Sách mới, sách hay

.

1. Tập truyện ngắn Niềm vui và nỗi buồn của công việc (NXB Trẻ, 2022) của tác giả trẻ Hàn Quốc Jang Ryu Jin gồm 8 truyện ngắn chọn lọc. Tất cả nụ cười, nước mắt, thành công, thất bại trong môi trường công sở đều được tác giả khắc họa tinh tế, chân thực và vô cùng sống động. Qua đó, nói lên những suy nghĩ, cảm xúc và thái độ làm việc của người trẻ trong môi trường công sở hiện nay.

Những câu chuyện trong Niềm vui và nỗi buồn của công việc được tác giả cóp nhặt trong chính cuộc sống, công việc hằng ngày. Như nhiều người trẻ Hàn Quốc, Jang Ryu Jin có một công việc ổn định, mức lương tương đối cao. Tuy nhiên, mỗi ngày, lúc 9 giờ sáng, công ty anh lại tiến hành phương pháp “scrum” theo cách từng người đứng lên, nói ngắn gọn hôm qua bản thân đã làm gì và hôm nay định làm gì.

Sau khi nghe xong, người điều phối nhóm hoặc CEO công ty dựa trên những gì nghe được kiểm tra tình hình thực hiện công việc một cách tổng thể. Việc này giúp nhân viên trong công ty chia sẻ, hỗ trợ nhau, đồng thời giúp công việc triển khai hiệu quả. Dù vậy, theo tính toán của Jang Ryu Jin: “Nếu tiến hành scrum trên nền tảng số, đúng chuẩn về lập trình, thì tất cả quá trình này chỉ mất khoảng 15 phút.

Nhưng không, CEO của chúng tôi lại hiểu “scrum” giống như một kiểu họp giao ban buổi sáng, nó trở thành một vấn đề vô cùng nặng nề và ám ảnh cho mọi nhân viên. Vì thực tế, với cách này, dù cố gắng đến đâu chúng tôi đều đang hoang phí một khoảng thời gian khoảng 30-45 phút mỗi ngày”…

2. Năm 2017, Trần Đặng Đăng Khoa bắt đầu hành trình vòng quanh thế giới tại cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), kéo dài 1.111 ngày, qua 7 châu lục, 65 quốc gia và vùng lãnh thổ… trên chiếc xe máy 100cc. Hành trình hấp dẫn nhưng cũng đầy thử thách này vừa được anh chia sẻ trong cuốn 1111 - Nhật ký sáu vạn dặm trên yên xe cà tàng (NXB Trẻ, 2022).

Theo tổng kết của tác giả, anh đã đi từ các nước phát triển ở Bắc Âu, Tây Âu, Bắc Mỹ, đến những nước nghèo ở châu Phi, Trung Mỹ, Nam Mỹ, Trung Đông, châu Đại Dương, thậm chí đặt chân đến khu vực hẻo lánh, xa xôi như Amazon, Greenland, đảo Svalbard, Patagonia, Nam Cực…

Cuốn sách ghi lại gần như đầy đủ mọi cung đường, tình huống, cảm xúc mà tác giả đã trải qua trong hành trình khám phá thế giới. “Những cái ôm khi gặp nhau là một trong những điều tôi thích nhất ở Pakistan, nó chân thật và tình cảm, giống như tất cả chúng ta là anh em vậy”, tác giả viết trong những ngày ở Pakistan.

Mỗi ngày trong chuyến đi, anh đều ghi lại nhật ký và cuốn sách chính là tập hợp những trang viết theo mốc thời gian, giúp độc giả hình dung về đất nước, con người, văn hóa vùng đất, những nơi tác giả đặt chân đến trong hành trình vạn dặm. Sách bao gồm phần phụ lục chia sẻ ý tưởng và thông tin cần thiết giúp độc giả thực hiện một chuyến đi vòng quanh thế giới bằng xe máy. Phụ lục được thực hiện dưới dạng file sách, độc giả quét mã QR trên bìa sách để đọc và tải file.

KỲ NAM

;
;
.
.
.
.
.