NHẠC SĨ, NHÀ BÁO NGUYỄN HUY HÙNG

Nửa thế kỷ gắn bó với âm nhạc

.

Là người con của miền quê xứ Quảng, tuổi thơ của nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng gắn bó với dòng sông Thu Bồn lịch sử. Dòng sông đã lưu dấu sâu đậm trong tâm khảm và theo suốt hành trình cuộc đời nhạc sĩ. Có thể vì thế mà anh có nhiều sáng tác về dòng sông trong 50 ca khúc in trong tuyển tập Tiếng hát bên dòng sông, sáng tác từ năm 1972 đến nay, vừa được NXB Đà Nẵng ấn hành.

Tuyển tập
Tuyển tập "Tiếng hát bên dòng sông" gồm 50 sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng vừa được NXB Đà Nẵng ấn hành.

Chưa tới tuổi 20, Nguyễn Huy Hùng đã cùng bạn bè hừng hực khí thế lao vào những cuộc tranh đấu vì chính nghĩa, hát vang những bài ca dành tự do, hòa bình cho đất nước khắp các nẻo đường của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế. Đồng thời, anh cảm tác những ca khúc đầu đời ngợi ca đất nước cùng những người dân quê chân chất, giàu lòng nhân ái.

Sau ngày quê hương hoàn toàn thống nhất, Nguyễn Huy Hùng lại nối tiếp cuộc hành trình của người nhạc sĩ, anh đến khắp các vùng quê xứ Quảng, sáng tác những thanh âm nồng thắm ân tình của vùng đất có những con người ngoan cường, bất khuất trong chiến tranh mà giỏi giang, sáng tạo xây dựng đất nước trong thời bình. Anh gửi gắm bao nỗi niềm yêu quê hương xứ Quảng da diết qua các ca khúc thấm đẫm tình người: “Tiếng hát bên dòng sông”, “Chiều trên sông Thu”, “Quảng Nam tôi yêu”, “Nhớ Vu Gia”...

Song hành cùng những khúc hát trầm sâu, trữ tình với quê hương, đất nước, Nguyễn Huy Hùng còn tâm huyết trong lĩnh vực sáng tác cho thiếu nhi, anh có hơn 50 ca khúc viết về thiếu nhi. Anh từng nói: “Viết cho các em là dịp để tôi tìm về hình bóng của mình”. Phải chăng vì thế mà những ca khúc viết cho thiếu nhi luôn chất chứa tình yêu dạt dào của người nhạc sĩ có sự đồng cảm, san sẻ tình yêu với các em thơ về cuộc sống tươi đẹp. Sáng tác cho trẻ thơ là niềm đam mê sâu sắc trong anh. Với giai điệu truyền cảm, trong sáng rất phù hợp với tuổi thơ, những ca khúc như: “Niềm vui của em”, “Em yêu anh bộ đội”, “Từ mơ ước hôm nay”, “Tây Nguyên quê em”, “Hè gọi”... đã theo bao thế hệ tuổi thơ suốt dặm dài hành trình học tập.

Trong đó, ca khúc “Niềm vui của em” được Bộ Giáo dục và Đào tạo tuyển chọn đưa vào sách giáo khoa Âm nhạc lớp 6 từ năm 1990. Có lẽ bắt nguồn từ quan niệm “Về với tuổi thơ - cuộc trở về đẹp nhất!” nên anh đã lưu dấu trong tâm khảm những kỷ niệm đẹp từ thuở xa xưa để đưa vào ca khúc những thanh âm đầy nội lực ngân vang cùng những ca từ giàu hình tượng và biểu cảm: “Khi ông mặt trời thức dậy, mẹ lên rẫy, em đến trường, cùng đàn chim hòa vang tiếng hát. Hạt sương long lanh nhẹ thắm trên vai, nụ hoa xinh tươi đang hé môi cười”...

Ca khúc “Niềm vui của em” không chỉ đem lại cho Nguyễn Hoàng Mây Linh giải Nhất “Tiếng hát học sinh - sinh viên toàn quốc năm 2007”, mà nhiều năm trước đây, ngay khi trình làng đã được các ca sĩ Thành phố Hồ Chí Minh thể hiện thành công như: Hiền Thục, Xuân Mai; được đông đảo các em nhỏ tuổi yêu mến... Nhận xét về ca khúc này, nhạc sĩ, GS.TS Thế Bảo, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: “Nguyễn Huy Hùng rất giỏi nắm bắt tâm tư, tình cảm của trẻ. Ca khúc của anh giàu tình cảm, trong sáng, gần gũi với trẻ thơ, được đông đảo các em mến mộ”.

Phần lớn các ca khúc đều được nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng sáng tác cả phần ca từ và giai điệu, thi thoảng mới phổ thơ, thế mạnh của anh là lời ca đậm tính văn học, thủ pháp sáng tác khúc thức đơn giản, cung bậc hòa âm dung dị, chuyển điệu, ly điệu chỉ thi thoảng mà vẫn chuyển tải được nội dung sâu sắc.

Suốt hơn 10 năm liền tên tuổi nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng gắn liền với những cuộc hội diễn Hoa phượng đỏ - sân chơi duy nhất trên sóng phát thanh - truyền hình (Đài Phát thanh Quảng Nam - Đà Nẵng cũ, nay là Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam) dành cho trẻ em đất Quảng. Anh dồn cả tâm sức dàn dựng các chương trình thật hấp dẫn, phong phú, sinh động và tạo được ấn tượng trong lòng cả khán giả trẻ thơ và người lớn. Nhiều thế hệ ca sĩ xứ Quảng như: Quang Hào, Vy Thảo, Thục Quyên, Nguyễn Hoàng Mây Linh... đã được anh dìu dắt. Mặc dù thời gian qua, Nhà nước cũng như các cấp chính quyền ở địa phương đã có sự đầu tư, quan tâm tìm giải pháp phát triển lĩnh vực sáng tác các khúc cho thiếu nhi, nhưng trước thực trạng thị trường âm nhạc dành cho thiếu nhi đáng suy ngẫm, khi mà hiện tượng “Thừa ca khúc yếu, thiếu ca khúc hay” luôn làm nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng băn khoăn, trăn trở.

Nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng, nguyên Trưởng phòng Biên tập Văn nghệ Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, là tác giả quen thuộc với công chúng yêu âm nhạc cả nước, đặc biệt là Quảng Nam và Đà Nẵng với nhiều ca khúc phổ biến như "Bên núi Ngũ Hành em hát", "Trà My quê em", đặc biệt là với "Niềm vui của em" thấm sâu vào tâm hồn bao thế hệ thiếu nhi.

Với những cống hiến đáng trân trọng hơn nửa thế kỷ qua, nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng được Đảng và Nhà nước ghi nhận trao tặng Huy chương vì sự nghiệp báo chí Việt Nam, Huy chương vì sự nghiệp âm nhạc Việt Nam, Huy chương vì sự nghiệp phát thanh - truyền hình Việt Nam, Huy chương vì thế hệ trẻ Việt Nam và nhiều giải thưởng danh giá khác.

VĂN THU BÍCH

;
;
.
.
.
.
.