CHÍNH QUYỀN VÌ DÂN

Tương tác nhanh, đúng địa chỉ

.

Chính thức hoạt động từ năm 2012, đến nay, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng hay còn được gọi dưới cái tên quen thuộc Tổng đài 1022 là đường dây nóng thống nhất của thành phố qua đầu số 1022 tiếp nhận phản ánh, góp ý của tổ chức, công dân về các lĩnh vực của đời sống…

Hình ảnh bên trong khu vực làm việc của nhân viên Tổng đài 1022.  (Ảnh: Đơn vị cung cấp)
Hình ảnh bên trong khu vực làm việc của nhân viên Tổng đài 1022. (Ảnh: Đơn vị cung cấp)

Các ý kiến được tiếp nhận xử lý kịp thời để chuyển đến các cơ quan chức năng, quận, huyện giải quyết nhanh chóng.

Vận hành chuyên nghiệp, hiệu quả

Sáng sớm ngày 1-2, Tổng đài 1022 tiếp nhận phản ánh của một người dân ở gần đường Nguyễn Chơn (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) về tình trạng vứt rác bừa bãi. Rất nhanh chóng, phản ánh này được các nhân viên Tổng đài 1022 gửi đến UBND quận Liên Chiểu tiếp nhận và xử lý. Tương tự, ngày 28-2, một người dân sống tại kiệt 43/23 đường 3 Tháng 2, phường Thuận Phước (quận Hải Châu) phản ánh tình trạng một quán bánh canh lấn chiếm lòng, lề đường không cho xe ra vào, nhất là tầm buổi trưa từ 10 giờ đến 13 giờ. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm. Sau khi tiếp nhận phản ánh, UBND quận Hải Châu nhanh chóng chỉ đạo đơn vị chức năng trực tiếp xuống địa bàn và xử lý dứt điểm. Trên đây là hai trong số hàng ngàn vụ việc người dân phản ánh qua Tổng đài 1022 và được xử lý kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Từ Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng cho biết, từ đầu năm đến nay, trung tâm tiếp nhận nhiều vụ việc được người dân phản ánh, liên quan đến các các lĩnh vực của đời sống như: tiếng ồn, vệ sinh môi trường ở khu dân cư, hạ tầng đô thị, tình trạng vứt rác, giá hạ xà bần bừa bãi… Hầu hết phản ánh của người dân gửi đến đều được các quận, huyện liên quan xử lý khá nhanh chóng. Riêng trong năm 2022, Tổng đài 1022 tiếp nhận và giải đáp thông tin hơn 44.000 lượt yêu cầu cho tổ chức, công dân thông qua các kênh của tổng đài. Các cơ quan, đơn vị chức năng đã xử lý, phản hồi 6.728 ý kiến (đạt tỷ lệ 98,8%), 80 ý kiến còn lại tiếp tục được xử lý.

Trong khi đó, chuyên mục “Phản hồi báo nêu” trên Cổng góp ý thành phố Đà Nẵng thường xuyên cập nhật và đăng tải kết quả xử lý các vấn đề báo nêu. Hằng tuần, Tổ Thông tin công tác báo chí đôn đốc, nhắc nhở cơ quan chức năng xử lý và phản hồi kết quả xử lý để đăng tải. Trong năm 2022, Tổ Công tác thông tin báo chí ghi nhận các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã thực hiện xử lý và phản hồi 265/304 vấn đề báo nêu (chiếm 87%). Hiện nay, còn tồn tại 39/304 vấn đề chưa được xử lý (chiếm 13%).

Tổng đài 1022 phát huy hiệu quả, trở thành cầu nối thông tin giữa người dân với chính quyền địa phương chính nhờ vào quy trình xử lý ý kiến phản ánh, góp ý của tổ chức, công dân được xây thực hiện một cách chuyên nghiệp, khoa học. Theo đó, thời hạn xử lý và phản hồi kết quả được quy định theo các nhóm cụ thể, kéo dài không quá 7 ngày làm việc.

Trong trường hợp phản ánh, kiến nghị gửi đến mà không đúng thẩm quyền, chức năng của đơn vị xử lý thì trong vòng 1 ngày làm việc (hoặc 3 ngày làm việc đối với trường hợp phải kiểm tra thực tế) thì cơ quan xử lý phải chuyển trả lại để chuyển tiếp đến cơ quan xử lý khác phù hợp. Kể cả trong trường hợp hết thời hạn xử lý theo quy định mà chưa thể xử lý xong ý kiến phản ánh, kiến nghị, góp ý thì đơn vị xử lý phản hồi tiến độ xử lý đến hiện tại và cam kết thời hạn xử lý dứt điểm. Điều này cho thấy sự tận tâm, tận tụy của đội ngũ cán bộ, nhân viên tại Tổng đài 1022 trong thực hiện nhiệm vụ.

Dịch vụ đô thị thông minh

Sự ra đời và vận hành hiệu quả của Tổng đài 1022 là một trong những nỗ lực của thành phố nhằm đẩy mạnh hoạt động cải cách hành chính của thành phố. Thời gian qua, Tổng đài 1022 thường xuyên nâng cấp tính năng hoạt động với việc triển khai nhiều dịch vụ miễn phí, hỗ trợ người dân, tổ chức như dịch vụ hẹn giờ tiêm chủng, khám chữa bệnh tại các bệnh viện, hẹn giờ giao dịch thủ tục hành chính, tra cứu tình hình xử lý hồ sơ một cửa... Ngoài ra, đơn vị còn là cầu nối cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện nhiệm vụ khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân; truy xuất tổng hợp thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo.

Cùng với yêu cầu phát triển của Đà Nẵng trong giai đoạn mới, hướng tới xây dựng thành phố thông minh và quá trình chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, Tổng đài 1022 tiếp tục thực hiện tốt các kênh tương tác với người dân.

“Chúng tôi mong muốn người dân cài đặt ứng dụng Tổng đài 1022 trên điện thoại để mỗi người dân trở thành một “cảm biến” xã hội, cùng chung tay hiến kế, đề xuất, phản ánh những gì chưa thực sự tốt ở địa phương, cơ sở nhằm chung tay xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh. Bởi dù có 1 triệu camera giám sát cũng không phát huy hiệu quả bằng 1 triệu người dân dùng thiết bị thông minh để gửi phản ánh”, bà Nguyễn Thị Từ Thu trao đổi.

Việc duy trì và ứng dụng các nội dung chuyển đổi số vào hoạt động của Tổng đài 1022 được người dân đồng tình ủng hộ nhằm tăng tính chuyên nghiệp và hiệu quả cho kênh kết nối này. "Tôi mong rằng việc áp dụng và phát triển thêm các ứng dụng thông minh vào trong hoạt động của Tổng đài 1022 sẽ tăng tính thuận tiện và hiệu quả trong phản hồi, tương tác giữa doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước", ông Nguyễn Hoàng Thái, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thái bày tỏ.

Thời gian đến, dịch vụ góp ý, phản ánh sẽ được tích hợp thành một trong các dịch vụ đô thị thông minh do Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) thành phố cung cấp. Thông qua việc giám sát tình hình xử lý các ý kiến của người dân, sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh, góp ý của các cơ quan chức năng. Đồng thời, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục nâng cấp Cổng góp ý, ứng dụng mobile “Góp ý Đà Nẵng” để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của tổ chức, công dân.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.