảnh phim với màu sắc thực mà máy ảnh kỹ thuật số không làm được. Thanh xuân của tôi sẽ không vô nghĩa khi lưu giữ những tấm ảnh phim như một phần ký ức tuổi trẻ”, chị Anh chia sẻ.

Khởi nghiệp máy ảnh phim

Đam mê máy ảnh phim, Phan Thùy An (21 tuổi, sinh viên Trường Đại học Duy Tân) quyết định khởi nghiệp bán máy ảnh phim hơn 3 năm và mang tên “Phở Film” tại 22 Nguyễn Phẩm (quận Hải Châu). Chị An kể, bén duyên máy ảnh phim khi tham gia một cuộc thi và may mắn đạt giải nhất, phần thưởng là chiếc máy ảnh phim. Từ cơ duyên đó, chị bắt đầu tìm hiểu cách thức sử dụng máy ảnh phim và trở nên nghiện lúc nào không hay. Mặc dù những tấm ảnh chụp đầu tiên không như mong đợi nhưng đó là kỷ niệm đặc biệt, thôi thúc chị nghiên cứu sâu hơn về máy ảnh phim.

“Tôi yêu thích sự hoài cổ, bởi vậy thích chụp ảnh bằng máy ảnh phim hơn máy ảnh kỹ thuật số, đó là lý do tôi bước vào con đường kinh doanh. Chơi máy ảnh phim là câu chuyện của riêng mình, nhưng để bán thì đó là câu chuyện của nhiều người. Kinh doanh máy ảnh phim không hề dễ dàng, tôi dành nhiều thời gian để học hỏi những anh chị đi trước, tìm nguồn hàng, các loại máy ảnh và quan trọng là chính mình phải thật sự hiểu nó từ “chân răng kẽ tóc” thì mới tự tin tư vấn cho khách hàng. Hơn nữa, thị trường máy ảnh phim khá hẹp vì chỉ hướng đến nhóm người nhất định, nhưng tôi vẫn muốn đi tìm sự khác biệt và khẳng định nữ giới cũng có thể bán máy ảnh phim chứ không nhất thiết là nam giới. Vừa qua, tôi thành lập hội những người yêu chụp ảnh phim và hy vọng sẽ là nơi hội tụ các bạn trẻ chung niềm đam mê để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin bổ ích”, chị An bày tỏ.

Hiện “Phở Film” có nhiều loại máy ảnh đa dạng với các thương hiệu từ Nikon, Canon, Olympus, Konica, Minolta…. và các phụ kiện như phim, túi máy ảnh, pin, nắp lens, dây đeo…Theo chị An, chụp ảnh bằng máy ảnh phim không đơn giản, đó là cả quá trình như chọn loại máy; chọn cuộn phim theo màu sắc yêu thích vì màu sắc quyết định chất lượng của bức ảnh; đến thao tác tháo; lắp; bảo quản; chụp; rửa ảnh; rất cầu kỳ và công phu. Người chụp phải lấy nét bằng tay, đo sáng bằng mắt và sau khi chụp cũng không thể xem lại.

Bên cạnh những ưu điểm, máy ảnh phim có nhược điểm giới hạn hình ảnh lưu trên mỗi cuộn phim và không thể xóa nên đòi hỏi người chụp phải nhẫn nại, chỉn chu, tỉ mỉ từng công đoạn. Nhưng đổi lại ảnh được chụp từ máy ảnh phim có nét đẹp riêng, mang hơi thở cuộc sống, chân thật và sống động. “Công việc khá bận rộn nhưng tôi luôn dành thời gian cuối tuần đi chụp ảnh. Chụp bằng máy ảnh phim, tôi cảm giác thoải mái và tìm được niềm vui, sự tươi mới trong tâm hồn, cũng là cách giúp bản thân vượt qua những căng thẳng sau những giờ làm việc”, chị An nói.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.