Đà Nẵng ký ức và hiện tại

.

Nhằm giúp người xem có góc nhìn toàn cảnh để cảm nhận về Đà Nẵng hôm qua và hôm nay, bằng các tác phẩm của mình, nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh đã lột tả chân thật và sống động về những đổi thay trong ký ức lẫn hiện tại của con người và mảnh đất Đà Nẵng. Ngày 8-3, buổi triển lãm trưng bày 52 tác phẩm được nghệ sĩ lựa chọn và lưu giữ với nhiều bức ảnh có thời gian thực hiện cách đây 43 năm.

Làng chài Nại Hiên Đông từ những năm 80 qua ống kính của nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh. Ảnh: T.V
Làng chài Nại Hiên Đông từ những năm 80 qua ống kính của nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh. Ảnh: T.V

Đang chiêm ngưỡng tác phẩm ảnh trong buổi triển lãm “Đà Nẵng ký ức và hiện tại” tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, bà Trần Thị Trang (quận Hải Châu) cho hay, bà sinh ra ở tỉnh Quảng Bình nhưng sinh sống và làm việc ở Đà Nẵng từ những năm 80. Bà xem Đà Nẵng như quê hương thứ hai, nên khi nhìn lại Đà Nẵng thời kỳ còn khó khăn qua những tấm ảnh khiến bà rất xúc động. Bà còn nhớ, lúc đó khi đứng từ bên bờ tây nhìn qua bờ đông sông Hàn luôn thấp thoáng nhiều khu “nhà chồ” lơ lửng mé sông, đó là nơi sinh sống của nhiều gia đình và bao thế hệ.

Bây giờ tuổi cao lúc nhớ lúc quên nhưng khi gợi nhắc lại, hình ảnh đó hiện rõ rệt như mới hôm qua. “Tôi vui vì các quyết sách đúng đắn của các cấp lãnh đạo thành phố đã tạo nên cảnh quan đẹp đẽ như hiện nay. Tất cả tác phẩm trong buổi triển lãm giúp tôi sống lại những hồi ức xưa cũ. Tôi mong rằng, không những thế hệ tôi mà ngay cả lớp trẻ cũng nên biết về sự khó khăn ở quá khứ và nhìn nhận sức sống hiện tại để mà trân quý, giữ gìn”, bà Trang vui vẻ nói.

Từ ngày 8-3 đến hết ngày 31-3, tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng (Số 78 Lê Duẩn, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng), Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phối hợp Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố Đà Nẵng và nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh tổ chức Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Đà Nẵng ký ức và hiện tại”.

Đến nay, hình ảnh về khu nhà tạm bợ trên sông Hàn vẫn còn hằn sâu trong trí nhớ ông Đàm Quang Vinh (quận Sơn Trà), ông tâm sự: “Nhiều thế hệ, bạn bè và gia đình tôi từng sống trên khu nhà chồ An Hải nay là phường Nại Hiên Đông.

Nhiều năm trôi qua, khi nhìn lại sông Hàn tôi vẫn không ngờ rằng cuộc sống của gia đình thay đổi nhiều đến thế. Qua ống kính của nhiếp ảnh gia Ông Văn Sinh, tôi được xem những tác phẩm chú mục rõ ràng, điểm nhấn cụ thể từ ký ức đến hiện tại khiến tôi dội lại biết bao kỷ niệm”.

Trong chương trình triển lãm “Đà Nẵng ký ức và hiện tại”, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh có buổi chia sẻ với sinh viên Trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng), sinh viên Nguyễn Minh Thư bộc bạch: “Tôi đến buổi triển lãm với hy vọng qua bộ ảnh sẽ hiểu hơn về sự chuyển mình của Đà Nẵng. Đến đây, tôi được gặp các thế hệ đi trước và nghe họ kể nhiều câu chuyện khá thú vị. Qua đó, bản thân tôi nói chung và giới trẻ nói riêng dặn lòng sẽ góp phần vào sự phát triển của thành phố Đà Nẵng trong tương lai”.

Triển lãm ảnh “Đà Nẵng ký ức và hiện tại” tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng kéo dài đến hết tháng 3, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Theo Nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh, buổi triển lãm ảnh chia thành hai phần: Đà Nẵng ký ức và Đà Nẵng hiện tại. Nếu Đà Nẵng ký ức hiện lên khung cảnh hai bờ sông Hàn, ven vịnh Đà Nẵng, bờ biển Đông và một số hình ảnh làng quê huyện Hòa Vang thì Đà Nẵng hiện tại phần lớn là ảnh Panoranma (cách chụp hình một không gian dưới một góc rộng bất kỳ), qua đó có sự so sánh giữa Đà Nẵng trước đây và bây giờ để người xem nhìn thấy sự khác biệt giữa cái cũ cái mới.

“Tôi quan niệm ký ức là một phần của cuộc sống, ký ức không dễ phai mờ trong chúng ta hay với những ai đã từng sinh sống ở khu nhà tạm bên bờ sông Hàn. Thông qua buổi triển lãm, tôi mong muốn người xem có nhìn nhận toàn cảnh, góc nhìn khái quát để cảm nhận Đà Nẵng hôm qua và hôm nay thay đổi như thế nào. Với mong muốn bộ ảnh này được lưu giữ tốt nhất, tôi sẽ tặng 52 bộ ảnh in trên (vải bố) canvas cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng để tiếp tục trưng bày và giới thiệu những hình ảnh của Đà Nẵng đến du khách trong nước và quốc tế khi đến đây”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Trinh, Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng chia sẻ, buổi triển lãm là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3-1975 - 29-3-2023), kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam” và chào mừng Hội thảo khoa học cấp quốc gia “80 năm đề cương về văn hóa Việt Nam”.

“Buổi triển lãm đã đưa người xem hồi tưởng lại Đà Nẵng xưa và nay thông qua 52 tác phẩm. Đồng thời, bộ ảnh miêu tả chân thật, sắc nét giúp người xem hiểu rõ về sự thay đổi, vươn mình của thành phố. Chúng tôi rất vui mừng khi nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh quyết định trao tặng bộ ảnh “Đà Nẵng ký ức và hiện tại” cho bảo tàng. Chúng tôi sẽ bảo quản cẩn thận và phát huy hiệu quả của bộ ảnh trong thời gian đến”, bà Nguyễn Thị Trinh nói.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh sinh năm 1954, tại huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Ông nguyên là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố Đà Nẵng. Ông từng tham gia nhiều cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc gia và quy mô quốc tế như Liên hoan Ảnh nghệ thuật các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, triển lãm ảnh Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng “Đà Nẵng những tầm cao”, triển lãm ảnh tại Chùa Quán Thế Âm, triển lãm ảnh “Nông thôn mới Hòa Vang và triển lãm ảnh cá nhân như “Hoa xương rồng”, “Đời nón - Đời người”.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.