Không ai có thể đứng ngoài cuộc...

.

Ngày 3-3, Công an thành phố đồng loạt ra quân đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến shisha, bóng cười trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Vậy là sau rất nhiều mong đợi của người dân, Đà Nẵng trở thành địa phương đầu tiên của cả nước chính thức tuyên chiến với vấn nạn đang tác động tiêu cực đến những người trẻ hiện nay là shisha và bóng cười.

Không những vậy Công an thành phố còn quyết tâm đưa ra mục tiêu phấn đấu "Đến cuối tháng 3-2023 xử lý dứt điểm, không để xảy ra tình trạng sử dụng shisha, bóng cười công khai tại nơi công cộng, các cơ sở kinh doanh..." - một tín hiệu tích cực và rất quyết liệt đã được phát đi.

Thực ra thì shisha, bóng cười đã du nhập vào Việt Nam hơn 10 năm nay. Và lịch sử của "cặp bài trùng" nguy hiểm này cũng có thể nói là xưa như... trái đất. Shisha là một loại thuốc hút có xuất xứ từ Ả Rập hơn 400 năm trước, còn bóng cười cũng được loài người biết và sử dụng từ thế kỷ 18.

Thuở ban đầu, cả hai chỉ là chất kích thích giúp người sử dụng có cảm giác sảng khoái, vui vẻ, thế nhưng qua hàng thế kỷ tồn tại và đặc biệt là những năm đầu của thế kỷ 21, đã có những "biến tấu" theo hướng mạnh hơn, tạo cảm giác ảo nhiều hơn... và hẳn nhiên hậu quả cũng nhiều hơn nên câu chuyện ngăn chặn shisha, bóng cười mới được đưa ra.

Thực tế trên thế giới cũng đã có một số quốc gia có lệnh cấm việc sử dụng shisha, bóng cười. Riêng tại Việt Nam, vấn đề sử dụng shisha, bóng cười đã nêu ra tại nghị trường Quốc hội từ khá sớm, nhưng vì nhiều lý do khách quan cùng với những quy định  hiện hành nên chưa thể có một lệnh cấm chính thức nào.

Chính vì chưa có lệnh cấm chính thức nên những năm đầu thế kỷ này, tại những thành phố lớn, việc sử dụng shisha, bóng cười đã trở thành trào lưu thu hút đông đảo giới trẻ tham gia. Thế nhưng, điều rất đáng báo động là chỉ sau thời gian ngắn du nhập vào Việt Nam, cả shisha và bóng cười đều có những "phiên bản" rất đáng lo ngại khi người sử dụng pha trộn thêm những chất kích thích khác để tạo cảm giác mạnh hơn, phê hơn.

Ban đầu chỉ là việc pha trộn thêm một số loại hương vị có mùi thơm của quả dâu, táo, nho... thì càng về sau đã có nơi người sử dụng còn pha trộn thêm những chất cấm như ma túy, cỏ Mỹ... Và cũng từ đây, tác hại quái ác xuất hiện nhiều hơn, nguy hiểm hơn cho người sử dụng.

Có nhiều vụ người trẻ phóng xe như điên dại trên đường, leo lên những ban công nhà cao tầng nhún nhảy hoặc nhẹ hơn là bỏ bê công việc, học hành... tất cả đều có điểm chung là thường xuyên sử dụng shisha, bóng cười hay một số chất kích thích bị cấm khác.

Vạn sự khởi đầu nan, hơn ai hết, lực lượng Công an thành phố hiểu việc trở thành đơn vị đầu tiên trên cả nước tuyên chiến với shisha, bóng cười là khó khăn, phức tạp đến mức nào.

Bởi lẽ sau hơn chục năm du nhập vào Việt Nam thì shisha, bóng cười đã có nguồn "khách hàng" dồi dào, tiềm năng và đang có xu thế trẻ hóa mạnh mẽ, lan rộng vào mọi ngõ ngách đời sống từ cơ quan, trường học đến tận từng gia đình.

Thế nhưng khó không có nghĩa là không làm được, mà hiểu để có sự quyết tâm cao hơn, cùng với đó là một kế hoạch chi tiết, lâu dài thì có thể đạt kết quả mong muốn. Đặc biệt cần chú trọng đến công tác tuyên truyền rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân, đến các cơ quan, đoàn thể, gia đình và mỗi một cá nhân.

Phải gióng lên hồi chuông báo động rằng là shisha, bóng cười có tác hại chẳng khác gì ma túy. Tuyên truyền để mọi người hiểu rằng, nếu không chung tay đấu tranh, kiên quyết nói "không" thì rất có thể những đứa con thân yêu của mình một ngày nào đó sẽ trở thành nạn nhân của shisha, bóng cười. Đến lúc đó việc giúp con mình thoát khỏi những ảo giác do shisha, bóng cười gây ra sẽ là một chặng đường cực kỳ cam go và nhiều nước mắt.

Không ai được cho phép mình đứng ngoài cuộc chiến này, bởi shisha, bóng cười có thể gõ cửa gia đình mình bất cứ lúc nào.

BÙI THANH

;
;
.
.
.
.
.