Thần tượng Khvicha Kvaratskhelia

.

Bóng đá Georgia rất hiếm cầu thủ chơi được tại một trong năm giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Cầu thủ nổi bật nhất trong lịch sử nước này là trung vệ Kakha Kaladze, giải nghệ cách đây tròn một thập niên sau 11 năm chơi bóng ở Serie A (Ý) trong màu áo AC Milan rồi Genoa. Lớp cầu thủ trẻ hiện tại đang có Giorgi Mamardashvili là thủ môn bắt chính ở Valencia (Tây Ban Nha), có Zuriko Davitashvili chơi tại Bordeaux thuộc Ligue 2 (Pháp) nhưng không thể nổi bật bằng Khvicha Kvaratskhelia khoác áo Napoli ở Serie A.

Khvicha Kvaratskhelia là ngôi sao mới nổi và thần tượng của lớp trẻ Georgia.  Ảnh: Reuters
Khvicha Kvaratskhelia là ngôi sao mới nổi và thần tượng của lớp trẻ Georgia. Ảnh: Reuters

Cuộc chiến Nga - Ukraine mở ra bước ngoặt mới cho Kvaratskhelia. Cầu thủ 21 tuổi được quyền tự do rời Nga theo luật UEFA để về nước đầu quân cho Dinamo Batumi. Sân vận động Adjarabet Arena có sức chứa 20.000 người chưa từng có được một nửa lượng khán giả vào sân cho tới khi Kvaratskhelia gia nhập đội bóng. Suốt 11 trận đấu mà cầu thủ trẻ này chơi cho Batumi thì sân nhà không còn một chỗ trống.

Cái tên Kvaratskhelia bắt đầu lan tới những giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. HLV trưởng đội tuyển Georgia, Willy Sagnol cho biết, đã từng thuyết phục một vài đội bóng Ligue 1 (Pháp) mua Kvaratskhelia nhưng họ không mặn mà dù mức phí chỉ 10 triệu euro. Napoli trong cơn khủng hoảng nhân sự vì một loạt trụ cột như Insigne, Koulibaly và Mertens rời đội đã khiến họ mua ngay tiền vệ 21 tuổi này. Chỉ sau 12 vòng đấu đầu tiên của Serie A, ông Sagnol khẳng định: “Nếu như mùa hè không đội bóng Pháp nào muốn có Kvaratskhelia thì nay chỉ còn mỗi PSG đủ tiền để mua học trò của tôi ở tuyển Georgia. Mức phí của Kvaratskhelia bây giờ tăng ít nhất 5 lần so với kỳ chuyển nhượng mùa hè”.

Cựu danh thủ Pháp không hề nói quá lời. Người hâm mộ Napoli đang vô cùng phấn khích với đội nhà nhờ đang dẫn đầu Serie A với 32 điểm, bỏ Atalanta đứng nhì tới 5 điểm. Tân binh Kvaratskhelia là cầu thủ chơi toàn diện nhất từ đầu mùa giải tới nay, ghi được 6 bàn thắng và 5 pha kiến tạo. Cầu thủ người Georgia cùng với Napoli toàn thắng 5 trận đầu tiên của vòng bảng Champions League để giành vé đi tiếp sau khi đánh bại Liverpool 4-1, thắng Ajax hai lượt trận với tổng tỷ số 10-3. Cá nhân cầu thủ trẻ này có 2 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Người hâm mộ Napoli so sánh cầu thủ trẻ tuổi này với huyền thoại Diego Maradona và đổi tên anh thành Kvaradona cho… dễ đọc.

HLV Napoli là Luciano Spalletti khen ngợi tân binh 21 tuổi “đang bay trên trời cao”. Cựu HLV trưởng đội tuyển Ý và CLB AC MiLan Arrigo Sacchi thì dùng từ “khủng khiếp” để nói về Kvaradona. Cựu danh thủ Alex del Piero bảo rằng Kvaradona sinh ra để chơi bóng đỉnh cao của châu Âu. Nếu như trước đây, người hâm mộ chen lấn vào sân vận động Dinamo Butami để tận mắt chứng kiến Kvaradona thi đấu thì giờ đây họ dán mắt vào màn hình tivi để theo dõi những trận đấu của Napoli ở Serie A và Champions League.

Đẳng cấp của đội tuyển Georgia cũng tăng cao trong những năm gần đây. Kvaradona lên tuyển lúc 18 tuổi và có 10 bàn thắng sau 19 trận ra sân. Năm đó (2019), vị thứ của Georgia trên bảng xếp hạng FIFA là 91. Hiện nay Georgia nhảy lên vị thứ 78. Chỉ riêng ở giải đấu Nations League, Georgia đã hai lần thăng hạng; cụ thể là từ hạng tư lên hạng nhì. Như vậy là ở giải đấu kế tiếp vào năm 2023, Georgia xếp “chung chiếu” với á quân Euro 2020 là tuyển Anh.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá nước này, Levan Kobiashvili tiết lộ Juventus và Tottenham lưỡng lự chuyện mua hay không Kvaradona nhưng Napoli thì đang theo sát bước chân của ngôi sao 21 tuổi suốt 2 năm qua và đã mua trước khi các đối thủ lắm tiền hớt tay trên. Vị chủ tịch này nói thêm về thực tế của bóng đá trẻ Georgia: “Hơn 10 năm trở lại đây, cầu thủ trẻ nào ở Georgia cũng mơ ước trở thành Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo nhưng bây giờ lứa trẻ thực tế hơn khi chỉ mơ ước được như Kvaradona hay Mamardashvili. Không nơi nào chân thật như sân Adjarabet Arena bởi không còn Kvaradona thi đấu thì khán đài sẽ trống trơn như trước”.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.