Đích đến không ở điểm số

.

Luôn xác định văn là môn học giúp phong phú vẻ đẹp tâm hồn và lan tỏa những giá trị tốt đẹp, hai nữ sinh lớp 12/2, Trường THPT Ngũ Hành Sơn Phạm Minh Thư, Lê Hồng Trinh đã xuất sắc đoạt giải Nhất môn văn tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, năm học 2022-2023.

Lê Hồng Trinh, học sinh lớp 12/2, Trường THPT Ngũ Hành Sơn cho rằng, nỗ lực vượt qua bản thân sẽ thu về quả ngọt (ảnh trái); và Phạm Minh Thư, học sinh lớp 12/2, Trường THPT Ngũ Hành Sơn: “Điểm số không phải là đích đến trong học tập”. Ảnh: T.L
Lê Hồng Trinh, học sinh lớp 12/2, Trường THPT Ngũ Hành Sơn cho rằng, nỗ lực vượt qua bản thân sẽ thu về quả ngọt (ảnh trái); và Phạm Minh Thư, học sinh lớp 12/2, Trường THPT Ngũ Hành Sơn: “Điểm số không phải là đích đến trong học tập”. Ảnh: T.L

Quê thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức (tỉnh Quảng Nam), từ nhỏ, Phạm Minh Thư đặc biệt yêu thích môn văn. Lúc đó, dù chưa hiểu sâu môn học này nhưng những tác phẩm văn học luôn có sức hút đặc biệt với em. Những giải thưởng như giải Nhất cấp huyện cuộc thi thuyết trình văn học năm lớp 7 và giải Nhì cuộc thi học sinh giỏi văn cấp huyện lớp 9 đã tạo đà cho Thư tiếp tục cố gắng. Năm lớp 10, Minh Thư theo gia đình về sinh sống tại Đà Nẵng, học Trường THPT Ngũ Hành Sơn. Theo em, không thể học tốt môn văn nếu chỉ đọc thuộc mà cần dựa vào cảm nhận và cách lập luận của mỗi người.

“Ở lớp, em lắng nghe thầy cô giảng để hiểu hơn về tác giả, tác phẩm. Bên cạnh đó, em thể hiện chính kiến, quan điểm của mình qua từng bài viết chứ không học thuộc hay sao chép từ các bài văn mẫu”, Minh Thư nói.

Bên cạnh đó, Thư siêng đọc sách, internet giúp phong phú vốn từ và cách viết hoàn chỉnh câu. Mỗi khi đứng trước tác phẩm khó, Minh Thư tìm nghe radio văn học, đọc những bài viết phân tích nhằm khai thác thêm các khía cạnh khác của tác phẩm. Trong quá trình học, em luôn liên hệ, so sánh giữa các tác phẩm, tác giả để ghi nhớ những nét riêng, đặc sắc.

Giống như bạn mình, Lê Hồng Trinh có khiếu văn học từ nhỏ và câu nói “hành trình vạn dặm nào cũng bắt đầu từ một bước chân” là động lực để em cố gắng mỗi ngày. Đặc biệt, giải Nhất môn văn tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, năm học 2022-2023 làm dày thêm thành tích giải thưởng của em trước đó. Hồng Trinh kể: “Hôm thi học sinh giỏi em rất áp lực, dù tự trấn an mình nhưng bài thi đó em chưa thực sự hài lòng. Vì thế, khi cô giáo thông báo bài đạt giải Nhất, em bất ngờ và vui vì nỗ lực của mình đã đạt kết quả”.

Cùng đoạt giải Nhất môn văn tại kỳ thi học sinh giỏi, năm học 2022-2023, cả Trinh và Thư đều cho rằng, chỉ khi mình thật sự yêu thích môn học thì mới có thể viết hay, giàu cảm xúc. Ở môn văn, các em không bị áp lực về điểm số và quan niệm trong học tập, đích đến là tích lũy kiến thức và cách áp dụng kiến thức đó vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, muốn học tốt môn văn, ngoài chăm chỉ đọc sách thì cảm xúc, cách quan sát, nhìn nhận vấn đề cần tinh tế, logic và có bản sắc riêng. Việc đọc nhiều tài liệu giúp hai em rút ra những bài học cho riêng mình. Ngoài ra, muốn chắt lọc thông tin hiệu quả, mỗi học sinh cần có kỹ năng sử dụng mạng xã hội, internet và quan trọng hơn là đừng bao giờ tự hài lòng với những gì mình đạt được. Bởi lẽ, chính sự nỗ lực và kỳ vọng đã giúp Trinh và Thư làm dày thêm bảng thành tích dành cho môn học mình ưa thích.

THIÊN LAM

;
;
.
.
.
.
.